Ý nghĩa và chỉ định xét nghiệm tủy đồ

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị Na - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Tủy xương là cơ quan tạo máu quan trọng và là nơi sinh máu chủ yếu ở người trưởng thành. Tủy đồ là xét nghiệm thăm dò chức năng tạo máu cũng như gợi ý các nguyên nhân gây rối loạn chức năng tạo máu ở tủy qua phân tích số lượng và hình thái các tế bào tủy xương.

1. Ý nghĩa của xét nghiệm tủy đồ

Tủy đồ có giá trị chẩn đoán xác định, chẩn đoán giai đoạn và theo dõi điều trị đối với các bệnh lý về cơ quan tạo máu.

Đây là xét nghiệm được sử dụng nhằm mục đích thăm dò chức năng tạo máu cũng như gợi ý những nguyên nhân gây rối loạn chức năng tạo máu tại tủy xương trong các bệnh lý khác.

2. Chỉ định của xét nghiệm tủy đồ

Khi xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi không bình thường mà không xác định được nguyên nhân bằng các xét nghiệm khác.

>>> Tư vấn kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi

Người bệnh sốt không rõ nguyên nhân.

Chẩn đoán rối loạn sinh máu: rối loạn sinh tủy, lơ xê mi, tăng sinh tủy.

Chẩn đoán những rối loạn miễn dịch: đa u tủy xương.

Kiểm tra tình trạng tủy của người bệnh bị u lympho ác tính và u các tổ chức khác.

Theo dõi đáp ứng điều trị.

Đánh giá tình trạng tủy xương ở người bệnh ghép tủy.

Tình trạng sinh máu của tủy trong các bệnh lý khác: nhiễm trùng, bệnh hệ thống, ung thư di căn, sau điều trị tia xạ hoặc lao.

Chọc dịch tủy sống chẩn đoán viêm màng não
Hình ảnh chọc dịch tủy sống làm xét nghiệm tủy đồ

3. Các bước thực hiện xét nghiệm tủy đồ

Để thực hiện xét nghiệm tủy đồ phải qua 2 bước là thủ thuật chọc hút dịch tủy xương và xét nghiệm tế bào học tủy xương.

Thủ thuật chọc hút dịch tủy xương: Thủ thuật này được thực hiện bởi bác sĩ được đào tạo, được phân quyền và sự phụ giúp của kỹ thuật viên xét nghiệm hoặc điều dưỡng. Vị trí làm thủ thuật: thường được thực hiện ở gai chậu sau trên, gai chậu trước trên, xương ức hoặc đầu trên xương chày, xương gót... Trước khi thực hiện thủ thuật tiến hành gây tê tại chỗ, đối với trẻ em có thể gây mê.

Thực hiện hút dịch tủy xương để đếm số lượng tế bào tủy, làm tiêu bản đàn, hồng cầu lưới tủy và có thể thực hiện một số xét nghiệm khác theo yêu cầu lâm sàng. Sau khi làm thủ thuật người bệnh được nghỉ ngơi, hướng dẫn bảo vệ vết thương phòng nhiễm trùng.

Xét nghiệm tế bào học tủy xương: Xét nghiệm được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa huyết học được đào tạo. Bác sĩ sẽ phân tích đặc điểm hình thái, tính chất biệt hóa của từng dòng tế bào hồng cầu, bạch cầu và mẫu tiểu cầu; tính tỷ lệ phần trăm hồng cầu lưới và công thức tế bào tủy, phát hiện các bất thường như tế bào non ác tính, hiện tượng rối loạn sinh sản và biệt hóa tế bào hoặc ung thư di căn.

Bản trả lời kết quả của xét nghiệm tủy đồ: chất lượng của tiêu bản, mức độ giàu nghèo của tủy xương, phân tích số,lượng và hình thái các dòng tế bào bình thường, các bất thường (nếu có).

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: