Ý nghĩa của xét nghiệm glucose niệu

Xét nghiệm glucose niệu được sử dụng để tìm kiếm sự hiện diện của glucose trong nước tiểu, thông thường, sau khi làm xét nghiệm các bác sĩ sẽ đọc và phân tích ý nghĩa của các chỉ số liên quan đến glucose niệu.

1. Xét nghiệm glucose niệu là gì?

Xét nghiệm glucose niệu được định nghĩa là xét nghiệm dùng để định lượng glucose trong nước tiểu, nhờ vào kết quả xét nghiệm mà bác sĩ có thể biết được người bệnh có thể mắc bệnh tiểu đường hay không hoặc các nguyên nhân khác làm cơ thể không dung nạp glucose.

Trước đây, xét nghiệm glucose nước tiểu được sử dụng để theo dõi hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, ngày nay đa số bác sĩ sẽ sử dụng xét nghiệm định lượng đường trong máu ở ngón tay để theo dõi và kiểm soát bệnh tiểu đường thay vì kiểm tra bằng xét nghiệm glucose nước tiểu như trước kia.

Có rất nhiều nguyên nhân gây xuất hiện glucose niệu, nhưng chủ yếu là theo hai cơ chế sau:

  • Thứ nhất, do lượng glucose trong máu quá cao (chẳng hạn như do bệnh tiểu đường), dẫn đến thận không thể giữ lại nổi glucose, vì vậy, nước tiểu sẽ chứa glucose.

  • Thứ hai, lượng glucose trong máu vẫn giữ ở mức bình thường, nhưng thận lại đang bị tổn thương nên không có khả năng giữ glucose lại trong máu, nên glucose sẽ thoát ra ngoài theo nước tiểu.
Tiểu đường
Kỹ thuật kiểm tra tiểu đường bằng cách sử dụng máu mao mạch đầu ngon tay

2. Ý nghĩa của xét nghiệm glucose niệu

Nồng độ glucose bình thường trong nước tiểu là mẫu nước tiểu cho chỉ số glucose âm tính, tức là không có glucose trong nước tiểu. Mẫu nước tiểu là 0.3 - 7mmol/ngày (đơn vị SI); 50 - 300mg/ngày. Nồng độ cao hơn hay glucose niệu dương tính có thể là dấu hiệu bất thường của một vấn đề sức khỏe. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến nồng độ glucose niệu tăng cao. Bác sĩ sẽ tiếp tục yêu cầu người bệnh thực hiện một xét nghiệm máu đơn giản để xác định chẩn đoán bệnh.

Ý nghĩa của glucose niệu dương tính:

  • Trong một số trường hợp, nồng độ glucose trong nước tiểu cao có thể là do mang thai. Phụ nữ mang thai có nồng độ glucose niệu cao hơn so với những phụ nữ bình thường không mang thai. Những người phụ nữ đã có glucose niệu tăng cao nên được kiểm tra cẩn thận bệnh tiểu đường thai kỳ nếu mang thai.

  • Glucose niệu dương tính cũng có thể là kết quả của tiểu đường do thận. Đây là một tình trạng bệnh lý hiếm gặp trong đó thận giải phóng glucose vào trong nước tiểu. Tiểu đường do thận có thể gây ra nồng độ glucose niệu cao ngay cả khi nồng độ glucose trong máu là bình thường.
  • Một số thuốc bạn đang sử dụng có thể ảnh hưởng đến nồng độ glucose trong máu và nước tiểu. Bạn cần phải nói với bác sĩ nếu đang trong tình trạng rất căng thẳng, vì điều này cũng có thể dẫn đến glucose niệu dương tính.
Uống thuốc
Một số loại thuốc người bệnh đang sử dụng có thể gây ra tình trạng glucose niệu

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: