Ý nghĩa của nghiệm pháp Von-Kaulla

Các xét nghiệm đông - cầm máu ngày càng được sử dụng nhiều trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Xét nghiệm huyết học nghiệm pháp Von-Kaulla là xét nghiệm được sử dụng để theo dõi thời gian tiêu cục máu đông, căn cứ vào thời gian hình thành cục đông để đánh giá hoạt tính các yếu tố.

1. Nghiệm pháp Von-Kaulla là gì?

Nghiệm pháp Von-Kaulla được sử dụng để đánh giá mức độ hoạt động của hệ thống tiêu sợi huyết, bằng cách tạo tủa fibrinogen và các chất hoạt hóa quá trình tiêu sợi huyết, do đó khi tủa này được làm đông thì quá trình tan cục đông xảy ra rất nhanh do không có chất ức chế quá trình tiêu sợi huyết.

Thực tế, quá trình tiêu sợi huyết chỉ dựa trên sự hoạt động của hệ thống tiêu sợi huyết nên nghiệm pháp Von-Kaulla được dùng để đánh giá tình trạng tiêu fibrin tiên phát hoặc thứ phát và phát hiện tình trạng tiêu fibrin tiềm tàng.

Ngoài ra, nghiệm pháp Von-Kaulla cũng dùng để theo dõi điều trị tiêu huyết khối.

2. Nguyên lý thực hiện nghiệm pháp Von-Kaulla

Bình thường, thời gian để tiêu cục máu khoảng 2 ngày, Fibrin được hình thành và sẽ bị tiêu nhờ plasmin. Bằng cách giữ lại các chất kích thích tạo plasmin (euglobulin) thì sau khi đông, thời gian tiêu cục máu đông bình thường là hơn 1 giờ.

Quá trình theo dõi thời gian tiêu cục đông của huyết tương đã loại bỏ chất ức chế, giữ lại chất kích thích tạo plasmin để đánh giá mức độ tiêu sợi huyết.

Huyết khối
Huyết khối tan trong thời gian trung bình là 1 tiếng

3. Thực hiện nghiệm pháp Von-Kaulla

Thực hiện nghiệm pháp Von-Kaulla cần trải qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị phương tiện, hóa chất

  • CaCl2 M /10
  • Acid acetic 2 %
  • Dung dịch đệm Michaelis pH 7,35
  • Ống nghiệm kích thước 75 x 9,5mm

Bước 2: Tiến hành kỹ thuật

  • Kỹ thuật viên sẽ lấy máu và tách huyết tương của người bệnh
  • Trong ống nghiệm chứa 0,3 ml huyết tương của mẫu chứng hoặc của bệnh nhân, cho vào 3ml nước cất. Cho thêm vào mỗi ống 2 giọt acid acetic 2%, kiểm tra để có pH 5,2
  • Ly tâm 3000 vòng/phút trong 10 phút; gạn bỏ nước trong, giữ lại phần tủa ở đáy ống.
  • Dùng giấy để thấm, thấm khô thành ống.
  • Cho vào mỗi ống 0,3 ml dung dịch đệm Michaelis pH 7,35 đã pha loãng 1 /4 trong dung dịch NaCl 0,9 %, dùng que đánh tan tủa.
  • Cho thêm vào mỗi ống 1 giọt CaCl2 M/10, đặt ống nghiệm vào bình cách thủy 37 độ C, chờ đông. Bấm đồng hồ theo dõi thời gian tan hoàn toàn.

Hướng dẫn đọc kết quả: Tan hoàn toàn

  • Trước 15 phút – Tiêu sợi huyết tối cấp
  • 15 – 30 phút – Tiêu sợi huyết nặng
  • 30 – 45 phút – Tiêu sợi huyết
  • 45 – 60 phút – Tiêu sợi huyết tiềm tàng
  • Trên 60 phút – Bình thường
Xét nghiệm máu
Nghiệm pháp Von-Kaulla được thực hiện tại các phòng xét nghiệm

Trong trường hợp lượng fibrinogen của huyết tương quá ít sẽ không tạo được cục đông thì cần phải làm lại xét nghiệm bằng cách bổ sung vào huyết tương bệnh một lượng fibrinogen.

Khi nghiệm pháp Von – Kaulla dưới 60 phút, có nghĩa là đang có quá trình hoạt hoá tiêu sợi huyết quá mức dẫn đến mất fibrinogen và gây chảy máu.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại, dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan