Ý nghĩa của đo nhãn áp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ mắt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Đo nhãn áp là một phần khi kiểm tra mắt thường xuyên, để kiểm tra áp lực nội nhãn, làm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, kiểm tra điều trị.

1. Đo nhãn áp là gì?

Đo nhãn áp là kỹ thuật đo áp suất bên trong mắt của bạn, được gọi là đo áp lực nội nhãn (IOP). Thủ thuật này được sử dụng để kiểm tra xem một người có bị tăng nhãn áp hay không.

Tăng nhãn áp là một bệnh lý về mắt có thể dẫn tới mù lòa do bị tổn thương các dây thần kinh ở phía sau mắt (dây thần kinh thị giác). Tổn thương đến thần kinh thị giác có thể do sự tích tụ các chất lỏng bên trong mắt của bạn do dịch trong mắt không thể thoát ra đúng cách.

2. Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp

  • Nguời trên 60 tuổi
  • Có tiền sử gia đình với người thân bị Glaucoma
  • Bạn bị tiểu đường hoặc nhược giáp
  • Bạn có bệnh về mắt khác hoặc bị chấn thương mắt
  • Bạn bị cận thị nặng
  • Bạn đã hoặc đang sử dụng thuốc corticosteroid (thuốc kháng viêm) trong một thời gian dài.
Điều trị cận thị
Người bị cận thị nặng có nguy cơ cao mắc bệnh tăng nhãn áp

3. Các loại phương pháp đo nhãn áp

3.1 Đo nhãn áp áp tròng (kỹ thuật Goldmann)

Phương pháp này sử dụng một đầu dò nhỏ nhẹ nhàng ép vào giác mạc của bạn để đo áp lực trong mắt và bác sĩ cũng sử dụng một kính hiển vi được gọi là đèn khe để nhìn vào mắt của bạn.

3.2 Đo nhãn áp bằng đo độ lõm giác mạc điện tử

Đo nhãn áp điện tử đang được sử dụng phổ biến để kiểm tra tình trạng tăng nhãn áp. Mặc dù rất chính xác, kết quả đo nhãn áp điện tử có thể chênh lệch so với đo nhãn áp áp tròng.

3.3 Đo nhãn áp không tiếp xúc (đo nhãn áp bằng khí)

Nhãn kế không tiếp xúc không chạm vào mắt bạn vì nó sử dụng làn không khí để làm phẳng giác mạc của bạn. Đây không phải là phương pháp đo nhãn áp tốt và không sử dụng thuốc nhỏ làm tê mắt.

4. Quy trình thực hiện đo nhãn áp

4.1 Chuẩn bị trước khi đo nhãn áp

Bạn phải gỡ bỏ kính áp tròng trước khi kiểm tra. Hãy thả lỏng cơ thể và tránh đeo cà vạt quá chật vì điều này có thể làm tăng áp lực nội nhãn của bạn.

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có tiền sử viêm loét giác mạc, nhiễm trùng mắt, hoặc có tiền sử bệnh tăng nhãn áp trong gia đình bạn. Cho bác sĩ biết thông tin các loại thuốc bạn đang sử dụng.

4.2 Các bước thực hiện đo nhãn áp

4.2.1 Đo nhãn áp áp tròng

Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để gây tê bề mặt của mắt. Một dải giấy có chứa thuốc nhuộm (fluorescein) sẽ được đắp lên mắt, hoặc thuốc nhỏ mắt có chứa thuốc nhuộm sẽ được sử dụng. Thuốc nhuộm giúp bác sĩ có thể quan sát giác mạc của bạn dễ dàng hơn.

thuốc mắt nhỏ thuốc mắt
Người bệnh được nhỏ thuốc mắt làm gây tê bề mặt của mắt

Bạn sẽ để cằm trên một miếng đệm và nhìn thẳng vào kính hiển vi (hay gọi là đèn khe). Bác sĩ sẽ ngồi ở phía trước bạn và chiếu đèn vào mắt bạn, nhẹ nhàng đặt đầu dò nhãn kế vào mắt bạn. Bác sĩ sẽ kiểm tra chỉ số áp suất trên nhãn kế để xác nhận áp lực nội nhãn (IOP) của mắt.

Không dụi mắt sau đó 30 phút cho đến khi thuốc tê đã hết tác dụng.

4.2.2 Đo nhãn áp đè dẹt bằng điện tử

Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để gây tê bề mặt của mắt. Bạn nhìn thẳng về phía trước. Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng đặt đầu dò nhãn kế vào mắt bạn. Mỗi mắt sẽ được đo một vài lần. Sau khi đã đo được chỉ số chính xác sẽ có kết quả IOP trung bình sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị của thiết bị.

Không dụi mắt sau đó 30 phút cho đến khi thuốc tê đã hết tác dụng.

4.2.3 Phương pháp đo nhãn áp không tiếp xúc

Phương pháp này cần đến thuốc nhỏ làm tê mắt. Bạn sẽ đặt cằm trên một miếng đệm và nhìn thẳng vào máy. Một làn không khí ngắn được thổi vào mắt bạn. Bạn sẽ nghe thấy một tiếng phụt và cảm thấy mát hoặc có một áp lực nhẹ đè lên mắt.

5. Ý nghĩa của đo nhãn áp

Đo nhãn áp là đo áp lực bên trong mắt hay còn được gọi là áp lực nội nhãn (IOP). Thủ thuật này được sử dụng để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp. Chỉ số đo nhãn áp như sau:

  • Bình thường: 10 - 21 milimet thủy ngân (mm Hg).
  • Bất thường: Cao hơn 21 mm Hg.

Đo nhãn áp là kỹ thuật đo áp suất bên trong mắt được gọi là đo áp lực nội nhãn (IOP). Thủ thuật này được sử dụng để kiểm tra xem một người có bị tăng nhãn áp hay không. Tăng nhãn áp là một bệnh lý về mắt có thể dẫn tới mù lòa do bị tổn thương các dây thần kinh ở phía sau mắt (dây thần kinh thị giác). Vì vậy người bệnh cần được kiểm tra nhãn áp khi có bất thường về mắt (người cao tuổi, mắt bị chấn thương yếu tố di truyền –nhà có người bị bệnh glocom...)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan