Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không? Một số điều cần biết về xuất tinh ở tuổi dậy thì

Bên cạnh những thay đổi về ngoại hình, tâm lý, xuất tinh là một trong những dấu mốc sinh lý quan trọng cho thấy trẻ vị thành niên nam đã chính thức bước vào giai đoạn dậy thì. Dưới đây là những điều cơ bản bạn cần biết về xuất tinh ở tuổi dậy thì.

1. Xuất tinh là gì? Nam giới bao nhiêu tuổi thì có tinh trùng?

Xuất tinh là hiện tượng xuất tiết tinh dịch (tinh dịch phóng ra ngoài bộ phận sinh dục của nam giới) khi nam giới đạt cực khoái. Lượng tinh dịch ở mỗi lần phóng thích thường vào khoảng 3-4ml và chứa khoảng 300 triệu tinh trùng.

Ở độ tuổi dậy thì, tinh hoàn của nam giới bắt đầu phát triển và sản sinh ra tinh trùng và hormone testosterone. Đồng thời, cơ thể cũng bắt đầu lớn nhanh và xuất hiện các đặc tính sinh dục thứ phát như: mọc râu, vỡ giọng (giọng ồm ồm), cơ bắp nở nang, dương vật to ra... Một dấu mốc quan trọng đánh dấu thời kỳ dậy thì của nam vị thành niên đó là xuất tinh lần đầu. Thông thường độ tuổi xuất tinh lần đầu tiên ở nam giới là khoảng 14-16 tuổi. Quá trình xuất tinh gồm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn kích thích;
  • Giai đoạn kiểm soát và chịu đựng;
  • Giai đoạn xuất tinh và đạt cực khoái;
  • Giai đoạn hồi phục.

2. Những trường hợp dẫn đến xuất tinh

2.1. Thủ dâm

Thủ dâm là hành động giới tính bình thường diễn ra ở cả nam lẫn nữ ở nhiều lứa tuổi (bao gồm cả tuổi vị thành năm). Hoạt động thủ dâm có thể diễn ra thông qua tự kích thích tình dục bằng tay hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ. Qua thủ dâm, nam giới có thể đạt cực khoái và có phản xạ xuất tinh.

Thủ dâm là một cách tự giải tỏa nhu cầu tình dục và được xem là một trong những hành vi tình dục an toàn. Tuy không có rủi ro lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục nhưng hoạt động này cũng nên được thực hiện chừng mực, không nên quá lạm dụng. Đồng thời, nam giới cũng cần biết cách giữ vệ sinh và tránh các nguy cơ gây tổn thương, xây xước bộ phận sinh dục khi sử dụng công cụ hỗ trợ; không dùng chung dụng cụ thủ dâm với người khác.

2.2. Mộng tinh

Hiện tượng mộng tinh ở tuổi dậy thì diễn ra rất phổ biến. Hiện tượng này còn hay được gọi là “giấc mơ ướt” vì diễn ra chủ yếu trong khi ngủ. Nam giới vị thành niên có thể nằm mơ thấy cảnh âu yếm, quan hệ tình dục với một cô gái... và bị kích thích cao độ dẫn tới xuất tinh. Đây hoàn toàn là hiện tượng sinh lý bình thường, là dấu hiệu của sự trưởng thành về chức năng sinh sản và tình dục. Do vậy các thanh niên không nên xấu hổ, ngại ngùng hay quá lo lắng.

2.3. Di tinh

Khác với hai trường hợp trên, di tinh là một tình trạng rối loạn sinh lý mà ở đó tinh dịch bị rò rỉ không kiểm soát mà không do đạt cực khoái hay do phản xạ xuất tinh. Tình trạng này nếu xuất hiện thường xuyên có thể xuất phát từ bệnh lý hoặc các dị tật của hệ thống sinh dục (bất thường ở cấu tạo túi tinh, ống phóng tinh...).

Di tinh nếu kéo dài có thể dẫn đến rối loạn cương dương hoặc chứng xuất tinh sớm. Những bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục mà còn làm giảm khả năng sinh sản của nam giới khi trưởng thành.

xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không
Thủ dâm có liên quan đến vấn đề "xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không"

3. Cha mẹ nên làm gì khi con đến tuổi dậy thì?

Mặc dù xuất tinh là hiện tượng sinh lý bình thường khi trẻ nam đến tuổi dậy thì nhưng nó vẫn có thể là điều rất mới mẻ, dễ gây bối rối với nhiều trẻ. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp hiện tượng này xảy ra bất thường cũng có thể khiến trẻ lo lắng. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần hiểu đúng và chính xác về những thay đổi ở tuổi dậy thì và sẵn sàng tư vấn, giải thích rõ ràng cho trẻ hiểu về những vấn đề cần thiết có liên quan. Bên cạnh đó, cũng cần theo dõi những dấu hiệu bệnh lý bất thường để có biện pháp xử lý, điều trị phù hợp. Đừng bao giờ để tình trạng bất thường kéo dài vì có thể gây nguy hại đến sức khỏe, thói quen sinh hoạt và học tập của trẻ.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

123.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan