Xốp xơ tai là bệnh gì?

Xốp xơ tai là căn bệnh chuyển hóa xương gây ra cứng khớp xương khiến người bệnh mất dần thính giác. Nguyên nhân bệnh xốp xơ tai hình thành chưa được chỉ rõ và các triệu chứng cũng rất khó phân biệt được với những căn bệnh mất thính giác thông thường.

1. Xốp xơ tai là bệnh gì?

Cấu tạo tai của con người gồm 3 xương nhỏ nằm sâu trong tai có nhiệm vụ dẫn truyền âm thanh đến ốc tai và chuyển đổi thành tín hiệu gửi đến não bộ. Tuy nhiên, 1 trong 3 xương này gọi là xương bàn đạp có dấu hiệu hợp nhất với những xương xung quanh sau đó trở nên xơ cứng và không thể di chuyển gây ra bệnh xốp xơ tai. Bệnh này khiến hiệu quả âm thanh truyền vào tai không cao, người bệnh dần dần mất đi thính giác vốn có.

Nguyên nhân gây bệnh xốp xơ tai cho đến nay vẫn chưa rõ ràng và không có cách nào phòng ngừa căn bệnh này. Nhiều trường hợp cho thấy những người trong cùng một gia đình đều mắc căn bệnh này, vì vậy, căn bệnh xốp xơ tai có liên quan nhất định đến yếu tố di truyền. Phụ nữ mang thai mắc bệnh xốp xơ tai thì tình trạng có thể xấu đi do cơ thể thay đổi hormone.

2. Nhận biết triệu chứng xốp xơ tai

Đa phần bệnh nhân xốp xơ tai nhận biết được những biểu hiện bất thường về thính giác của bản thân khi còn rất trẻ, những bất thường này có thể xảy ra ở 1 tai hoặc cả 2 tai.Triệu chứng xốp xơ tai đôi khi rất khó phát hiện ra vì nó khá giống với một số căn bệnh về thính giác khác. Sau đây là những triệu chứng xốp xơ tai điển hình nhất, người bệnh nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy bản thân có những biểu hiện này:

  • Thính giác của người bệnh ngày càng kém đi, thậm chí người bệnh có thể mất thính giác hoàn toàn
  • Những âm thanh thấp, sâu và thì thầm rất khó khiến bệnh nhân nghe rõ ràng
  • Nói khẽ hơn vì lúc nào cũng cảm thấy mình nói to hơn bình thường
  • Khác với những loại mất thính giác khác, người bệnh xốp xơ tai thường nghe rõ hơn khi xung quanh ồn ào
  • Nghe lấy những tiếng ù phát ra từ cơ thể
  • Đôi lúc bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

3. Các phương pháp điều trị xốp xơ tai hiện nay

Máy trợ thính
Điều trị xốp xơ tai băng máy trợ thính giúp khuếch đại âm thanh để người bệnh có thể nghe rõ hơn

Hiện nay, việc điều trị xốp xơ tai đã có nhiều tiến bộ vượt bậc nhờ sự phát triển của các chuyên ngành như thính học, chẩn đoán hình ảnh, công nghệ sinh học...Bệnh nhân có thể sử dụng máy trợ thính, phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ hoặc không cần điều trị ban đầu nếu mất thính giác nhẹ.

  • Sử dụng máy trợ thính: Đây là thiết bị giúp khuếch đại âm thanh để người bệnh có thể nghe rõ hơn. Phương pháp này có những ưu điểm vượt trội so với phẫu thuật như không gây nguy hiểm cho người bệnh, đồng thời công nghệ chế tạo máy phát triển, bệnh nhân có thể lựa chọn loại máy phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như loại máy nhỏ gọn không gây ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Bệnh nhân có thể trao đổi cụ thể với bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn loại máy trợ thính phù hợp nhất.
  • Phẫu thuật: Phương pháp này được sử dụng nếu bệnh nhân không muốn sử dụng máy trợ thính vì một lý do nào đó. Phẫu thuật thực hiện chủ yếu là cắt xương bàn đạp hoặc mở xương bàn đạp bằng cách gây mê toàn thân hoặc gây tê ở tai bệnh nhân sau đó thay thế bằng vật liệu cấy ghép với chất liệu nhựa hoặc kim loại. Việc thay thế này sẽ giúp âm thanh dễ dàng dẫn truyền vào trong tai, khiến bệnh nhân nghe rõ hơn. Đây là phương pháp tinh vi với khả năng thành công khá cao, bệnh nhân có thể nhanh chóng xuất viện ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau sau khi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, mức độ hồi phục thính giác sau khi phẫu thuật còn phụ thuộc vào mức độ hồi phục của tai. Bệnh nhân có thể khôi phục thính giác hoàn toàn và đạt tối đa trong vòng sáu tháng, trường hợp không hồi phục hoàn toàn, bệnh nhân có thể tiếp tục tiến hành phẫu thuật vào lần kế tiếp. Người bệnh sau khi phẫu thuật nên nằm phòng chống tiếng ồn trong vòng 8 ngày và hạn chế đến những nơi ồn ào trong vòng 3 tháng, không đi máy bay trong vòng 2 tháng sau khi phẫu thuật.

Tuy nhiên vì phẫu thuật là phương pháp sử dụng đến dao kéo nên bệnh nhân cần phải chuẩn bị tinh thần cho một số biến chứng có thể xảy ra như sau:

Ù tai đau tai nhức tai
Bệnh nhân sau khi phẫu thuật có thể xuất hiện những biến chứng tạm thời như ù tai

  • Biến chứng trong lúc phẫu thuật: Xơ màng nhĩ, chảy máu tai, tổn thương dây thừng nhĩ, trật khớp xương đe
  • Biến chứng sau khi phẫu thuật: Có thể mất thính giác một phần hoặc hoàn toàn, những biến chứng tạm thời như thay đổi vị giác, chóng mặt, ù tai khởi phát và có thể chuyển biến xấu, yếu cơ mặt tuy nhiên biến chứng này rất hiếm khi xảy ra.

Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật này chống chỉ định đối với một số bệnh nhân suy thận mãn tính, viêm khớp dạng thấp, phụ nữ có thai và cho con bú, người bệnh tiền đình...Mặc dù phẫu thuật giúp người bệnh không phải đeo máy trợ thính nhưng nguy cơ tái phát khá cao đối với người trẻ tuổi vì quá trình xốp xơ vẫn đang xảy ra. Do vậy, người bệnh cần đến bệnh viện uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu của xốp xơ tai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan