Xoa bóp bấm huyệt điều trị mất ngủ

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp cải thiện giấc ngủ tự nhiên thì bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp vô cùng phù hợp, vì có hiệu quả cao mà không gây hại.

1. Xoa bóp bấm huyệt chữa mất ngủ như thế nào?

Với những người bệnh mắc chứng khó ngủ do stress, căng thẳng, suy nhược thần kinh, đau nhức cơ bắp thì xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp hiệu quả giúp dễ vào giấc ngủ và giấc ngủ có chất lượng tốt hơn.

Xoa bóp bấm huyệt là kỹ thuật dùng tay linh động xoa bóp và ấn vào những huyệt đạo quan trọng nhằm kích thích tăng cường lưu thông máu, cân bằng âm dương, tăng khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt hàng ngày sẽ giúp giải tỏa cơ bắp, thả lỏng toàn thân, phục hồi sức khỏe sau một ngày lao động mệt nhọc. Khi cơ thể bớt nhức mỏi, tinh thần thoải mái, giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn.

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh bị mất ngủ thường xuyên
Với những người bệnh mắc chứng khó ngủ do stress, căng thẳng, suy nhược thần kinh, đau nhức cơ bắp thì xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp hiệu quả giúp dễ vào giấc ngủ

2. Thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa bệnh mất ngủ như thế nào?

Dưới đây là một số phương pháp bấm huyệt chữa bệnh mất ngủ mọi người có thể tự thực hiện tại nhà:

2.1 Bấm huyệt nội quan

Huyệt nội quan nằm ở phần mặt trước của cẳng tay, nằm giữa gan cơ tay lớn và gan cơ tay bé. Bấm huyệt nội quan rất có lợi cho sức khỏe, giúp điều hòa khí huyết, an thần, ích tâm. Để bấm huyệt nội quan, bạn sử dụng ngón tay cái day và ấn vào vị trí của huyệt, day ấn khoảng 3 phút đến khi cảm thấy vị trí của huyệt hơi đau thì dừng lại.

Kiên trì và thực hiện bài tập xoa bóp huyệt nội quan hàng ngày không những cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh, mất ngủ mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

2.2 Bấm huyệt dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền nằm ở bên dưới của lòng bàn chân. Bạn có thể xác định vị trí của huyệt dũng tuyền bằng cách co các ngón chân và bàn chân lại, chỗ nào lõm nhất chính là vị trí của huyệt dũng tuyền.

Bấm huyệt dũng tuyền được thực hiện như sau:

  • Bạn để hai chân hướng tự nhiên lên trên hoặc ngồi khoanh chân lại.
  • Sử dụng hai ngón cái xoa bóp từ phần gót chân đến huyệt dũng tuyền, xoa bóp liên tục hoặc sử dụng hai bàn tay vỗ vào huyệt đến khi lòng bàn chân nóng lên

Xoa bóp bấm huyệt dũng tuyền thường xuyên sẽ giúp lưu thông khí huyết, tốt cho sức khỏe của thận, giúp bạn có giấc ngủ ngon. Bạn có thể xoa bóp huyệt dũng tuyền ngay cả không bị mất ngủ để tăng cường sức khỏe.

bấm huyệt
Xoa bóp bấm huyệt dũng tuyền thường xuyên sẽ giúp lưu thông khí huyết, tốt cho sức khỏe của thận, giúp bạn có giấc ngủ ngon

2.3 Bấm huyệt thần môn

Vị trí huyệt thần môn nằm ở cạnh cổ tay, phía bên trong. Xoa bóp bấm huyệt thần môn bằng cách dùng ngón cái ấn vào huyệt thần môn, day ấn huyệt cho đến khi có cảm giác căng tức nặng, giữ trong khoảng 30 giây. Thực hiện liên tục khoảng 10 lần.

Bạn nên thực hiện bấm huyệt thần môn đều đặn mỗi ngày trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

2.4 Bấm huyệt ấn đường và thái dương

Huyệt thái dương nằm cách đuôi mắt 0,5 cm, còn huyệt ấn đường là huyệt nằm giữa 2 chân mày.

Bấm huyệt thái dương ấn đường và thái dương được thực hiện như sau:

  • Bạn xoa hai bàn tay vào nhau để làm nóng 2 lòng bàn tay. Sau đó, đưa 2 lòng bàn tay xoa khắp mặt theo chiều từ dưới lên trên, thực hiện liên tục khoảng 20 lần.
  • Day ấn nhẹ và huyệt ấn đường khoảng 20 lần, vuốt lông mày nhẹ nhàng từ đầu đến cuối lông mày
  • Ấn nhẹ vào hai bên của huyệt thái dương cũng khoảng 20 lần.

Ngoài bấm huyệt chữa mất ngủ, bấm huyệt ấn đường và thái dương còn giúp giảm đau đầu, loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi.

2.5 Bấm huyệt thái khê

Huyệt thái khê nằm ở trung điểm giữa đường nối bờ sau của mắt cá trong và mép trong gân gót, ở giữa khe gân gót chân ở phía sau. Có thể bấm huyệt chữa bệnh mất ngủ bằng cách lấy ngón tay cái day ấn vào huyệt này.

Bấm huyệt thái khê giúp điều hòa âm dương, nâng cao sức khỏe của thận từ đó loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, giúp giấc ngủ sâu và thoải mái. Cần thực hiện hàng ngày để hiệu quả rõ rệt.

2.6 Bấm huyệt thiên trụ

Huyệt thiên trụ nằm cách hộp sọ 1,5cm và cách cột sống khoảng 1,5cm. Xoa bóp bấm huyệt thiên trụ bằng cách lấy hai lòng bàn tay vòng lại phía sau đầu bấm vào đúng vị trí của huyệt thiên trụ. Thực hiện day ấn huyệt này khoảng 20 lần, kết hợp thêm việc matxa và xoa bóp nhẹ vùng cổ để giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn.

Kiên trì thực hiện xoa bóp huyệt thiên trụ vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi và có một giấc ngủ ngon giấc hơn.

2.7 Bấm huyệt tam âm giao

Huyệt tam âm giao nằm ở mặt trong của chân, phía trên mắt cá chân. Xoa bóp bấm huyệt tam âm giao được thực hiện như sau:

  • Xác định vị trí cao nhất trên mắt cá chân, đếm bốn khoát ngón tay theo chiều rộng phía trên mắt cá chân.
  • Dùng lực tay day thành vòng tròn trên huyệt liên tục từ 7 - 10 phút.

Bấm huyệt tam âm giao vừa là bấm huyệt chữa mất ngủ, vừa hiệu quả đối với các rối loạn vùng chậu và chuột rút trong kinh nguyệt. Tuy nhiên không được bấm huyệt tam âm giao ở phụ nữ có thai vì có thể gây ảnh hưởng đến thai kỳ.

3. Lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt điều trị mất ngủ

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp cải thiện giấc ngủ tự nhiên thì bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp vô cùng phù hợp, có hiệu quả cao mà không gây hại.

Để việc chữa mất ngủ được hiệu quả thì bên cạnh việc bấm huyệt chữa mất ngủ người bệnh cần lưu ý tránh các nguyên nhân gây căng thẳng tinh thần gây mất ngủ, hạn chế sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia, thuốc lá,.. Không ăn no trước khi ngủ. Ngâm chân nước ấm có pha chút muối và gừng trước khi đi ngủ cũng giúp thúc đẩy lưu thông máu, thư giãn giúp ngon, sâu giấc hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan