Virus corona trên bề mặt vải: Những điều bạn nên biết

Hàng ngày, con người có rất nhiều hoạt động cần tiếp xúc bề mặt vải. Nhiều người lo lắng liệu bề mặt vải có phải môi trường vi rút corona có thể tồn tại và gây nhiễm?

1. Khả năng lây nhiễm của vi rút corona lên bề mặt vải

Mặc dù trong một số nghiên cứu đã xác định virus corona có khả năng tồn tại lên đến 72 giờ trên các loại bề mặt, nhưng chưa có nghiên cứu nào về việc lây truyền qua các vật dụng bằng vải. Thuật lại lời của Lisa Maragakis - Giám đốc cấp cao về phòng chống nhiễm trùng tại Hệ thống Y tế Johns Hopkins: “Cho đến nay, đã có các bằng chứng chứng minh khả năng lây lan của vi rút qua các bề mặt mềm (như vải) thấp hơn so với các bề mặt cứng thường xuyên chạm vào như nút thang máy hoặc tay nắm cửa”.

Các điều tra gần đây cho thấy covid 19 chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần chứ không qua tiếp xúc với các bề mặt cứng hoặc mềm. Điều tốt để bảo vệ bản thân là ở nhà trong thời gian dịch covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp. Nếu bạn có việc bắt buộc ra ngoài thì cần phải thực hiện các biện pháp cách ly giữa người - người tại nơi công cộng theo hướng dẫn của Bộ y tế.

Nước rửa tay khô
Rửa tay với nước rửa tay khô phòng tránh covid-19

Robert Redfield, giám đốc CDC trong một phát ngôn với National Public Radio đã nói rằng: “Vi rút corona không lây lan dễ dàng từ người sang người, nó cần một khoảng cách tối thiểu 2m để làm được điều này”. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan mà cần phải sử dụng chất khử trùng tay, tránh chạm tay lên mặt khi ra khỏi nhà và rửa tay sạch khi về nhà.

CDC khuyến cáo rằng nếu bạn và gia đình không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh covid 19 và đang tự cách ly tại nhà thì cũng cần phải duy trì thực hiện các biện pháp vệ sinh, tắm giặt hàng ngày và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với mọi người.

Khi bạn nghi ngờ bản thân tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm covid 19 thì cần phải thay quần áo và giặt sạch ngay lập tức, đặc biệt là các bề mặt cứng như cúc áo, khóa sẹc, nơi vi rút có thể tồn tại. Nhớ rửa sạch tay sau khi cho đồ áo vào máy giặt. Vi rút bị chết ở nhiệt độ trên 133 độ F, do đó cần đảm bảo phơi khô quần áo ở trên mức nhiệt này.

2. Các biện pháp phòng bệnh corona qua tiếp xúc bề mặt vải

Dung dịch rửa tay sát khuẩn: Sau mấy phút thì an toàn?
Mang theo khăn lau khử trùng để lau tay cầm và các nút của máy giặt trước khi sử dụng.

Đối với những người sử dụng chung máy giặt có thể thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ bản thân và mọi người trong thời kỳ dịch bệnh:

  • Giữ khoảng cách nơi phòng giặt: Nếu phòng giặt chung nơi bạn ở không có diện tích đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m thì bạn không nên vào phòng giặt khi đang có người trong phòng. Bạn cũng nên đề nghị với ban quản lý khu nhà thiết lập lịch giặt phù hợp, đảm bảo an toàn trong mùa dịch covid.
  • Chuẩn bị quần áo sẵn sàng trước khi đi giặt để giảm thiểu thời gian đứng ở phòng giặt và nguy cơ chạm vào các bề mặt ở phòng giặt.
  • Mang theo khăn lau khử trùng và dung dịch rửa tay để lau tay cầm và các nút của máy giặt trước khi sử dụng. Hoặc rửa tay ở bồn rửa tại phòng giặt nếu có.
  • Bạn nên mang theo giỏ đựng quần áo riêng để tránh tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.
  • Đừng chạm vào mặt của bạn trong thời gian giặt đồ.
  • Không nên đứng lại lâu ở phòng giặt sau khi đã bấm nút giặt đồ vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ tiếp xúc với các bề mặt tại phòng giặt và gặp gỡ những người đến giặt đồ.

3. Virus Corona tồn tại bao lâu trên bề mặt?

Thời gian Virus corona tồn tại trên bề mặt
Thời gian Virus corona tồn tại trên bề mặt

4. Cách xử lý đồ vải an toàn khi có người thân mắc bệnh covid 19

Khi có người thân trong gia đình mắc bệnh corona, bạn cần thực hiện các biện pháp xử lý đồ vải. CDC khuyến nghị thực hiện các biện pháp sau:

  • Mang găng tay dùng một lần trước khi tiến hành xử lý đồ vải bẩn và rửa tay ngay sau khi cởi găng tay.
  • Cố gắng không dụ đồ vải bẩn để tránh lây nhiễm vi rút corona vào không khí.
  • Sử dụng nước ấm nhất có thể để giặt đồ, lau khô vật dụng xung quanh sau khi hoàn tất thao tác giặt
  • Có thể dùng chung máy giặt với người mắc bệnh covid 19

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

141K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan