Viêm amidan mãn tính có nên cắt không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Tuấn Nhật Hoàng - Bác sĩ Tai - Mũi - Họng - Khoa Liên Chuyên Khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Theo Bác sĩ Lê Tuấn Nhật Hoàng - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, amidan là 1 tổ chức lympho nằm trong vùng hầu họng của cơ thể. Đối với trẻ em, amidan có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra các yếu tố miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu quá trình viêm nhiễm lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ gây ra các bệnh lý liên quan đến amidan.

Theo thời gian phát triển của bệnh thì viêm amidan được chia thành 2 loại là:

  • Viêm amidan cấp tính: Khi thời gian ủ bệnh trên 4 tuần;
  • Viêm amidan mãn tính: Thời gian viêm nhiễm trong 1 năm trải dài 12 tuần.

Về sự ảnh hưởng, Bác sĩ Lê Tuấn Nhật Hoàng cho rằng, viêm amidan mãn tính có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe và sự phát triển của trẻ em và nhiều nguy cơ với sức khỏe của người lớn.

  • Đối với trẻ em: Viêm amidan mãn tính có thể khiến trẻ bị ho, sốt, đau họng, biếng ăn. Vì vậy khi trẻ bị amidan mãn tính cần phải có biện pháp điều trị sớm, dứt điểm, bởi nếu để tình trạng viêm amidan mãn tính lặp đi lặp lại trong 1 năm thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ.
  • Đối với người lớn: Viêm amidan mãn tính có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, cần được can thiệp y tế kịp thời.

Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc “amidan mãn tính có nguy hiểm không?” và “chữa amidan mãn tính như thế nào?”, về vấn đề này, Bác sĩ Lê Tuấn Nhật Hoàng chia sẻ: Người bệnh sẽ được chỉ định cắt amidan mãn tính trong trường hợp:

  • Trẻ bị viêm nhiễm nhiều lần trong 1 năm (5-7 lần/năm), trong 2 năm liên tiếp;
  • Chỉ định liên quan đến hiện tượng tắc nghẽn (ngủ ngáy to, ngưng thở khi ngủ....);
  • Chỉ định liên quan đến biến chứng viêm amidan mãn tính;

Đối với phẫu thuật chữa viêm amidan mãn tính, lợi ích mang lại luôn lớn hơn nguy cơ có thể gặp phải. Tuy nhiên, người bệnh sau phẫu thuật chữa viêm amidan mãn tính cần được chăm sóc chu đáo, theo dõi kỹ càng để kịp thời phát hiện những biến chứng sau mổ và xử trí kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan