Viêm amidan gây chảy máu

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thái - Bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Viêm amidan gây chảy máu không phải là một triệu chứng thường gặp của bệnh viêm amidan nên khi tình trạng này xảy ra, nhiều người bệnh sẽ rất hoang mang, lo lắng, không biết điều trị thế nào.

1. Viêm amidan là gì?

Amidan là một tổ chức lympho, gồm hai khối nằm ở hai bên thành họng. Amidan có chức năng sinh ra lympho bào và kháng thể do đó có vai trò rất quan trọng, giúp duy trì hệ thống miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là tăng khả năng chống đỡ của mũi họng với các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, do là “cửa vào” của nhiều virus, vi khuẩn nên Amidan rất dễ bị tổn thương. Viêm amidan là một trong những thương tổn amidan thường gặp nhất. Đây là một bệnh rất phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi đối tượng từ người lớn đến trẻ em, tuy nhiên tập trung ở trẻ độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi. Các nguyên nhân gây viêm amidan chủ yếu là:

● Vi khuẩn: liên cầu bêta tan huyết nhóm A, tụ cầu, liên cầu, xoắn khuẩn, một số chủng vi khuẩn ái khí và yếm khí

● Virus: sởi, cúm, ho gà,...

Viêm amidan thường xảy ra ở những người có sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng hoặc đang có các bệnh lý viêm nhiễm ở họng, miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm xoang, viêm VA. Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc môi trường ô nhiễm, vệ sinh kém cũng là một yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của bệnh.

Amidan vị trí
Vị trí Amidan

2. Vì sao viêm amidan gây chảy máu?

Khi bị viêm amidan người bệnh sẽ có các triệu chứng như: Đột ngột cảm giác rét run, sau đó sốt 38-39 độ. Cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chán ăn, tiểu ít, nước tiểu sậm màu. Họng nóng, khô rát nhất là ở thành bên họng vị trí amidan, đau họng, đau nhói lên tai, ho từng cơn có đờm, giọng khàn nhẹ.

Viêm amidan gây chảy máu không phải là một triệu chứng thường gặp của viêm amidan, nên khi gặp triệu chứng này, người bệnh sẽ rất hoang mang, lo lắng. Nguyên nhân làm amidan chảy máu là do bệnh viêm amidan không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách, triệu chứng đau rát họng, ho kéo dài làm vỡ các mạch máu li ti trong họng, khi ho máu có thể ra một ít máu hoặc máu lẫn trong dịch đờm. Nguyên nhân khác đó là một số tác nhân gây viêm amidan tạo các vết loét trên amidan gây chảy máu.

3. Viêm amidan gây chảy máu có nguy hiểm không?

Viêm amidan gây chảy máu là một tình trạng khá nguy hiểm. Do nằm cạnh các mạch máu lớn, nếu tổn thương không sớm được điều trị, tổn thương mạch máu sẽ ngày càng lan rộng, chảy máu amidan sẽ ngày càng nặng hơn. Bên cạnh đó, khi viêm amidan không được điều trị, bệnh phát triển nặng sẽ gây biến chứng ở nhiều cơ quan làm đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người bệnh.

● Biến chứng ở những cơ quan ở gần: Viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản

● Biến chứng ở những cơ quan ở xa: viêm khớp, viêm nội tâm mạc, viêm thận, nhiễm khuẩn huyết,...

Viêm xương khớp
Biến chứng viêm khớp do viêm amidan

4. Làm gì khi viêm amidan gây chảy máu?

Khi viêm amidan gây chảy máu người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được điều trị tích cực. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng và chỉ định một số xét nghiệm để đánh giá toàn diện tình trạng người bệnh. Để điều trị viêm amidan gây chảy máu, các thuốc có thể sử dụng là:

● Kháng sinh: Khi bị viêm amidan cấp tính có thể không cần dùng đến kháng sinh, việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng. Tuy nhiên khi viêm amidan gây chảy máu, qua thăm khám bác sĩ xác định tình trạng viêm amidan do vi khuẩn thì kháng sinh là các thuốc điều trị không thể thiếu.

● Thuốc hạ sốt, giảm đau: Paracetamol dùng với liều 10-15mg/kg, các lần dùng thuốc cách nhau 4-6 giờ.

● Súc miệng bằng các dung dịch kiềm ấm: pha nửa thìa Bicarbonat natri, borat natri,... với một cốc nước ấm để súc miệng. Cũng có thể dùng nước muối sinh lý NaCl 0.9% để thay thế.

Trong thời gian điều trị, người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, uống nhiều nước, chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Không ăn các thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì dễ làm tổn thương niêm mạc miệng, họng. Khi viêm amidan được điều trị triệt để, tình trạng chảy máu do viêm amidan và các triệu chứng khác của bệnh sẽ biến mất, sức khỏe người bệnh hồi phục.

Khám tai mũi họng Vinmec
Đến gặp bác sĩ chuyên khoa là việc làm cần thiết khi viêm amidan gây chảy máu

BSCK II Nguyễn Văn Thái nguyên là Bác sĩ Tai Mũi Họng và Phẫu thuật Đầu cổ tại Khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Trung Ương Huế với hơn 17 năm kinh nghiệm điều trị, đặc biệt trong lĩnh vực Phẫu thuật Đầu cổ. Hiện là Bác sĩ Tai Mũi Họng tại Phòng khám Liên Chuyên khoa thuộc Khoa Khám bệnh và Nội Khoa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là hệ thống bệnh viện uy tín, chất lượng cao trong khám, chẩn đoán và điều trị các vấn đề liên quan đến tai mũi họng, trong đó có viêm amidan. Khách hàng cần tư vấn hay hỗ trợ từ các dịch vụ chất lượng cao từ Vinmec xin vui lòng liên hệ đặt khám TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan