Vị trí xuất huyết não nguy hiểm nhất

Xuất huyết não xảy ra khi máu thoát khỏi thành mạch và sau đó đi vào nhu mô. Xuất huyết não chính là 1 trong những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não (khoảng 20%) và để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh. Việc tìm hiểu nguyên nhân và điều trị kịp thời sẽ giúp giảm thiểu các tiên lượng xấu của bệnh.

1. Nguyên nhân gây xuất huyết não

Xuất huyết não thuộc 1 dạng của xuất huyết nội sọ, xảy ra trong nhu mô não.Nếu không may bị xuất huyết não hay xuất huyết khoang dưới nhện thì người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ đột quỵ thân não.

Nguyên nhân gây xuất huyết thân não do nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nguyên nhân chính chiếm đến 80% là do cao huyết áp, ngoài ra, có thể kể đến các yếu tố khác như: U não, rối loạn đông máu, huyết khối tĩnh mạch, xuất huyết não ở vị trí bị nhồi máu chuyển dạng xuất huyết.

Xuất huyết màng não hay xuất huyết dưới nhện phần lớn nguyên nhân là do dị dạng mạch máu não.

2. Vị trí xuất huyết não gây nguy hiểm nhất cho người bệnh

Đối với những trường hợp bị xuất huyết não được gây ra bởi nguyên nhân cao huyết áp thì việc kiểm soát huyết áp đóng vai trò rất quan trọng. Thời gian phát hiện xuất huyết não càng sớm thì càng có thể giảm được thể tích khối máu tụ trong não và nâng cao hiệu quả điều trị.

Trong trường hợp bác sĩ không kiểm soát được khối máu tụ sớm khi chẩn đoán bệnh thì khả năng khối máu tụ này sẽ lớn lên trong vòng 1 giờ hoặc vài chục phút là rất cao. Nếu khối máu tụ có kích thước quá lớn hoặc ở vị trí như: Xuất huyết thân não, cầu não, hành não, cuống não thì dù bác sĩ có kiểm soát được huyết áp hay sử dụng các biện pháp khác nữa đều rất khó để cứu bệnh nhân.

Xuất huyết não được gây ra bởi nguyên nhân cao huyết áp thì cần kiểm soát tốt huyết áp
Xuất huyết não được gây ra bởi nguyên nhân cao huyết áp thì cần kiểm soát tốt huyết áp

3. Điều trị xuất huyết não

Trong tình huống xuất huyết não diễn biến do huyết áp cao thì mục tiêu của bác sĩ trong điều trị là nhằm kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, khi khối máu tụ quá lớn thì việc kiểm soát huyết áp không còn tác dụng mà cần phải được can thiệp ngay bằng phẫu thuật để loại bỏ khối máu tụ, giảm áp lực cho nhu mô não. Trường hợp không thể làm phẫu thuật thì bác sĩ có thể mở sọ để giúp làm giảm áp lực nội sọ cho người bệnh.

Những trường hợp xuất huyết não do các tình trạng bệnh lý như: U não, rối loạn đông máu, dị dạng mạch máu trong não... thì sẽ phụ thuộc thêm vào các yếu tố khác để có hướng điều trị phụ hợp. Chẳng hạn như:

  • Nếu do rối loạn đông máu thì bác sĩ sẽ sử dụng thuốc điều trị rối loạn đông máu;
  • Nếu tình trạng do u não thì bác sĩ sẽ thực hiện ổn định bệnh nhân trước với việc giúp ngưng xuất huyết, sau đó sẽ giải quyết khối u;
  • Nếu nguyên nhân xuất huyết nhân não, màng não do dị dạng thì bác sĩ xử trí ngăn chảy máu và sau đó sẽ giải quyết khối dị dạng.

Đối với xuất huyết màng não, việc điều trị sẽ khác so với xuất huyết não. Mục tiêu điều trị xuất huyết màng não là xử trí túi phình mạch, loại bỏ nó ra khỏi hệ thống tuần hoàn.

Ngoài cách xử trí túi phình, với những bệnh nhân đã bị xuất huyết não rồi thì bác sĩ sẽ phải điều trị những hậu quả mà nó gây ra. Chẳng hạn như những biến chứng của xuất huyết làm co mạch gây ra hiện tượng nhồi máu não.

Biến chứng của xuất huyết não làm co mạch gây ra hiện tượng nhồi máu não
Biến chứng của xuất huyết não làm co mạch gây ra hiện tượng nhồi máu não

4. Tiên lượng của bệnh nhân xuất huyết não, màng não

Điều trị xuất huyết não và xuất huyết màng não hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, quá trình điều trị gặp khó khăn hay thuận lợi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Xuất huyết màng não có tỷ lệ tử vong cao hơn so với xuất huyết não. Thể trạng người bệnh có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị. Ngoài ra, yếu tố tuổi của bệnh nhân cũng quyết định đến tiên lượng bệnh.

Đặc biệt, tiên lượng ở bệnh nhân xuất huyết não, màng não cũng phụ thuộc vào kích thước của khối máu xuất huyết. Nếu khối máu tụ dễ dàng được can thiệp bởi bác sĩ phẫu thuật thì sẽ giúp cho việc giải quyết rút ngắn thời gian, đem lại hiệu quả điều trị. Trên thực tế, những khối máu tụ ở vị trí nông thì phẫu thuật sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Những khối máu tụ ở vị trí xa cùng với kích thước lớn thì sẽ có tỷ lệ tử vong cao cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan