Vì sao sốt trên 38 độ thường nguy hiểm?

Sốt là một hiện tượng bình thường, xảy ra khi cơ thể bị nhiễm trùng, có những lúc sốt có thể tự khỏi nhưng cũng có trường hợp cần phải được chăm sóc y tế. Vậy khi sốt trên 38 độ phải làm sao?

1. Sốt là gì?

Sốt xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng lên trên mức bình thường, đây thường là phản ứng của tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể.

Những cơn sốt thực sự không phải do nhiễm trùng hoặc bệnh tật mắc phải mà là một phần phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể và là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang làm việc để tự cải thiện. Bạn có thể bị sốt khi bị bệnh do vi rút, như cúm hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn.

Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng tạm thời. Sốt là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó bất thường đang diễn ra trong cơ thể.

Đối với người lớn, sốt có thể gây khó chịu nhưng thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại trừ khi nó đạt đến nhiệt độ 103 F (39,4 C) hoặc cao hơn. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, nhiệt độ hơi tăng cao có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng.

Các cơn sốt thường biến mất trong vòng vài ngày. Một số loại thuốc không kê đơn giúp hạ sốt, nhưng đôi khi tốt hơn là không nên điều trị. Sốt dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn chống lại một số bệnh nhiễm trùng.

Nếu đến Vinmec khi bị sốt, nghi nhiễm COVID-19 thì phải làm thế nào?
Sốt xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng lên trên mức bình thường

2. Nhiệt độ cơ thể bình thường hoặc khỏe mạnh là bao nhiêu?

Nhiệt độ cơ thể thường khoảng 36-37 ° C. Nhiệt độ cơ thể 'bình thường' có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, những gì bạn đang làm và thời gian trong ngày. Nhiệt độ cơ thể có thể cao hơn một chút nếu bạn đang tập thể dục và nhiệt độ cơ thể thường sẽ ở mức thấp nhất ngay trước bình minh và cao nhất vào buổi chiều.

Nếu muốn biết nhiệt độ cơ thể bình thường hãy đo nhiệt độ bằng nhiệt kế trong vài ngày liên tiếp khi bạn cảm thấy khỏe. Điều này sẽ cung cấp dấu hiệu tốt về nhiệt độ cơ thể khi bình thường. Khi bị sốt, nhiệt độ cơ thể sẽ cao hơn và thông thường, nhiệt độ trên 38 ° C là dấu hiệu của sốt.

3. Các triệu chứng của sốt

Bạn bị sốt khi nhiệt độ tăng cao hơn mức bình thường. Mức bình thường có thể cao hơn hoặc thấp hơn một chút so với nhiệt độ bình thường trung bình là 98,6 F (37 C). Tùy thuộc vào nguyên nhân gây sốt, các dấu hiệu và triệu chứng sốt khác có thể bao gồm:

Trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi có thể bị co giật khi bị sốt. Khoảng một phần ba số trẻ sẽ đã từng trải qua ít nhất một cơn sốt sẽ bị một cơn sốt khác trong vòng 12 tháng tiếp theo.

Đau đầu nhức mắt
D ấu hiệu và triệu chứng sốt khác có thể bao gồm đau đầu

4.Tác dụng phụ của sốt

Sốt hiếm khi có hại nhưng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Khi nhiệt độ tăng lên, bạn có thể bị ớn lạnh hoặc rùng mình, khi nhiệt độ giảm xuống có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi.

Sốt co giật xảy ra ở khoảng 3% trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Co giật do sốt không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe lâu dài nào, nhưng nên nói chuyện với bác sĩ nếu con bạn mắc phải.

5. Các biến chứng của sốt

Trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi có thể bị co giật do sốt, thường là mất ý thức và run chân tay ở cả hai bên cơ thể. Mặc dù nó rất đáng lo ngại nhưng phần lớn các cơn co giật do sốt không gây ảnh hưởng lâu dài.

  • Nếu một cơn động kinh xảy ra:
  • Đặt trẻ nằm nghiêng hoặc nằm sấp trên sàn hoặc mặt đất
  • Tránh để các vật sắc nhọn nào ở gần trẻ
  • Nới lỏng quần áo chật
  • Ôm trẻ để tránh bị thương
  • Không cho bất cứ thứ gì vào miệng trẻ hoặc cố gắng ngăn cơn co giật
  • Hầu hết các cơn co giật đều tự ngừng. Nhưng hãy đưa trẻ đến bác sĩ càng sớm càng tốt sau cơn co giật để xác định nguyên nhân gây sốt.
  • Đưa trẻ đi cấp cứu nếu cơn co giật kéo dài hơn năm phút.

Nhiệt độ cơ thể bình thường không giống nhau đối với mọi người và thay đổi trong ngày. Nhiệt độ cao thường được coi là từ 38 ° C trở lên, còn được gọi là sốt. Nhiều thứ có thể gây ra nhiệt độ cao, nhưng nguyên nhân thường là do cơ thể đang chống chọi với nhiễm trùng. Do vậy, người bệnh cần đến bệnh viện uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu của sốt. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín cả nước, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh. Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nhs.uk, mayoclinic.org, health.qld.gov.a

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan