Vì sao quan hệ tình dục ở người đồng tính nam có nguy cơ cao lây nhiễm HIV?

Quan hệ tình dục qua hậu môn nói riêng và quan hệ tình dục ở người đồng tính nam nói chung có nguy cơ nhiễm HIV cao do nhiều lý do khác nhau. Vậy làm sao để hạn chế nguy cơ nhiễm HIV ở người đồng tính nam khi tỷ lệ người đồng tính hiện nay ngày càng gia tăng?

1. Các con đường lây nhiễm HIV bạn nên biết

HIV là cơn ác mộng đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, nó được biết đến là một hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người, tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển khiến cơ thể suy kiệt và dẫn đến tử vong.

Sở dĩ HIV rất nguy hiểm vì kể từ thời điểm phát hiện ra chúng cho đến nay vẫn chưa tìm ra loại thuốc chữa trị đặc hiệu. Hiện nay các loại thuốc điều trị HIV chỉ có tác dụng kiểm soát virus và nâng cao sức đề kháng của người bệnh.

Ngoài việc chưa tìm ra loại thuốc có thể chữa khỏi hoàn toàn HIV thì con đường lây nhiễm căn bệnh này cũng là một yếu tố khiến nó được gọi là căn bệnh thế kỷ. HIV lây nhiễm chủ yếu qua 3 con đường sau đây:

  • Lây qua đường tình dục: Người lây nhiễm HIV nếu quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng các phương pháp bảo vệ sẽ lây bệnh cho đối phương.
  • Lây qua đường máu: Virus HIV sẽ lây từ người sang người thông qua đường máu trong các trường hợp như truyền máu, dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ y tế, dao cạo, kim xăm trổ, tiếp xúc trực tiếp với máu có chứa virus HIV thông qua vết thương hở...
HIV dễ lây qua đường máu
Đường máu là một trong ba con đường chủ yếu gây lây nhiễm virus HIV

  • Lây từ mẹ sang con: Nếu người mẹ bị nhiễm HIV thì trong quá trình mang thai sẽ lây bệnh sang cho con thông qua nhau thai, nước ối, dịch âm đạo, máu khi sinh nở và trong quá trình cho con bú.

Vì lý do có quá nhiều con đường lây nhiễm HIV nên nếu không nhận biết và kiểm soát được thì bất cứ lúc nào căn bệnh này cũng có thể bùng lên thành đại dịch, gây nguy hiểm đến tính mạng con người cũng như ảnh hưởng đến tình trạng kinh tế, chính trị của đất nước.

2. Vì sao quan hệ tình dục ở người đồng tính nam có nguy cơ cao lây nhiễm HIV?

Quan hệ tình dục là một trong ba còn đường chính lây nhiễm HIV. Trong đó, quan hệ tình dục ở người đồng tính nam được đánh giá có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn vì những lý do như sau:

  • Tư thế quan hệ tình dục không an toàn: Đa số đồng tính nam đều quan hệ tình dục qua hậu môn, tuy nhiên lớp niêm mạc ở hậu môn thường mỏng và rất dễ bị tổn thương trong quá trình quan hệ, điều này đã vô tình tạo điều kiện cho virus HIV lây nhiễm dễ dàng. Bên cạnh quan hệ tình dục qua hậu môn, quan hệ bằng đường miệng cũng có thể lây nhiễm HIV nếu đối phương có vết thương hở trong miệng.
  • Nam giới khi quan hệ với bạn tình nói chung và bạn tình đồng giới thường không thích sử dụng bao cao su, điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường tình dục có tỷ lệ cao hơn, trong đó có HIV.
Bao cao su
Không sử dụng bao cao su khi quan hệ làm nguy cơ nhiễm HIV cao hơn

  • Nam giới đồng tính thường có xu hướng ngại đi đến bệnh viện do lo sợ nhân viên y tế phát hiện và kỳ thị giới tính, điều này vô hình khiến nhiều người không phát hiện ra bản thân nhiễm HIV khiến nguy cơ nhiễm HIV trong cộng đồng cao hơn, đặc biệt đối với các đối tượng thường xuyên quan hệ tình dục và không sử dụng các biện pháp bảo vệ.
  • Do thiếu hiểu biết nên nhiều người đồng tính cho rằng nguy cơ nhiễm HIV chỉ xảy ra đối với quan hệ tình dục với phụ nữ, còn quan hệ tình dục ở người đồng tính nam thì sẽ không có vấn đề gì. Đây là một sai lầm nghiêm trọng vì không những quan hệ tình dục ở người đồng tính nam có thể lây nhiễm HIV mà tỷ lệ lây nhiễm còn cao hơn so với các con đường khác.

3. Quan hệ tình dục ở người đồng tính nam sao cho an toàn?

Mặc dù quan hệ tình dục ở người đồng tính nam có nguy cơ nhiễm HIV cao nhưng nếu mọi người biết cách bảo vệ bản thân và duy trì mối quan hệ tình dục an toàn thì sẽ hạn chế được nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này:

  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ tình dục, để tránh trường hợp hậu môn bị rách khi quan hệ tình dục qua hậu môn, bạn có thể sử dụng thêm chất bôi trơn. Vệ sinh sạch sẽ miệng, hậu môn, cơ quan sinh dục sau khi quan hệ tình dục. Nên tìm hiểu rõ về tình trạng sức khỏe đối phương trước khi quan hệ tình dục và quan trọng nhất là không nên quan hệ đồng tính với quá nhiều người, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
Quan hệ tình dục đồng giới nam hoặc lưỡng giới
Bảo vệ bản thân và duy trì mối quan hệ tình dục an toàn để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV

  • Đảm bảo sức khỏe cho bản thân và người còn lại: Nên đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo cả hai không mang mầm bệnh trong người, nếu thấy các dấu hiệu bất thường từ cơ thể hoặc nghi ngờ bản thân nhiễm HIV thì nên đến bệnh viện kiểm tra, không nên trốn tránh. Hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc gây nghiện để tránh trường hợp không kiểm soát được bản thân dẫn đến quan hệ không an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan