Vết thương sau cắt chỉ bao lâu thì lành?

Sau khi được khâu vết thương bằng chỉ không tiêu, người bệnh cần được thực hiện thủ thuật cắt chỉ theo thời gian chỉ định. Thủ thuật này sẽ giúp cho vết thương mau lành, hạn chế để lại sẹo. Vậy sau khi cắt chỉ vết thương bao lâu thì lành? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích.

1. Quy trình cắt chỉ vết thương, cắt chỉ vết mổ như thế nào?

Quy trình cắt chỉ vết thương, cắt chỉ vết mổ cần được thực hiện bởi nhân viên y tế để đảm bảo vô khuẩn và an toàn, tránh tình trạng nhiễm trùng cho người bệnh.

1.1. Chuẩn bị bệnh nhân

  • Thông báo, giải thích cho người bệnh, người nhà bệnh nhân: Nhân viên y tế sẽ thông báo, hướng dẫn và giải thích cho người bệnh, người nhà bệnh nhân về quy trình cắt chỉ. Điều này sẽ giúp bệnh nhân yên tâm, tin tưởng và hợp tác làm theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.
  • Đánh giá tình trạng vết khâu: Bác sĩ sẽ thông qua việc thăm khám, hỏi bệnh và khai thác từ hồ sơ bệnh án, sau đó các bác sĩ thực hiện thủ thuật cần phải nhận định chính xác tình trạng của vết khâu.

Sau khi nắm được những thông tin quan trọng đã nêu ở trên sẽ giúp nhân viên y tế lựa chọn được phương pháp và dụng cụ cắt chỉ phù hợp.

Đánh giá tình trạng tổng thể của người bệnh: Tình trạng của bệnh nhân có thể tác động, ảnh hưởng đến quá trình lành của vết thương và thủ thuật cắt chỉ. Các thông tin cần được đánh giá là chỉ số sinh tồn ( Mạch, nhiệt độ, huyết áp,...), độ tuổi, chế độ dinh dưỡng, tiền sử dị ứng và các nhóm thuốc mà người bệnh đã sử dụng.

thủ thuật cắt chỉ
Cắt chỉ viết thương khâu

1.2. Tiến hành thủ thuật cắt chỉ

  • Nhân viên y tế để khay dụng cụ vô khuẩn ở gần vết thương và thuận tiện cho việc lấy dụng cụ.
  • Hướng dẫn bệnh nhân chuẩn bị tư thế để lộ rõ vị trí vết khâu chỉ, giúp cho bác sĩ dễ dàng quan sát hơn và thuận tiện hơn khi cắt chỉ. Bệnh nhân nên nằm hoặc ngồi trong tư thế thoải mái nhất. Sau đó lót một miếng lót bên dưới để ngăn dịch dính vào ga giường, quần áo. Miếng lót cũng phải đạt tiêu chuẩn thấm hút được ở 1 mặt.
  • Nhân viên y tế sát khuẩn tay nhanh hoặc thực hiện rửa tay thường quy hoặc đeo găng tay sạch.
  • Thực hiện tháo bỏ băng gạc bẩn bằng dụng cụ sạch hoặc găng tay sạch.
  • Mở khay đựng dụng cụ cắt chỉ bằng pen thẳng hoặc pen đầu cong, sử dụng pen giữ bông gòn được thấm dung dịch thực hiện sát khuẩn. Toàn bộ quá trình thực hiện phải tuân thủ nguyên tắc sát khuẩn là từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ xa đến gần. Thực hiện sát khuẩn diện tích khoảng 5cm quanh vị trí vết khâu.
  • Đặt gạc y tế ở gần vết khâu nhưng không đặt đè lên chỉ.
  • Tiến hành cắt chỉ.
  • Gắp các mối chỉ đã cắt đặt lên trên miếng gạc trắng để có thể kiểm tra mức độ nguyên vẹn của chỉ khâu.
  • Sát khuẩn lại vết thương, có thể sử dụng băng gạc để băng miệng vết thương lại.
  • Tháo găng tay để vào thùng rác y tế, rửa tay sạch.
  • Thông báo với bệnh nhân đã thực hiện xong thủ thuật để bệnh nhân nằm lại tư thế bình thường.
  • Thu dọn dụng cụ và ngâm dụng cụ trong dung dịch khử khuẩn hoặc gửi dụng cụ đến phòng tiệt trùng.
  • Xử lý chất thải đúng cách.
dụng cụ

1.3. Ghi lại hồ sơ

Cần phải đảm bảo hồ sơ bệnh án ghi chép đầy đủ thông tin người bệnh và thủ thuật thực hiện để giúp cho việc theo dõi khả năng hồi phục của bệnh nhân được thuận tiện và chính xác hơn. Nếu người bệnh biểu hiện triệu chứng bất thường, thì những thông tin trong hồ sơ bệnh án sẽ giúp bác sĩ xác định được tình trạng vết thương và đưa ra được phương án xử trí tốt.

2. Vết thương sau cắt chỉ bao lâu thì lành?

Vết thương cắt chỉ bao lâu thì lành? là thắc mắc của nhiều người bệnh. Vết thương sau khi cắt chỉ bắt đầu lên da non sau khoảng 3 tuần nếu được chăm sóc tốt, không bị tái nhiễm trùng. Người bệnh có bệnh nền đái tháo đường, suy giảm miễn dịch thì thời gian liền vết thương lâu hơn. Trong khoảng thời gian lên da non, người bệnh có thể bôi kem trị sẹo để tránh sẹo.

Trong quá trình lên da non ở vết thương, người bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy ở vết thương. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được gãi vào vết thương và vùng da sát vết thương vì chính hành động gãi ngứa sẽ khiến cho vết khâu bị tổn thương, có thể gây ra trầy xước, nhiễm trùng nếu như có trong móng tay có vi khuẩn.

Để quá trình lên da non được thuận lợi, người bệnh nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Người bệnh nên ăn những thực phẩm có nhiều chất đạm để nhanh lên da non, bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, thực phẩm bổ máu để nuôi dưỡng mạch máu và nhanh chóng làm lành vết thương.

3. Sau khi cắt chỉ nên chăm sóc vết thương như thế nào?

Sau khi cắt chỉ vết thương, người bệnh và người nhà bệnh nhân cần phải biết cách chăm sóc cho vết thương để vết thương có thể nhanh liền và không bị nhiễm trùng.

  • Vệ sinh vết thương: Vệ sinh vết khâu sau khi đã cắt chỉ bằng nước muối sinh lý 0,9% hoặc dung dịch sát khuẩn. Dùng băng gạc sạch thấm khô và băng kín lại hoặc để hở tùy từng trường hợp. Không nên dùng bông đắp lên vết thương vì có thể dính sợi bông tại vết thương, đồng thời không sử dụng các loại thuốc đắp, mẹo dân gian lên trên miệng vết thương vì nguy cơ có thể gây kích ứng tại chỗ, khiến cho thời gian lành vết thương lâu hơn, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Sau khi cắt chỉ nên chăm sóc vết thương như thế nào?
Sau khi cắt chỉ nên chăm sóc vết thương như thế nào?

  • Hạn chế dính nước: Vết thương sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn khi ở môi trường ẩm ướt, do đó, không nên để vết thương ẩm mồ hôi, dính nước sinh hoạt. Nếu tắm cũng nên tránh vùng vết thương, hạn chế dùng xà phòng, sữa tắm,... hoặc sau khi tắm cần dùng gạc sạch thấm khô vết thương để tránh kích ứng. Người bệnh không nên ngâm mình trong bồn tắm hoặc để vết thương dính nước quá lâu.
  • Tránh vận động mạnh cơ thể sau cắt chỉ vì vết thương cần 1 khoảng thời gian để lên da non. Vận động mạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến vết thương, có thể làm rách miệng vết thương và nhiễm trùng. Do đó, người bệnh chỉ nên vận động nhẹ nhàng, không nên làm động tác, công việc quá sức, mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để tránh cọ xát vết thương.

Việc trang bị kiến thức về khoảng thời gian sau cắt chỉ bao lâu thì vết thương hồi phục, cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ là điều rất quan trọng, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục. Hy vọng những thông tin và cách chăm sóc trên đây sẽ giúp người bệnh có thể tự áp dụng chăm sóc vết thương tại nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

84.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan