Vai trò chẩn đoán hình ảnh trong dậy thì sớm

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Dậy thì sớm là một tình trạng phổ biến và gia tăng cao trong những năm gần đây do rất nhiều yếu tố. Dậy thì sớm có thể để lại nhiều hệ lụy khiến trẻ mất tự tin vì không được sống đúng với lứa tuổi của mình. Vì thế, việc phát hiện tình trạng dậy thì sớm ở trẻ giúp các bác sĩ có hướng điều trị kịp thời, mặt khác có thể kìm hãm những căng thẳng về cảm xúc và xã hội mà trẻ có thể phải đối mặt khi trưởng thành sớm.

1. Dậy thì sớm là gì?

Dậy thì sớm là khi cơ thể trẻ bắt đầu thay đổi thành người trưởng thành quá sớm. Chẩn đoán dậy thì sớm được đánh giá khi quá trình dậy thì bắt đầu trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai. Tuổi dậy thì bao gồm sự phát triển nhanh chóng của xương và cơ bắp, thay đổi hình dạng, kích thước cơ thể và khả năng sinh sản của cơ thể.

Nguyên nhân của dậy thì sớm thường khó xác định. Đôi khi, một số trường hợp có thể gây ra dậy thì sớm có thể xác định được, chẳng hạn như nhiễm trùng, rối loạn hormon, khối u hoặc chấn thương não. Theo đó, điều trị dậy thì sớm thường là điều trị nội khoa để trì hoãn sự phát triển cơ thể trẻ

Dậy thì sớm
Dậy thì sớm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ

2. Dậy thì sớm ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Sự phát triển sớm có thể khiến các bé ban đầu cao hơn khi so sánh với các bạn cùng lứa. Khi dậy thì kết thúc, sự tăng trưởng chiều cao sẽ dừng lại. Bởi vì bộ xương trưởng thành và sự phát triển xương dừng ở độ tuổi sớm hơn bình thường, nên trẻ bị dậy thì sớm nếu không được điều trị sẽ khó đạt được chiều cao thông thường.

Ngoài ra, dậy thì sớm cũng có thể gây khó khăn cho trẻ về mặt cảm xúc và xã hội. Chúng làm cho các bé gái cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ vì cảm thấy khác biệt so với bạn bè, bị bạn bè trêu chọc do có bộ ngực lớn và trở nên già dặn hơn so với bạn đồng trang lứa.

Ngay cả cảm xúc và hành vi có thể thay đổi ở trẻ em dậy thì sớm. Các bé gái có thể trở nên ủ rũ và cáu kỉnh. Các bé trai cũng có thể trở nên hung dữ hơn và có thể phát triển xu hướng tình dục không phù hợp với độ tuổi của trẻ.

3. Làm thế nào chẩn đoán dậy thì sớm?

Chẩn đoán dậy thì sớm dựa vào các triệu chứng sau đây:

  • Tăng trưởng vú và chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở trẻ gái.
  • Tinh hoàn và dương vật to lên, tóc trên khuôn mặt và giọng nói trầm ở bé trai.
  • lông mu hoặc lông nách
  • Tăng trưởng nhanh
  • Xuất hiện mụn
  • Mùi cơ thể người lớn
Dậy thì sớm
Tăng trưởng vú nhanh báo hiệu dậy thì sớm ở trẻ

4. Vai trò của cận lâm sàng trong chẩn đoán dậy thì sớm

Để chẩn đoán dậy thì sớm, bác sĩ có thể yêu cầu trẻ thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như sau:

Siêu âm tử cung buồng trứng
Hình minh họa: Siêu âm tử cung buồng trứng ở một bé gái 8 tuổi bị dậy thì sớm.

Đôi khi, chụp MRI được chỉ định thực hiện để loại trừ các nguyên nhân hiếm gặp của dậy thì sớm, chẳng hạn như một khối u trong não, buồng trứng hoặc tinh hoàn.

Việc phát hiện, chẩn đoán sớm rất quan trọng, giúp các bác sĩ có thể điều trị sớm. Từ đó, giúp các bé giữ được chiều cao tiềm năng và hạn chế những căng thẳng về cảm xúc và xã hội mà trẻ có thể phải đối mặt khi trưởng thành sớm.

Gói sàng lọc dậy thì sớm đang được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là lựa chọn đúng đắn của cha mẹ để có những kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe và sự phát triển của con. Bé sẽ được thăm khám với chuyên gia về Nội tiết nhi, được thực hiện các xét nghiệm nội tố sinh dục trong máu, xét nghiệm đánh giá tuổi xương, chụp MRI não hoặc một số xét nghiệm chuyên sâu hơn để xác định đúng nguyên nhân gây dậy thì sớm và can thiệp kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan