Ưu điểm của nội soi tiêu hóa qua đường mũi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - Bác sĩ Nội soi tiêu hoá - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nội soi tiêu hóa qua đường mũi là kỹ thuật sử dụng một ống mềm linh hoạt có gắn máy quay video đưa từ mũi xuống dạ dày nhưng không phải đi vào bằng đường miệng. Mục đích của kỹ thuật nhằm kiểm tra phần trên của hệ thống tiêu hóa của người bệnh như thực quản, dạ dày và tá tràng (ruột non).

1. Ưu điểm của nội soi tiêu hóa qua đường mũi

Nội soi đường tiêu hóa trên qua đường mũi (Tên tiếng Anh là Transnasal endoscopy và viết tắt là TNE) được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản trong 5 năm qua và ngày càng được sử dụng nhiều ở châu Âu và Bắc Mỹ do có nhiều ưu điểm hơn so với nội soi đường tiêu hóa qua đường miệng, gồm:

  • Người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Nội soi đường tiêu hóa trên qua đường mũi hầu như không đau và có thể được thực hiện mà không cần dùng thuốc an thần. Kỹ thuật này thân thiện với bệnh nhân hơn nhiều so với nội soi dạ dày thông thường do không gây ra bất kỳ phản xạ hầu họng nào khiến người bệnh buồn nôn, khó chịu. Vì vậy, kỹ thuật này phù hợp cho những người bệnh có vấn đề về nuốt hoặc người không thể gây mê. Trong quá trình thực hiện, thậm chí người bệnh có thể nói chuyện với bác sĩ trong khi ống nội soi vẫn còn ở trong mũi.
  • Người bệnh không cần dùng thuốc an thần hoặc chăm sóc sau nội soi. Nội soi đường tiêu hóa trên qua đường mũi không cần dùng thuốc an thần. Do đó, bác sĩ hoặc điều dưỡng chuyên ngành không cần gây mê tiêu hóa để theo dõi người bệnh. Người bệnh cũng có thể rời khỏi phòng thủ thuật hoặc phòng khám/bệnh viện ngay khi nội soi kết thúc. Bệnh nhân không phải yêu cầu ở lại lâu sau khi hoàn thành kiểm tra, vì không có nguy cơ hít phải thuốc xịt họng gây tê như phương pháp nội soi truyền thống (kéo dài khoảng 30 phút đến một giờ). Từ đó, giảm chi phí theo dõi, chăm sóc và các dịch vụ khác nếu người bệnh ở trong viện.
Ưu điểm của nội soi tiêu hóa qua đường mũi
Nội soi tiêu hóa qua đường miệng và mũi

2. Khi nào người bệnh cần nội soi đường tiêu hóa qua đường mũi?

Bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện nội soi dạ dày bằng đường mũi hay nội soi ruột non bằng đường mũi nếu người bệnh có các triệu chứng như:

  • Đau bụng trên
  • Khó nuốt
  • Khó tiêu
  • Nôn
  • Chảy máu
  • Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng
  • Theo dõi các bệnh lý đường tiêu hóa mãn tính hoặc các bệnh lý đường tiêu hóa được chẩn đoán trước đó, như loét hoặc bệnh thực quản Barrett.

Nội soi đường mũi được sử dụng để chẩn đoán các bệnh ở đường tiêu hóa trên như:

  • Loét
  • Viêm
  • Nhiễm trùng
  • Kiểm tra vi khuẩn helicobacter pylori (đây là loại vi khuẩn có thể gây loét, viêm dạ dàyung thư dạ dày)
  • Nguyên nhân gây thiếu máu
  • Bệnh celiac (không có khả năng tiêu hóa gluten)
  • Ung thư.
Đau bụng trái
Người bệnh bị đau bụng trên

3. Rủi ro khi nội soi đường tiêu hóa qua đường mũi là gì?

Nội soi đường tiêu hóa trên qua đường mũi là kỹ thuật an toàn. Bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ phổ biến như: đau nhức mũi hoặc chảy máu mũi. Biến chứng nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra nhưng đôi khi nội soi có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, dạ dày hoặc ruột, gây ra:

  • Chảy máu (với tỷ lệ 1 trên 5.000 người bệnh)
  • Nhiễm trùng
  • Hiếm khi gây rách ở thực quản, dạ dày hoặc ruột (với tỷ lệ 1 trên 10.000 người bệnh)

Nếu các biến chứng trên xảy ra, người bệnh có thể cần phải truyền máu, ở lại bệnh viện hoặc phẫu thuật để xử lý.

Ngoài ra người bệnh còn có nguy cơ nhiễm trùng phổi do hít phải dịch dạ dày vào phổi nên người bệnh sẽ cần phải dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, đây vẫn là nguy cơ nhỏ do nội soi đường tiêu hóa trên qua đường mũi không dùng thuốc an thần.

Người bệnh có thể bị dị ứng với thuốc xịt gây tê cục bộ (tại chỗ). Do đó, người bệnh kê khai cho bác sĩ biết trước khi thực hiện thủ thuật về tình trạng dị ứng của bản thân, ví dụ người bệnh bị dị ứng với lidocaine/lignocaine hoặc phenylephrine.

Để nội soi tiêu hóa qua đường mũi an toàn, chính xác, hạn chế tối đa tác dụng phù, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Siêu âm qua nội soi tầm soát ung thư đường tiêu hóa
Người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và thực hiện nội soi

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện sử dụng hệ thống máy nội soi Evis Exera III (CV-CLV 190) có chức năng NBI (Narrow Band Imaging) chất lượng cao hàng đầu thế giới do Công ty Olympus (Nhật Bản) sản xuất. Máy sử dụng hai bước sóng 415nm và 540nm cho phép tập trung phân tích kỹ lưỡng, chi tiết hơn và cho kết quả chính xác hơn với các biến đổi bất thường nhỏ nhất của hệ tiêu hóa. Vì thế kết quả nội soi bằng máy NBI sẽ cho kết quả tốt hơn so với nội soi với độ phân giải cao thông thường.

Ngoài ra Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sử dụng máy soi được khử khuẩn bằng máy rửa của hãng Olympus, sau khử khuẩn được bảo quản trong tủ chuyên dụng, tia cực tím khử khuẩn không khí, máy soi cũng được bọc trong toan vô khuẩn khi vận chuyển tới phòng nội soi.

Các dụng cụ sử dụng trong nội soi được dùng một lần hoặc hấp vô khuẩn và đóng gói tại trung tâm tiệt khuẩn của bệnh viện. Bên cạnh đó, việc vệ sinh tay của nhân viên y tế cũng được tuân thủ nghiêm ngặt, các thủ thuật được kiểm tra đối chiếu đầy đủ trước khi thực hiện.

Do đó khi thực hiện nội soi qua đường mũi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bệnh nhân có thể yên tâm về độ an toàn, sạch sẽ, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm các bệnh lý trong quá trình nội soi cũng như đảm bảo tính chính xác và an toàn cao nhất.

Nguồn tham khảo: guysandstthomas.nhs.uk

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

788 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan