Uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong mỗi ngày có tốt không?

Mật ong và đông trùng hạ thảo là hai dược liệu thiên nhiên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Việc kết hợp đông trùng hạ thảo pha mật ong sẽ giúp tăng cường hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, khi cần sử dụng trong thời gian dài, đông trùng hạ thảo pha mật ong có gây ra các tác hại không mong muốn gì không và cần lưu ý những gì, mời bạn đọc đến với bài viết sau.

1. Đông trùng hạ thảo pha mật ong có tác dụng gì?

Mật ong là một chất làm ngọt tự nhiên có nhiều công dụng như kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Dùng thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, giảm ho, chữa lành vết thương, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân, giúp ngủ ngon, giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tăng cường trí nhớ và tăng cường miễn dịch.

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm mọc ký sinh trên ấu trùng của côn trùng. Đây được xem là một thuốc quý với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng nhiều công dụng đáng kể đến như: tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu diệt virus, vi khuẩn, tăng cường chức năng gan, hỗ trợ chức năng thận, tăng thải độc tố, bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực.

Thành phẩm đông trùng hạ thảo pha mật ong có tác dụng của cả mật ong và đông trùng hạ thảo gộp lại, trong đó đáng nhắc đến là khả năng tăng cường sức khỏe, duy trì làn da trẻ đẹp, kéo dài tuổi thọ, cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh lý mạn tính do các gốc oxy hóa tự do gây ra.

2. Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong cách dùng

2.1 Cách pha đông trùng hạ thảo ngâm mật ong như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu, vật dụng: Đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô, mật ong, lọ thủy tinh.
  • Với đông trùng hạ thảo tươi, dùng 100g đông trùng ngâm với 1 lít mật ong trong lọ thủy tinh sao cho mật ong ngập mặt đông trùng, sau đó đậy kín nắp và giữ trong 7 ngày là có thể sử dụng.
  • Với đông trùng hạ thảo khô, dùng từ 5 đến 20g đông trùng ngâm với 500ml mật ong trong lọ thủy tinh, đổ mật ong ngập mặt đông trùng, đậy nắp kín, giữ trong 20 ngày đến 1 tháng rồi sử dụng.

2.2 Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong cách dùng:

  • Đối tượng sử dụng: người mới cao tuổi, người mới ốm dậy, lao động nặng, người muốn làm đẹp.
  • Cách dùng: Mỗi lần lấy ra 20 đến 30ml mật ong đông trùng hạ thảo pha với nước ấm uống mỗi sáng trước khi ăn, ngày một lần.

Không dùng đông trùng hạ thảo pha mật ong cho người đang mắc bệnh truyền nhiễm, đang sốt, phụ nữ đang hành kinh hoặc trẻ em dưới 13 tuổi. Thận trọng khi sử dụng cho người bị đái tháo đường, gout.

3. Uống đông trùng hạ thảo pha mật ong mỗi ngày thời gian dài có tốt không?

3.1 Uống đông trùng hạ thảo mỗi ngày có tốt không?

Liều lượng đông trùng hạ thảo không có sự thống nhất về liều lượng do các nghiên cứu ở người còn hạn chế.

Liều lượng thường được sử dụng trong nghiên cứu trên người là 1 đến 3 g mỗi ngày. Trong phạm vi này hiện chưa phát hiện tác dụng phụ và đã cho thấy một số lợi ích sức khỏe nhất định.

Ngoài ra, qua một lịch sử sử dụng lâu dài trong y học cổ truyền Trung Quốc cho thấy chúng không độc hại và có công dụng tốt trong điều trị nhiều bệnh và tăng cường sức khỏe.

3.2 Uống mật ong mỗi ngày có tốt không?

Mật ong là một dạng đường và do đó, phải được tiêu thụ vừa phải. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người lớn không nên hấp thụ quá 10% tổng lượng calo từ đường bổ sung hoặc đường tự nhiên, bao gồm mật ong, nước trái cây và siro. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại cho người Mỹ, ít hơn sáu phần trăm tổng lượng calo của một người trưởng thành nên đến từ đường bổ sung hoặc đường tự nhiên, bao gồm cả mật ong. Do đó, nếu một người cần 2.000 calo mỗi ngày, không quá 200 calo nên đến từ đường, mật ong và các loại đường bổ sung hoặc đường tự nhiên kết hợp. Đây là khoảng hai muỗng canh (khoảng 40 gam) mật ong.

Tuy nhiên, khi tiêu thụ điều độ, đúng lượng, mật ong sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

4. Một số lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo pha mật ong

  • Không được dùng mật ong dưới bất kỳ hình thức nào cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nặng.
  • Mật ong được sản xuất từ ​​mật hoa của hoa Đỗ quyên cũng phải tránh vì loại mật ong đó có chứa độc tố có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề về tim, đau ngực và huyết áp thấp .
  • Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào (bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc chống động kinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống nấm hoặc thuốc steroid, v.v.), hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng mật ong vì nó có thể làm tăng tác dụng phụ của những loại thuốc này.
  • Vì mật ong được làm từ phấn hoa nên nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng phấn hoa ở những người nhạy cảm.
  • Vì mật ong là một dạng đường, nên có thể gây tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường khi tiêu thụ một lượng lớn. Mật ong cũng có thể dẫn đến tăng mức hemoglobin glycated (HbA1c), tạo ra mức đường huyết trung bình trong thời gian dài. Mật ong có thể được bao gồm trong chế độ ăn uống điều độ của bệnh nhân tiểu đường sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Những người mắc bệnh tiểu đường phải tránh thoa mật ong tại các vị trí thoát máu vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Lưu ý chọn loại đông trùng hạ thảo đảm bảo chất lượng.
  • Vì chưa biết các nghiên cứu đông trùng hạ thảo trên động vật và phòng thí nghiệm có áp dụng cho con người hay không, nên nếu bạn sử dụng đông trùng hạ thảo trong thời gian dài hãy theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Tóm lại, việc sử dụng đông trùng hạ thảo pha mật ong đúng liều lượng mỗi ngày sẽ mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng một số điều bạn nên lưu ý để tránh gặp phải những tác dụng không mong muốn khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan