Ung thư vú: Cập nhật mới liên quan đến điều trị vô sinh

Bài viết bởi Tiến sĩ Đàm Thị Minh Phương - Chuyên viên Y tế - Tế bào gốc và Tế bào miễn dịch tại Phòng Nghiên cứu - Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec

Ung thư vú là căn bệnh ác tính phổ biến nhất ở phụ nữ với tỷ lệ mắc tăng đáng kể trong suốt giai đoạn sinh sản. Tuy nhiên, dựa trên các loại thuốc điều trị đích chống ung thư mới nhất, các phương pháp điều trị đã thành công hơn trong việc chữa bệnh đặc biệt là ở các bệnh nhân trẻ, do đó làm tăng khả năng làm mẹ của những bệnh nhân ung thư vú.

1. Bệnh ung thư vú là gì?

Ung thư vú là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ chỉ xếp sau ung thư da, xuất hiện khi các tế bào u ác tính tấn công mô ở 1 hoặc 2 bên vú của người bệnh, khi bệnh phát triển, các tế bào bất thường sẽ không ngừng phát triển và rất khó kiểm soát, nếu không được điều trị kịp thời thì khối u có thể lan sang bộ phận khác của cơ thể.

Bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư vú có thể chỉ là những hạch nhỏ ở nách, hoặc ở ngực, một số dấu hiệu phổ biến khác có thể tìm thấy ở người bệnh ung thư vú bao gồm:

  • Sưng ở vú
  • Các đốm ở da của vú
  • Đau ở vú hoặc núm vú
  • Thay vì nhô ra thì núm vú quay vào trong
  • Da trên vú hoặc núm vú màu đỏ, bong tróc, có vảy hoặc dày hơn bình thường
  • Xả hoặc chảy máu núm vú
ung thư vú
Bệnh ung thư vú cần được điều trị sớm

2. Cập nhật mới liên quan đến điều trị vô sinh

Do hiệu quả của điều trị ung thư vú, sự suy giảm dự trữ nang noãn sớm xảy ra trên một phần ba số bệnh nhân kết quả dẫn đến vô sinh vĩnh viễn. Để ngăn ngừa vô sinh liên quan đến điều trị ung thư (CTRI), hiện này có rất nhiều phương pháp có thể được lựa chọn. Bên cạnh việc ức chế buồng trứng bằng chất đồng vận hormone giải phóng gonadotropin (GnRHa), các phương pháp khác bao gồm trữ đông tế bào trứng hoặc phôi cũng như bảo quản lạnh một phần vỏ buồng trứng hiện đang được áp dụng trước khi tiến hành điều trị chống ung thư.

Những kỹ thuật hiện đại này có vẻ thành công về mặt tỷ lệ mang thai mặc dù người ta vẫn quan ngại về sự an toàn của chúng vì người ta vẫn còn đang tranh cãi về việc quá trình kích thích nội tiết tố để thúc đẩy quá trình tạo nang có liên quan đến nguy cơ gây ung thư ở những bệnh nhân mang khối u nhạy cảm với nội tiết tố như ung thư vú, trong khi đó việc cấy ghép lại phần vỏ buồng trứng đông lạnh thường dẫn đến số lượng nang trứng được tái sinh thấp bao gồm cả việc không rõ chất lượng tế bào trứng. Các nghiên cứu gần đây về tế bào gốc buồng trứng (OSC) cho thấy khả năng ứng dụng của chúng trong tương lai trong điều trị ung thư liên quan đến chữa trị vô sinh.

Ung thư vú
Hình ảnh ung thư vú trên phim Xquang

Trên thực tế, các tế bào gốc OSC từ vỏ buồng trứng đã được chứng minh là có khả năng biệt hóa in vitro thành các tế bào giống tế bào trứng (OLC) và biểu hiện các dấu ấn phân tử của tế bào trứng trưởng thành. Khi công nghệ OSC được tối ưu hóa và chuyển sang ứng dụng trên lâm sàng, các tế bào trứng có nguồn gốc từ các tế bào này sẽ được đánh giá phân tử trước khi thụ tinh để đảm bảo chất lượng phôi tốt bằng một quy trình an toàn nhằm điều trị ung thư liên quan đến chữa trị vô sinh ở những phụ nữ trẻ bị mắc bệnh ung thư vú.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói tầm soát ung thư vú giúp phát hiện sớm các bệnh: ung thư vú ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói tầm soát ung thư vú tại Vinmec dành cho các đối tượng:

  • Khách hàng nữ, trên 40 tuổi.
  • Khách hàng có nhu cầu có thể sàng lọc bệnh lý về ung thư vú
  • Khách hàng có nguy cơ cao mắc các bệnh về ung thư – đặc biệt là khách hàng tiền sử gia đình có bệnh lý ung thư vú.
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Phụ nữ đang có triệu chứng nghi ngờ ung thư vú như: đau ở vú, có cục u ở vú, vv

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Video đề xuất:

Tầm soát ung thư: Phương pháp phát hiện sớm bệnh, giảm chi phí điều trị và tỷ lệ tử vong do ung thư

499 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan