Ứng dụng của chụp niệu đồ bài tiết

Chụp niệu đồ bài tiết hay X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang (tia X) và thuốc cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo.

1. Chụp niệu đồ bài tiết là gì?

Chụp niệu đồ tĩnh mạch (PIE-uh-low-gram), còn được gọi là hình ảnh niệu đồ bài tiết, là một xét nghiệm chụp X-quang đường tiết niệu của bạn. Chụp niệu đồ tĩnh mạch cho phép bác sĩ xem thận, bàng quang và các ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang (niệu quản).

Ở người bình thường, hệ tiết niệu bao gồm các cơ quan như thận, đài-bể thận, niệu quản, bàng quangniệu đạo. Máu trong hệ tuần hoàn sẽ đến thận để lọc các chất bài tiết tạo ra nước tiểu. Từ đó, nước tiểu sẽ được đi qua ống thận tái hấp thu lại một số chất cần thiết cho cơ thể. Sau đó, nước tiểu sẽ được đổ vào đài-bể thận theo niệu quản đến bàng quang, cuối cùng sẽ được bài xuất qua niệu đạo ra ngoài cơ thể.

Bình thường, các cơ quan này không nhận diện được trên phim X-quang thông thường. Tuy nhiên, với phương pháp chụp niệu đồ bài tiết (niệu đồ tĩnh mạch) bằng cách tiêm thuốc cản quang vào cơ thể, qua quá trình bài tiết chất cản quang mà bác sĩ có thể nhìn rõ được các cấu trúc của hệ tiết niệu trên phim X-quang. Thuốc cản quang có tác dụng năng cản tia X đi qua, do đó cấu trúc của thận, niệu quản và bàng quang sẽ hiện rõ trên phim X-quang, từ đó phát hiện được các cấu trúc bất thường của hệ tiết niệu.

Hình ảnh niệu đồ tĩnh mạch có thể được sử dụng để chẩn đoán các rối loạn ảnh hưởng đến đường tiết niệu, chẳng hạn như sỏi thận, sỏi bàng quang, tuyến tiền liệt phì đại, nang thận hoặc khối u đường tiết niệu.

Trong quá trình chụp niệu đồ tĩnh mạch, bạn sẽ được tiêm thuốc cản tia X (dung dịch cản quang i-ốt) vào tĩnh mạch ở cánh tay. Thuốc cản quang chảy vào thận, niệu quản và bàng quang, phác thảo từng cấu trúc này. Hình ảnh X-quang được chụp vào những thời điểm cụ thể trong quá trình khám, vì vậy bác sĩ có thể nhìn thấy rõ đường tiết niệu của bạn và đánh giá nó hoạt động tốt như thế nào.

Chụp niệu đồ tĩnh mạch
Chụp niệu đồ tĩnh mạch (PIE-uh-low-gram), còn được gọi là hình ảnh niệu đồ bài tiết, là một xét nghiệm chụp X-quang đường tiết niệu của bạn

2. Tại sao chỉ định niệu đồ bài tiết?

Một niệu đồ tĩnh mạch được sử dụng để kiểm tra thận, niệu quản và bàng quang của bạn. Nó cho phép bác sĩ của bạn xem kích thước và hình dạng của những cấu trúc này và xác định xem chúng có hoạt động bình thường hay không.

Bác sĩ có thể đề nghị tiến hành chụp niệu đồ tĩnh mạch nếu bạn đang có các dấu hiệu và triệu chứng - chẳng hạn như đau bên hông hoặc lưng hoặc tiểu ra máu - có thể liên quan đến rối loạn đường tiết niệu.

Một niệu đồ tĩnh mạch có thể được sử dụng để giúp chẩn đoán các tình trạng ảnh hưởng đến đường tiết niệu, chẳng hạn như:

  • Sỏi thận: Được chỉ định đối với những loại sỏi không cản quang hoặc khó khảo sát trên phim X – quang thông thường, sỏi trong thận và niệu quản thường hiển thị rõ trên niệu đồ tĩnh mạch.
  • Sỏi bàng quang
  • Phì đại tuyến tiền liệt
  • Nang thận
  • Khối u đường tiết niệu
  • Rối loạn cấu trúc thận, chẳng hạn như thận bọt biển - một dị tật bẩm sinh của các ống nhỏ bên trong thận

Trước đây, hình ảnh đồ thị tĩnh mạch là xét nghiệm hình ảnh được sử dụng thường xuyên nhất để đánh giá các rối loạn đường tiết niệu có thể xảy ra. Kể từ khi sự phát triển của siêu âm thận (thận) và chụp CT - mất ít thời gian hơn và không cần thuốc cản quang tia X - việc sử dụng niệu đồ tĩnh mạch đã trở nên ít phổ biến hơn.

Tuy nhiên, một niệu đồ tĩnh mạch vẫn có thể là một công cụ chẩn đoán hữu ích, đặc biệt cho:

  • Xác định một số rối loạn cấu trúc đường tiết niệu
  • Phát hiện sỏi thận
  • Cung cấp thông tin về tắc nghẽn đường tiết niệu
Sỏi thận
Một niệu đồ tĩnh mạch có thể được sử dụng để giúp chẩn đoán các tình trạng ảnh hưởng đến đường tiết niệu như sỏi thận

3. Những nguy cơ khi thực hiện chụp niệu đồ tĩnh mạch?

Niệu đồ tĩnh mạch nói chung là an toàn và hiếm khi xảy ra biến chứng. Như đối với bất kì thủ thuật y tế nào, tạo niệu đồ tĩnh mạch có nguy cơ biến chứng, bao gồm cả phản ứng dị ứng.

Ở một số người, việc tiêm thuốc cản quang tia X có thể gây ra các tác dụng phụ như:

  • Cảm giác nóng hoặc đỏ bừng
  • Vị kim loại trong miệng
  • Buồn nôn
  • Ngứa
  • Nổi mề đay

Hiếm khi xảy ra các phản ứng nghiêm trọng với thuốc cản quang , bao gồm:

  • Hạ huyết áp nặng
  • Một phản ứng dị ứng toàn thân đột ngột có thể gây khó thở và các triệu chứng đe dọa tính mạng khác (sốc phản vệ)
  • Ngừng tim

Trong quá trình chụp X-quang, bạn sẽ tiếp xúc với mức độ bức xạ thấp. Lượng bức xạ bạn tiếp xúc trong quá trình chụp niệu đồ qua đường tĩnh mạch là rất nhỏ, vì vậy nguy cơ tổn thương các tế bào trong cơ thể là cực kỳ thấp.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc nghĩ rằng bạn có thể mang thai, hãy nói với bác sĩ trước khi tiến hành chụp niệu đồ tĩnh mạch. Mặc dù nguy cơ đối với thai nhi là nhỏ, nhưng bác sĩ có thể cân nhắc xem tốt hơn là nên chờ đợi hay sử dụng một xét nghiệm hình ảnh khác.

4. Các bước tiến hành chụp niệu đồ tĩnh mạch

4.1. Chuẩn bị

Trước khi tiến hành chụp niệu đồ tĩnh mạch, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn:

  • Có bất kỳ dị ứng nào, đặc biệt là với iot. Hãy thông báo với bác sĩ về những vấn đề dị ứng của bạn.
  • Đang mang thai hoặc nghĩ rằng bạn có thể mang thai
  • Đã từng có phản ứng nghiêm trọng với thuốc cản quang tia X trước đó

Bạn có thể cần phải tránh ăn và uống trong một khoảng thời gian nhất định trước khi tiến hành thủ thuật tiêm tĩnh mạch. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên uống thuốc nhuận tràng vào buổi tối trước khi khám. Mục đích của việc sử dụng thuốc nhuận tràng là giúp loại bỏ phân và các cấu trúc sẽ hiện rõ hơn trên phim X-quang.

Bạn cũng sẽ được kiểm tra về chức năng thận, đối với chỉ định chụp niệu đồ tĩnh mạch thì thận của bạn phải lọc được thuốc cản quang. Nếu bạn có tình trạng suy thận thì không thể tiến hành phương pháp này. Thông thường, trước khi chụp niệu đồ tĩnh mạch bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng thận của bạn.

4.2 Những gì bạn có thể mong đợi

Trước khi bạn chụp niệu đồ tĩnh mạch, một thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ:

  • Hỏi bạn những câu hỏi về bệnh sử của bạn;
  • Kiểm tra huyết áp, mạch và nhiệt độ cơ thể của bạn;
  • Yêu cầu bạn thay áo choàng bệnh viện và tháo đồ trang sức, kính đeo mắt và bất kỳ vật kim loại nào có thể che khuất hình ảnh X-quang;
  • Đặt một đường truyền tĩnh mạch (IV) vào tĩnh mạch trên cánh tay của bạn, qua đó thuốc cản quang tia X sẽ được tiêm;
  • Yêu cầu bạn đi tiểu để đảm bảo bàng quang của rỗng khi khám.

4.3 Trong quá trình chụp niệu đồ tĩnh mạch

Đối với hình tháp tĩnh mạch, bạn nằm ngửa trên bàn khám. Máy X-quang thường được gắn vào hoặc một phần của bàn. Máy tăng cường hình ảnh tia X - bộ phận của máy thu được hình ảnh - được đặt trên bụng của bạn. Sau khi bạn đã được định vị thoải mái trên bàn, bài kiểm tra sẽ tiến triển theo cách này:

  • Chụp X-quang đường tiết niệu của bạn trước khi tiêm thuốc cản quang.
  • Thuốc cản quang tia X được tiêm qua đường truyền IV của bạn.
  • Hình ảnh X-quang được thực hiện định kỳ khi thuốc cản quang chảy qua thận đến niệu quản và vào bàng quang.
  • Vào cuối kỳ thi, bạn có thể được yêu cầu đi tiểu lại.
  • Sau đó, bạn quay lại bàn khám để đội ngũ chăm sóc sức khỏe có thể lấy hình ảnh X-quang của bàng quang trống rỗng của bạn.

4.4. Sau khi chụp niệu đồ tĩnh mạch

Khi hoàn tất quá trình chụp niệu đồ tĩnh mạch, đường truyền IV sẽ được rút ra khỏi cánh tay của bạn và bạn có thể trở lại các hoạt động bình thường của mình.

Lượng bức xạ
Lượng bức xạ bạn tiếp xúc trong quá trình chụp niệu đồ qua đường tĩnh mạch là rất nhỏ

5. Kết quả của phim niệu đồ tĩnh mạch

Một bác sĩ chuyên đọc X-quang (bác sĩ chẩn đoán hình ảnh) sẽ xem xét và giải thích các hình ảnh tia X từ niệu đồ tĩnh mạch của bạn và gửi báo cáo cho bác sĩ của bạn. Lên kế hoạch thảo luận về kết quả với bác sĩ của bạn tại một cuộc hẹn tái khám.

Để có kết quả chụp niệu đồ bài tiết chính xác thì người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế để thăm khám có uy tín, trang thiết bị hiện đại và bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

138 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan