U nang lành tính trong mô mềm vùng hàm mặt

Bài viết được viết bởi Bác sĩ phụ trách Đơn nguyên Răng - Hàm - Mặt - Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

U nang lành tính trong mô mềm vùng hàm mặt mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân nhưng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do kích thước phát triển của khối u. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có biện pháp can thiệp phù hợp.

Khối u nang trong mô mềm vùng hàm mặt là sự tăng trưởng hoặc tổn thương phát triển trong các mô mềm ở miệng và mặt. Khối u nang có thể khác nhau rất nhiều về kích thước và mức độ nghiêm trọng. Những tăng trưởng này thường lành tính, nhưng chúng cũng có thể hung dữ và xâm lấn xương và mô xung quanh và có thể thay thế chỗ của răng.

Nang là một u giả lành tính, phát triển chậm. Là một bọc được lát bởi mô biểu bì và bao quanh là vách mô liên kết. Nang chứa chất lỏng hoặc sền sệt do các tế bào thoái hóa từ sự phân tiết của những mô bao bọc nang.

Các lựa chọn điều trị cho khối u nang khác nhau, tùy thuộc vào loại tăng trưởng hoặc tổn thương, giai đoạn tăng trưởng và các triệu chứng. Bác sĩ có thể điều trị khối u nang thường bằng phẫu thuật, hoặc trong một số trường hợp sẽ điều trị bằng nội khoa hoặc kết hợp phẫu thuật và điều trị nội khoa.

U nang lành tính trong mô mềm vùng hàm mặt
Những u nang trong mô mềm vùng hàm mặt có thể lành tính hoặc ác tính

1. Dấu hiệu lâm sàng

Trái ngược với u nang xương hàm, trong u nang mô mềm, trọng tâm là các triệu chứng lâm sàng. U nang mô mềm phát triển chậm, thường được phân chia rõ ràng, sưng nhưng không đau, từ mật độ mềm tới đàn hồi, biến động thường xuyên. Không có gì lạ khi u nang mô mềm có liên quan đến lỗ rò. Lỗ rò cũng có thể phát sinh khi nang bị cô lập tại một số vị trí điển hình.

Đau hoặc phản ứng viêm khác chỉ xảy ra trong trường hợp nhiễm trùng thứ phát của u nang hoặc lỗ rò.

Khám thấy:

  • Khối sưng lùng nhùng hay giới hạn rõ;
  • Sờ mềm, chắc, di động;
  • Không đau (trừ khi bị nhiễm trùng thứ phát);
  • Có hay không có hạch ngoại biên.

2. Dấu hiệu cận lâm sàng

Để thu thập thêm thông tin về khối u hàm hoặc u nang, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm trước khi điều trị.

Cận lâm sàng dựa trên các phim chụp X-quang cơ bản và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh mới hơn như (siêu âm, CT, MRI) rất hữu ích trong chẩn đoán u nang mô mềm. Chụp tuyến nước bọt cản quang (Sialography) có thể được chẩn đoán hữu ích cho các u nang của tuyến nước bọt lớn.

Sinh thiết để lấy mẫu tế bào khối u hoặc u nang để phân tích trong phòng thí nghiệm

Bác sĩ sử dụng thông tin này để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất và hiệu quả nhất với bệnh nhân.

Chụp MRI
Chụp MRI cho phép chẩn đoán chính xác các tổn thương liên quan đến mô mềm vùng hàm mặt

3. Chẩn đoán xác định

Chẩn đoán xác định dựa trên giải phẫu bệnh. U nang lành tính trong mô mềm vùng hàm mặt thường bao gồm một số loại u sau: U máu, U bạch mạch, Epulis (u lợi); các u lành tính tuyến nước bọt; nang nhầy sàn miệng; nang giáp móng; nang bã đậu, biểm bì, u mỡ; u xơ, nang mũi khẩu cái...

4. Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể có các triệu chứng của khối u hàm hoặc u nang, hãy nói chuyện với bác sĩ chăm sóc chính hoặc nha sĩ. Nếu cần thiết, bác sĩ nội khoa cũng có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa thích hợp để chẩn đoán và điều trị.

Khám răng, nha khoa
Khi xuất hiện các triệu chứng trên, bạn cần tìm đến nha sĩ để thăm khám

5. Điều trị

Các lựa chọn điều trị cho các khối u nang khác nhau tùy thuộc vào tình trạng tổn thương, giai đoạn phát triển của tổn thương và các triệu chứng bệnh. Các bác sĩ cũng sẽ xem xét các mục tiêu điều trị và mong muốn của bệnh nhân trước khi đưa ra khuyến nghị điều trị phù hợp.

Để sớm phát hiện ra bệnh, bạn nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên, để có can thiệp điều trị sớm. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan