Triệu chứng của các biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron

Các biến thể phụ của Omicron là BA.5 và BA.4 đang lây lan nhanh và dần trở thành biến thể chủ đạo trên toàn cầu. Vậy triệu chứng của biến thể Omicron BA.4 và BA.5 là gì ? Có khác biệt so với các biến thể COVID khác không?

1. Triệu chứng của BA.4 và BA.5

Omicron là một loại biến thể của virus SARS-CoV-2, được phát hiện lần đầu ở Nam Phi. Với khả năng lây lan nhanh, chúng nhanh chóng thay thế Delta và trở thành biến chủng phổ biến trên toàn thế giới. BA.4 và BA.5 là những biến thể phụ của Omicron mới xuất hiện gần đây. Trong quá trình virus SARS-CoV-2 nhân lên trong tế bào vật chủ, chúng sẽ xuất hiện những đột biến, tạo ra những biến thể mới và những biến thể này có thể làm cho chúng mạnh hơn, yếu hơn hoặc biến mất.

Các biến thể omicron có thể gây ra các triệu chứng giống với hầu hết các biến thể khác như sốt hoặc ớn lạnh, hụt hơi, khó thở, ho, đau họng, viêm họng, nghẹt mũi, sổ mũi, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, giảm thị giác hay khứu giác. Theo CDC Mỹ, bệnh nhân mắc Omicron, trong đó bao gồm cả Omicron BA.5 và BA.4 thường có 4 triệu chứng điển hình gồm ho, mệt mỏi, nghẹt mũi và chảy nước mũi. Nhìn chung, triệu chứng của BA.5 và BA.4 không quá khác biệt so với các biến chủng Omicron khác. Ngoài ra, giai đoạn ủ bệnh của các biến phụ thể phụ BA.4 và BA.5 đã giảm xuống còn 3 ngày.

2. Tại sao các biến thể BA.5 và BA.4 lại nguy hiểm hơn các chủng khác trong họ Omicron?

BA.4 và BA.5 có khả năng lẩn tránh kháng thể tạo ra từ lần tiêm vaccine hay lần mắc COVID-19 trước đó, thậm chí cả kháng thể tạo ra do từng nhiễm các phiên bản Omicron trước đó. Điều này lý giải tại sao BA.5 và BA.4 lây lan nhanh hơn các biến thể phụ khác trong họ Omicron. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng cho thấy hai biến thể phụ này khiến bệnh COVID-19 nặng hơn.

Các ca mắc biến thể phụ BA.4 và BA.5 đã xuất hiện trên toàn thế giới. Việt Nam cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể BA.4 và BA.5. Việc xuất hiện các biến chủng COVID mới là bằng chứng cho thấy dịch bệnh vẫn tồn tại và chúng ta không được chủ quan. Hiệu quả bảo vệ của vaccine suy giảm dần theo thời gian, cùng với sự xâm nhập của Omicron BA.5 và BA.4 có thể lý giải tại sao các ca mắc mới đang gia tăng. Điều đó dẫn tới nhu cầu cấp bách cần nghiên cứu và phát triển liều vaccine bổ sung nhắm trúng đích Omicron.

3. Cách phòng ngừa biến thể BA.4 và BA.5

Biến thể Omicron cùng với các biến thể phụ của nó có vẻ dễ lây nhiễm hơn các chủng trước đó. Sau đây là những giải pháp giúp bảo vệ bản thân và gia đình trước các biến thể của Omicron:

  • Đeo khẩu trang che kín mũi miệng, đặc biệt ở nơi công cộng.
  • Tránh những không gian khép kín, lưu thông không khí kém hoặc những nơi quá đông người.
  • Nên mở cửa sổ để lưu thông không khí trong nhà.
  • Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, đặc biệt là trước bữa ăn.
  • Tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 và/hoặc tiêm liều bổ sung.
  • Theo dõi sức khỏe bản thân và thực hiện xét nghiệm ngay khi nghi ngờ nhiễm bệnh. Việc xét nghiệm và phát hiện bệnh sớm không chỉ có hiệu quả với điều trị mà còn giúp ngăn chặn nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Tóm lại, virus COVID vẫn tiếp tục lưu hành và có nguy cơ sản sinh ra các biến thể mới. Omicron sẽ không chỉ dừng lại ở 5 biến thể mà có thể sẽ sinh thêm các biến thể phụ hoặc tổ hợp phức tạp hơn. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không được lơ là, chủ quan và phải tiếp tục tuân theo các khuyến cáo để đối phó với đại dịch COVID-19.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

141 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan