Trị liệu tâm lý - Reiki cho tâm trí và cơ thể

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng - Bác sĩ Xét nghiệm - Đơn nguyên Giải phẫu bệnh - Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Vinmec Times City


Reiki trị liệu tâm lý là một phương pháp tiếp cận hướng sự chú ý vào mối quan hệ giữa cơ thể và tâm trí. Sử dụng năng lượng để tác động vào những “điểm nghẽn” trong cơ thể nhằm điều chỉnh và giải phóng dòng chảy năng lượng bị kìm hãm.

Trọng tâm của cách tiếp cận này là vị trí mà các triệu chứng và tình trạng tâm lý được tổ chức và duy trì bởi “khí” - năng lượng trong trường năng lượng của con người và được vận chuyển trong cơ thể.

Việc điều trị các vấn đề và tình trạng tâm lý trong thực hành Reiki được tiến hành xoay quanh bốn nhiệm vụ chính:

1. Thực hành hiện diện

Nhiệm vụ đầu tiên này tập trung vào những triệu chứng, nỗi đau mà chính chúng ta đang trải qua. Thật dễ hiểu khi chúng ta không muốn nhìn vào sự sợ hãi, đau đớn nhưng thực chất, việc né tránh không hề có tác dụng chữa lành, ngược lại còn gây khó khăn trong việc chữa lành. Thực hành nhận diện giúp chúng ta mở lòng, tạo môi trường thư thái trước khi tiếp nhận Reiki. Những kỹ thuật cơ bản trong thực hành hiện diện là: Chú ý, Cho phép, Cởi mở và Thư giãn.

Trong quá trình tiếp nhận Reiki, hãy tập trung vào các triệu chứng và các vấn đề hiện tại. Hãy chú ý tới bất kỳ cảm giác, suy nghĩ hay phản ứng nào của cơ thể xuất hiện. Khi các triệu chứng xuất hiện, hãy chú ý tới phản ứng của cơ thể, hãy cố gắng để nó qua đi. Hãy điều hòa nhịp thở, thở chậm, sâu, đều và thư giãn xung quanh các triệu chứng đó.

Bài tập này giúp chúng ta cởi mở hơn với những triệu chứng bản thân đang đối mặt. Nó giúp chúng ta khám phá những triệu chứng ấy một cách đầy đủ hơn, giúp giảm bớt sự lo lắng, sợ hãi và tăng khả năng kiểm soát của bản thân. Việc đối mặt giúp chúng ta đón nhận tiếng nói của cơ thể, sẵn sàng biến đổi các triệu chứng.

2. Khám phá cơ thể - tâm trí

Khám phá cơ thể và tâm trí sẽ mang lại cho chúng ta cái nhìn bao quát, đầy đủ hơn về triệu chứng, vấn đề mà chúng ta đang gặp phải. Trong quá trình tiếp nhận Reiki, bậc thầy Reiki sẽ giúp chúng ta khám phá nguồn gốc của những triệu chứng cũng như cách các bộ phận (thể chất, cảm xúc, tinh thần, quan hệ và tâm linh) được kết nối với nhau. Những kỹ thuật cơ bản giúp khám phá cơ thể và tâm trí là Kỹ thuật thăm dò và Kỹ thuật giải phóng.

Tâm trí và cảm xúc tồn tại trong mọi tế bào của cơ thể, điều đó nghĩa là những tác động tiêu cực chưa được giải tỏa có thể nằm ở bất cứ đâu trong cơ thể. Reiki có thể được sử dụng để chỉ ra những tổn thương, mức độ nghiêm trọng của chúng và hỗ trợ giải phóng chúng. Khi bạn cảm thấy những khu vực căng thẳng, đau đớn hoặc bị kìm hãm năng lượng, Reiki sẽ giúp điều hòa năng lượng bằng cách hít thở sâu, chậm và đều. Hãy giữ bản thân tập trung và thả lỏng tâm trí, nhẹ nhàng ghi nhận những phản ứng từ cơ thể.

3. Giải phóng các khối năng lượng

Nhiệm vụ này liên quan tới việc sử dụng các kỹ thuật để loại bỏ những chấn thương, ký ức đau đớn, suy nghĩ tiêu cực và giải phóng năng lượng tiềm ẩn bên trong chúng. Một kỹ thuật cơ bản cho nhiệm vụ này là Kỹ thuật giải phóng tinh thần - cảm xúc.

Kỹ thuật này được phỏng theo Weston (1998). Để bắt đầu, chuyên gia trị liệu để khách hàng nằm trên bàn mát-xa. Sau đó, chuyên gia trị liệu yêu cầu khách hàng chọn một màu và tưởng tượng màu này dưới bàn tay của chuyên gia trị liệu. Chúng được đặt trên luân xa tim và đám rối dương - vùng bụng của khách hàng. (Luân xa tim là trung tâm cảm xúc và đám rối dương là trung tâm năng lượng liên quan đến tâm trí và hoạt động tinh thần.)

Chuyên gia liệu giúp khách hàng gợi ra trong tâm trí những ký ức, suy nghĩ, thậm chí là những cảm giác phiền toái gây ra cảm xúc mãnh liệt. Khi trí nhớ và cảm giác xuất hiện, khách hàng được hướng dẫn gửi những phản ứng này vào tay chuyên gia trị liệu. Khi khách hàng làm điều này, chuyên gia trị liệu sẽ cảm thấy hơi nóng truyền vào tay họ. Khi khách hàng gửi các phản ứng tinh thần và cảm xúc vào bàn tay của chuyên gia trị liệu, khách hàng sẽ cảm thấy rằng màu sắc dưới bàn tay của chuyên gia trị liệu đang bắt đầu nhạt dần sang màu trắng. Và đây là dấu hiệu cho thấy sự phóng thích đang diễn ra. Vào những lúc quá trình giải phóng cơ thể đang diễn ra, khách hàng có thể xuất hiện một ký ức hoặc cảm giác khác và khi điều này xảy ra, chuyên gia trị liệu nên khuyến khích khách hàng gửi những phản ứng mới này vào tay họ. Thông thường sau 10 đến 20 phút, khách hàng đã giải phóng được khá nhiều năng lượng trong phiên trị liệu.

Sau khi giải tỏa cảm xúc mạnh, nhiều người cảm thấy khoảng trống tràn đầy năng lượng nơi những suy nghĩ hoặc cảm xúc phiền muộn của họ đã được lưu giữ trong cơ thể. Và điều quan trọng là chuyên gia trị liệu phải cho Reiki lấp đầy khoảng trống này. Có thể mất nhiều phiên lặp lại để giải quyết một chấn thương tâm lý nghiêm trọng. Nhưng thường thì tiến trình sẽ được ghi nhận chỉ sau một phiên.

4. Cài đặt lại trải nghiệm

Nhiệm vụ này liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật để bắt đầu suy nghĩ, cảm nhận và hành động khác biệt và có ý tích cực. Các kỹ thuật trong mục này là tìm cách đưa thông tin mới vào trường năng lượng và cơ thể của khách hàng.

Sau khi khách hàng giải phóng sự tắc nghẽn. Thông tin mới này được cài đặt dưới dạng khẳng định, hình ảnh tích cực, kết quả thành công, suy nghĩ và niềm tin điều chỉnh. Và cảm giác tích cực thúc đẩy trạng thái chữa bệnh, hạnh phúc, mãn nguyện và hạnh phúc. Chúng ta thay thế những suy nghĩ, phán xét và niềm tin đau đớn cơ thể bằng những thông điệp tích cực, yêu thương và nhân ái. Một kỹ thuật cơ bản để cài đặt kinh nghiệm sửa sai là kỹ thuật Sei He Ki.

Tiến sĩ Usui, người sáng lập Reiki. Ông đã dạy các vị trí tay cụ thể được sử dụng khi cài đặt thông tin trong lĩnh vực của khách hàng. Kỹ thuật này yêu cầu sử dụng ba biểu tượng Reiki cấp hai. Sau khi đặt những biểu tượng này vào tay. chuyên gia trị liệu đặt bàn tay thuận của mình lên phía sau đầu của khách hàng. Bàn tay không thuận của mình lên trán của khách hàng. chuyên gia trị liệu giữ tay ở đó trong hai hoặc ba phút trong khi cả anh ta. Và khách hàng im lặng lặp lại thông tin mới mà họ muốn cài đặt. Sau đó, chuyên gia trị liệu gỡ bàn tay không thuận của mình ra khỏi trán của khách hàng. Và đưa Reiki ra sau đầu của khách hàng. (The Spirit of Reiki, 2001)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: https://iarp.org/psychotherapeutic-reiki-for-mind-and-body/

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan