Tóc trắng có thể đen trở lại về màu ban đầu không?

Tình trạng tóc bạc màu hoặc chuyển màu trắng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm di truyền, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, hoặc một số bệnh lý nhất định. Việc phục hồi tóc trắng quay trở về với màu tự nhiên ban đầu vẫn còn có nhiều khúc mắc sâu xa. Điều này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tóc trắng.

1. Vì sao tóc lại chuyển thành màu trắng?

Thông thường, melanin là sắc tố tạo ra các tế bào melanocyte, quyết định nên màu tóc và màu da tự nhiên của con người. Tuy nhiên, khi cơ thể mất đi hoặc không sản sinh ra được loại sắc tố này nữa sẽ khiến cho tóc chuyển sang màu bạc hoặc trắng.

Cơ thể càng ít lượng sắc tố melanin thì màu tóc sẽ ngày càng nhạt đi. Tóc màu bạc/xám sẽ vẫn có một lượng ít melanin, trong khi tóc màu trắng thường không có loại sắc tố này.

Khi con người già đi, việc mất hoặc ngừng sản xuất ra melanin trên tóc là một quy luật tất yếu của tự nhiên. Trên thực tế, các nhà khoa học đã ước tính rằng sự chuyển màu của tóc thành màu xám ở mỗi người sẽ tăng lên khoảng 20% vào mỗi thập kỷ sau khi bước qua tuổi 30. Thậm chí, một số người có thể có tóc màu bạc sớm hơn một chút do có vấn đề về sức khỏe hoặc các yếu tố di truyền.

Hiện nay, có rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng về việc khôi phục lại màu tóc tự nhiên khi tóc bắt đầu chuyển dần sang màu bạc hoặc trắng. Mặc dù việc thiếu hụt một số chất dinh dưỡng nhất định hoặc mắc phải các tình trạng y tế khác có thể dẫn đến tóc bạc màu sớm, nhưng chúng ta không thể khôi phục lại màu tóc tự nhiên của mình nếu màu tóc bạc là do di truyền hoặc do lão hóa tự nhiên.

Nếu bạn đang loay hoay tìm phương pháp để ngăn ngừa tốc độ bạc tóc thì những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể mang lại một số hiệu quả nhất định, tuy nhiên điều này chỉ nên áp dụng nếu vấn đề dinh dưỡng là nguyên nhân gốc rễ gây bạc tóc.

Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số lầm tưởng phổ biến nhất về việc điều trị tình trạng tóc bạc, đồng thời đưa ra một số biện pháp khác mà bạn có thể lựa chọn để cải thiện và giữ gìn màu tóc tự nhiên của mình.

Melanin
Melanin là yếu tố quyết định màu sắc của tóc

2. Vì sao không thể thay đổi màu tóc tự nhiên nếu nguyên nhân là do di truyền?

Trong lõi tóc thường có màu trắng tự nhiên. Trong khi đó, sắc tố melanin chịu trách nhiệm chủ yếu về màu tóc mà bạn được sinh ra, dựa trên di truyền. Các nang tóc có chứa các tế bào mà thông qua chúng, melanin có thể tạo ra được các sắc tố, kết hợp cùng với protein keratin.

Thường thì sau 30 tuổi, lượng melanin trong tóc sẽ mất dần đi theo thời gian. Tuy nhiên, tỷ lệ mất màu tóc phần lớn là do gen của bạn quyết định. Điều này có nghĩa là, nếu bạn có bố mẹ bị bạc tóc sớm thì khả năng cao bạn cũng mắc phải tình trạng tương tự này.

Nói chung, bạn sẽ không thể khôi phục tóc trở lại với màu tự nhiên nếu nguyên nhân chính gây bạc tóc là do di truyền. Một khi các nang tóc mất đi sắc tố melanin, chúng sẽ không thể tự mình sản xuất ra được nó. Khi quá trình sản xuất melanin bị chậm lại, tóc của bạn sẽ có nguy cơ chuyển dần sang màu xam, và cuối cùng là màu trắng khi quá trình sản xuất này đã ngừng lại hoàn toàn.

di truyền
Nếu màu tóc có tính chất di truyền sẽ không thể thay đổi được

3. Điều trị tình trạng tóc bạc sớm

Một số người trẻ tuổi gặp phải tình trạng tóc bạc sớm (trước 20 -30 tuổi) thường là do di truyền. Ngoài ra, vẫn còn một số nguyên nhân khác dẫn đến vấn đề này, bao gồm sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Bạn nên trao đổi sớm với bác sĩ chuyên khoa nếu bạn đang ở trong những trường hợp sau đây:

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Nếu bạn vẫn áp dụng thường xuyên một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý thì khả năng cao tình trạng bạc tóc sớm sẽ không liên quan đến bất kỳ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nào.

Ngược lại, nếu chế độ dinh dưỡng của bạn thiếu đi một số chất cần thiết, đặc biệt là những chất có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra melanin trong các nang tóc, thì nguy cơ cao bạn sẽ bị bạc tóc sớm. Chẳng hạn như thiếu hụt vitamin B12 – thủ phạm chính dẫn đến bạc tóc sớm ở những người còn trẻ tuổi. Ngoài ra, việc không bổ sung đầy đủ các chất như folate, sắt và đồng cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Để cải thiện được điều này, bạn nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin và những chất cần thiết khác vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Sau một khoảng thời gian, màu tóc tự nhiên của bạn sẽ bắt đầu quay trở lại. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại chất bổ sung melanin nào. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm máu để xem liệu bạn có thực sự cần chúng hay không.

Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm chức năng để điều trị cho tình trạng tóc bạc sớm sẽ không có tác dụng trừ khi bạn được chẩn đoán là thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này.

  • Một số vấn đề về sức khỏe

Tình trạng tóc bạc sớm có thể liên quan đến một số vấn đề về sức khỏe nhất định, chẳng hạn như:

Thực tế, sự dao động của hormone trong cơ thể cũng góp một phần vào việc khiến tóc bị bạc màu sớm. Nhìn chung, khi kiểm soát được các tình trạng sức khỏe này sẽ giúp bạn mau chóng hồi phục được sắc tố melanin và màu tóc tự nhiên của mình theo thời gian.

kỹ thuật đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần không để lại sẹo tại vị trị phẫu thuật do không xâm lấn, rạch mổ
Bệnh nhân tuyến giáp tăng nguy cơ bị tóc bạc

4. Một số lầm tưởng về cách phục hồi màu tóc

Tóc bạc màu là kết quả tất yếu của quá trình lão hóa tự nhiên, các yếu tố di truyền, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và một số tình trạng bệnh lý nhất định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều lầm tưởng về các biện pháp tự nhiên và một số sản phẩm hứa hẹn có thể phục hồi được màu tóc của bạn.

  • Sử dụng các chất bổ sung melanin

Do một số chất dinh dưỡng có vai trò nhất định đối với việc sản xuất lượng melanin tổng thể, cho nên một số nhà sản xuất đã khuyến cáo mọi người sử dụng các chất bổ sung melanin để đối phó với tình trạng tóc bạc. Một số chất bổ sung phổ biến, bao gồm kẽm, biotin, selen, hoặc vitamin B12 và vitamin D3.

Tuy nhiên, thực tế những chất bổ sung này sẽ không thể cải thiện được tình trạng thiếu hụt melanin, trừ khi bạn bị tóc bạc do thiếu hụt chất dinh dưỡng.

  • Kem ủ tóc

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều công thức kem ủ tóc tự chế được quảng cáo là có thể giúp tóc bạc đen trở lại. Những công thức này thường áp dụng kết hợp các thành phần như dầu dừa, các loại tinh dầu hoặc nước chanh nhằm giảm viêm và tăng cường các chất chống oxy hóa thiết yếu cho da đầu của bạn.

Mặc dù tóc của bạn có thể trở nên mềm mại và bóng mượt sau khi sử dụng kem ủ tóc, tuy nhiên khả năng các công thức này giúp thúc đẩy quá trình sản xuất sắc tố melanin trong cơ thể là rất thấp.

  • Tạm biệt tóc bạc bằng vỏ khoai tây

Một trong những phương pháp tự nhiên khác được truyền tai nhau suốt bao nhiêu năm nay đó là dùng vỏ khoai tây có thể giúp bạn loại bỏ được các sợi tóc bạc. Điều này là do lượng tinh bột tự nhiên có trong vỏ khoai tây có thể giúp cho tóc bạn trở nên đen dần theo thời gian.

Thực chất, phương pháp này không chỉ thiếu tính khoa học mà mọi kết quả cũng có thể biến mất đi ngay sau khi bạn ngừng sử dụng chúng.

Khoai tây
Sử dụng vỏ khoai tây giúp cải thiện tình trạng tóc bạc

5. Cách làm chậm quá trình phát triển của tóc bạc

Không có bất cứ biện pháp cụ thể nào có thể giúp bạn ngăn ngừa sự tiến triển của tóc bạc, trừ khi nguyên nhân dẫn đến vấn đề này bắt nguồn từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng hay một tình trạng bệnh lý nào đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm chậm quá trình khởi phát của tóc bạc thông qua một số biện pháp sau đây:

  • Hạn chế sự căng thẳng thường xuyên, bởi hormone căng thẳng có thể làm gián đoạn đến quá trình sản xuất melanin trong các nang tóc
  • Từ bỏ thuốc lá. Mặc dù điều này có thể khó khăn đối với những người có thói quen hút thuốc lá, tuy nhiên bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra một kế hoạch cai thuốc phù hợp.
  • Duy trì cân nặng ở mức lành mạnh
  • Tránh tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất độc hại hoặc chất gây ô nhiễm môi trường
  • Khi ra ngoài trời, hãy bảo vệ tóc khỏi tia UV bằng cách đội mũ rộng vành hoặc chùm khăn.

Nếu sự mất đi sắc tố melanin trong tóc là do di truyền thì thực không có biện pháp nào giúp cải thiện được màu tóc bạc.

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn sở hữu một mái tóc bạc màu, bạn có thể trao đổi với nhà tạo mẫu tóc về các lựa chọn khác, bao gồm nhuộm tóc vĩnh viễn hoặc bán vĩnh viễn. Bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc nhuộm tóc tự nhiên để ngăn ngừa những tổn thương mà các sản phẩm nhuộm tóc khác có thể gây ra cho tóc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dưỡng mái tóc của mình bằng các sản phẩm chăm sóc tóc riêng biệt. Những chất này không chỉ giúp tóc chắc khỏe hơn mà còn tránh bị gãy rụng, hoặc sớm bạc màu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan