Tìm hiểu hội chứng bong vẩy da do tụ cầu

Tụ cầu vàng xâm nhập qua da liễu khi da bị trầy xước, viêm nhiễm rồi sản sinh độc tố tại chỗ gây bong vảy da do tụ cầu. Trường hợp kháng thể kháng độc tố ở người bệnh sản xuất ra có khả năng khống chế tác nhân gây bệnh nên bệnh có tính khu trú.

1. Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu là gì?

Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu là bệnh nhiễm trùng da liễu cấp tính gây nên do ngoại độc tố của tụ cầu. Bệnh do tụ cầu vàng nhóm 2 gây ra với các type 3A, 3B, 3C, 55 hoặc 71. Các nhóm gây bệnh này tiết ra ngoại độc tố ly giải thượng bì. Bệnh có thể khu trú hoặc lan rộng, hay gặp ở trẻ em vì hệ thống miễn dịch, khả năng đào thải độc tố thận của trẻ chưa hoàn chỉnh. Ở người lớn, bệnh chỉ gặp trên những người suy giảm miễn dịch.

Tụ cầu vàng xâm nhập qua da liễu khi da bị trầy xước, viêm nhiễm rồi sản sinh độc tố tại chỗ. Trường hợp kháng thể kháng độc tố ở người bệnh sản xuất ra có khả năng khống chế tác nhân gây bệnh nên bệnh có tính khu trú.

bong da chân
Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu là bệnh nhiễm trùng da liễu cấp tính gây nên do ngoại độc tố của tụ cầu

2. Triệu chứng bong vẩy da do tụ cầu

Các triệu chứng bong vảy da do tụ cầu gây ra như sau:

  • Đỏ da, phỏng nước, bong vẩy da lan tỏa.
  • Bệnh bắt đầu từ một nhiễm trùng, sau đó mụn nước, mụn mủ dập vỡ rồi đóng vẩy tiết kèm theo mệt mỏi, sốt.
  • Sau 24 giờ, da đỏ nhanh chóng lan rộng ra toàn thân, phù nề, đau.
  • Bề mặt da xuất hiện các bọng nước mềm, rất nông, không rõ ranh giới, dễ bong trợt; các bọng nước này có thể liên kết với nhau thành mảng rộng, sau đó tróc ra, bong vẩy và để lại nền da đỏ ẩm.
  • Trường hợp nặng, người bệnh có thể bị mất nước, rối loạn điện giải.

Biến chứng bong vẩy da do tụ cầu vàng có thể là tử vong do mất lớp da bảo vệ, hạ nhiệt độ, mất nước, nhiễm khuẩn huyết hay nhiễm trùng lan tỏa. Ở người lớn, biến chứng của bệnh phụ thuộc vào tình trạng miễn dịch của người bệnh, tỷ lệ tử vong ở người lớn cao do bệnh mạn tính hay bệnh ác tính kèm theo.

3. Chẩn đoán, điều trị bong vẩy da do tụ cầu

Các phương pháp chẩn đoán bong vẩy da do tụ cầu bao gồm:

  • Công thức máu: Bạch cầu có thể tăng, hoặc bình thường, tốc độ lắng máu thường tăng, phản ứng PCR với độc tố vi khuẩn có giá trị
  • Chẩn đoán xác định dựa vào nuôi cấy tìm thấy tụ cầu vàng nhưng việc nuôi cấy vi khuẩn thường âm tính, nên việc chẩn đoán chủ yếu là triệu chứng lâm sàng.
Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán các chấn thương bụng kín
Xét nghiệm công thức máu là một trong những phương pháp chẩn đoán

Phác đồ điều trị bong vảy da do tụ cầu gồm:

  • Tùy tình hình dịch tễ, việc điều trị hội chứng bong vẩy da do tụ cầu là dùng kháng sinh, là amoxicillin phối hợp với acid clavulanic trong thời gian điều trị 7 ngày.
  • Tụ cầu vàng kháng methicillin: dùng vancomycin 40 - 60 mg/kg/ngày chia đều 6 giờ/lần trong thời gian 7 - 14 ngày.
  • Tụ cầu vàng nhạy cảm methicillin: dùng oxacillin 150 mg/kg/ngày chia đều 6 giờ/lần trong thời gian 5 - 7 ngày.
  • Điều trị hỗ trợ: Sử dụng kem, mỡ dưỡng ẩm để nâng cao khả năng hồi phục của da.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị hội chứng bong vẩy da do tụ cầu tại Bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan