Tiêm Collagen: Lợi ích và các tác dụng phụ

Collagen là thành phần trong cơ thể kể từ ngày bạn được sinh ra. Đến một độ tuổi nhất định, cơ thể bạn sẽ ngừng sản xuất collagen hoàn toàn. Việc tiêm collagen hoặc chất làm đầy có công dụng bổ sung collagen tự nhiên cho làn da của bạn. Ngoài ra, tiêm collagen vào mặt còn có tác dụng làm mờ các nếp nhăn, lấp đầy các vết lõm trên da và thậm chí làm giảm đáng kể sự xuất hiện của các vết sẹo.

1. Lợi ích của tiêm Collagen là gì?

Collagen là dạng protein phong phú nhất của da. Thành phần này được tìm thấy trong xương, sụn, da và gân của bạn. Tiêm collagen được hiểu là một quy trình thẩm mỹ được thực hiện bằng cách tiêm collagen - được tạo thành từ collagen của bò vào dưới da của bạn.

Tiêm collagen vào mặt có tốt không? Những lợi ích có thể có của collagen dạng tiêm bao gồm:

  • Chúng có thể thay thế collagen tự nhiên của da bạn. Với sự phân hủy collagen xảy ra trong cơ thể sau một độ tuổi nhất định, việc sử dụng collagen dạng tiêm có thể thay thế nguồn cung cấp collagen ban đầu của cơ thể bạn. Vì collagen có công dụng chính trong tăng độ đàn hồi của da, giúp làn da của bạn có vẻ ngoài trẻ trung hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên 123 người được tiêm collagen của con người ở nếp gấp giữa lông mày của họ trong một năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng 90,2% người tham gia hài lòng với kết quả của họ.
  • Tiêm collagen mặt cũng làm giảm nếp nhăn ở các vùng mặt cụ thể khác, bao gồm vùng mũi, mắt cụ thể là vết chân chim, miệng (nếp nhăn) hay vùng trán
  • Tiêm collagen mặt có thể làm giảm sự xuất hiện của sẹo: Chất làm đầy mô mềm như collagen là lý tưởng để cải thiện vẻ ngoài của sẹo lõm hay trũng trên mặt hoặc sẹo rỗng. Collagen của bò được tiêm dưới vết sẹo để kích thích tăng sinh collagen và nâng cao vùng da bị lõm do sẹo gây ra.
  • Tiêm collagen có thể làm đầy môi: Chất làm đầy môi collagen làm đầy môi, thêm đầy đặn và căng mọng. Mặc dù collagen đã từng là một số chất làm đầy được sử dụng phổ biến nhất cho môi nhưng chất làm đầy có chứa axit hyaluronic (HA) đã trở nên phổ biến hơn trong tiêm làm đầy môi. Tương tự như collagen, thì các chất chứa axit hyaluronic làm đầy môi và có thể được sử dụng để làm phẳng các nếp nhăn dọc phía trên môi hay vùng nếp gấp mũi má. Tuy nhiên, không giống như collagen là axit hyaluronic là tạm thời và bị cơ thể phân hủy theo thời gian.

2. Những vị trí trên cơ thể có thể tiêm collagen

Tiêm collagen mặt không những làm mịn các vùng khác nhau trên khuôn mặt, mà còn có thể tạo thêm độ đầy đặn cho đôi môi, má, sẹo mụn hay các vết rạn da.

Ngoài ra, thành phần collagen có liên quan nhiều đến vết rạn da. Rạn da được hình thành khi da bị kéo căng hoặc co lại quá nhanh. Điều này có thể là do nhiều nguyên nhân như quá trình mang thai, tăng trưởng nhanh, tăng hoặc giảm cân đột ngột và tập luyện cơ bắp. Khi bị rạn da thì collagen trong da bị vỡ, dẫn đến sẹo không đều trên da. Tiêm collagen vào vết rạn da làm cho da tự lành lại và trông mịn màng hơn.

3. Tiêm Collagen kéo dài bao lâu?

Tiêm collagen có giá trị kéo dài đến 5 năm. Nếu sử dụng các sản phẩm có chứa chất làm đầy axit hyaluronic (HA) là chất làm đầy tạm thời, chỉ kéo dài khoảng 3 đến 6 tháng.

Đồng thời, vị trí và vật liệu tiêm có thể ảnh hưởng đến thời gian tồn tại của kết quả. Cụ thể như sau:

  • Để làm phẳng các nếp nhăn trên mặt, bạn có thể phải dặm lại nhiều lần trong một năm.
  • Để thu nhỏ sẹo, bạn có thể chỉ phải thực hiện một đến hai lần khám mỗi năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết sẹo trên da.
  • Nâng môi nên được thực hiện tiêm collagen lại theo chu kỳ 3 tháng một lần.
  • Tác dụng của việc tiêm collagen là ngay lập tức, mặc dù bạn có thể mất đến đến một tuần hoặc thậm chí vài tháng để có kết quả đầy đủ.

4. Tác hại của việc tiêm Collagen

Vì xét nghiệm da được thực hiện bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe và được theo dõi trong một tuần trước khi tiêm collagen nên hiếm khi xảy ra các phản ứng nghiêm trọng.

Điều đặc biệt quan trọng là phải thực hiện kiểm tra da nếu bạn đang sử dụng tiêm Collagen của bò để hạn chế tối đa nguy cơ làm trầm trọng thêm bất kỳ dị ứng nào. Tuy nhiên, như với bất kỳ quy trình thẩm mỹ nào thì tiêm Collagen có thể gây ra các phản ứng không mong muốn như:

  • Đỏ da, da khó chịu, với dấu hiệu sưng tấy, chảy máu và bầm tím;
  • Nhiễm trùng tại vị trí tiêm;
  • Phát ban trên da kèm theo cảm giác ngứa;
  • Có thể để lại sẹo;
  • Xuất hiện cục u;
  • Vết thương trên mặt nếu mũi tiêm đâm quá sâu vào mạch máu, tác dụng phụ này khá hiếm gặp;
  • Mù nếu tiêm quá gần mắt.

Bạn cần đưa ra những câu hỏi trước và đưa ra hình ảnh về kết quả mong muốn của bạn cho bác sĩ thẩm mỹ.

5. Tiêm collagen vào mặt có tốt không?

Hiệu quả của việc tiêm Collagen trong cơ thể giảm dần theo thời gian. Việc cấy collagen tươi không giúp thay thế lượng collagen tự nhiên nhưng giúp bổ sung dưỡng chất và cải thiện cấu trúc da từ sâu bên trong. Bên cạnh đó, cấy trắng collagen hỗ trợ giảm các nếp nhăn ở một số khu vực trên khuôn mặt cụ thể như mắt, trán, mũi và miệng.

6. Những giải pháp khác thay thế cho tiêm Collagen

6.1. Bổ sung collagen

  • Những nghiên cứu được thực hiện đã chứng minh rằng các chất bổ sung collagen và peptide rất hữu ích trong việc làm chậm quá trình lão hóa bằng cách tăng độ đàn hồi và hydrat hóa cho da. Việc bổ sung collagen có chứa 2,5 gam collagen mỗi ngày trong 8 tuần đã mang lại kết quả đáng kể.
  • Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa bổ sung collagen và tiêm Collagen là kết quả cho thấy nhanh như thế nào.
  • Hiệu quả của việc tiêm Collagen là ngay lập tức, trong khi bổ sung collagen cho thấy kết quả theo thời gian.

6.2. Sử dụng chất làm đầy da mặt

  • Botox có thể phổ biến, nhưng nó không phải là cách duy nhất để chống lại các dấu hiệu lão hóa.
  • Hiện nay, chất làm đầy có chứa axit hyaluronic (HA) thường được sử dụng ở Hoa Kỳ.
  • So với tiêm collagen mặt, sử dụng chất làm đầy mang lại kết quả lâu dài hơn nhưng được coi là một giải pháp thay thế an toàn hơn.

Tóm lại, sử dụng collagen dạng tiêm là một cách lâu dài để có được làn da trẻ trung hơn. Chúng làm giảm nếp nhăn, cải thiện sự xuất hiện của các vết sẹo và thậm chí làm căng mọng đôi môi.

Tuy nhiên, do tác dụng không mong muốn là có nguy cơ dị ứng, collagen đã được thay thế bằng các vật liệu an toàn hơn (mặc dù có tuổi thọ ngắn hơn) trên thị trường.

Khi quyết định thực hiện tiêm collagen thì bạn cần đảm bảo những điều sau:

  • Chọn một bác sĩ thẩm mỹ đã được chứng nhận, người đã và đang thực hiện quy trình thường xuyên.
  • Bạn có thể tham khảo hay nhìn thấy hình ảnh trước và sau từ những người khác không.
  • Hiểu rằng bạn có thể cần tiêm collagen nhiều lần trước khi đạt được kết quả mong muốn.
  • Lưu ý rằng, quyết định tiêm chất làm đầy hay tiêm collagen mặt hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, vì vậy cần dành thời gian nghiên cứu các lựa chọn của bạn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những lợi ích và tác dụng phụ khi tiêm collagen. Nếu có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ. Không tự ý sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan