Tiêm Botox nhiều có hại không?

Cũng giống như bao loại dược phẩm điều trị khác, việc tiêm Botox quá nhiều cũng gây ra những rủi ro nguy hiểm cho bệnh nhân. Vậy những tác hại của việc tiêm Botox quá liều là gì và cần làm gì để dự phòng chúng?

1. Thông tin chung về Botox

Tiêm Botox hay tiêm độc tố Botulinum được xem là một phương pháp thẩm mỹ làm thư giãn các cơ trên khuôn mặt của bạn, làm phẳng các đường gấp và nếp nhăn trên khuôn mặt, chẳng hạn như vết chân chim. Ngoài ra, Botox còn giúp điều trị các tình trạng bệnh lý như đổ mồ hôi quá nhiều, đau nửa đầu mãn tính và co thắt mắt.

Mặc dù Botox là loại độc tố nhưng nhìn chung được coi là một phương pháp điều trị thẩm mỹ an toàn với tương đối ít rủi ro. Trong thập kỷ qua, nó đã trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng để giúp chăm sóc sức khỏe khuôn mặt.

Phương pháp điều trị bằng Botox được coi là an toàn, vì vậy bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng độc tố botulinum thực sự là một loại protein tinh khiết từ cùng một loại độc tố gây ngộ độc thịt, có thể làm suy yếu hệ thần kinh. Do đó, việc tiêm Botox về cơ bản là làm suy yếu hoặc làm tê liệt các cơ hoặc chặn một số đầu dây thần kinh nhất định để gây ra tình trạng yếu cơ ở những nơi có vấn đề.

Điều này nghe có vẻ đáng sợ, nhưng liều lượng được sử dụng trong điều trị bằng Botox rất nhỏ, vì vậy chúng không có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến bạn. Nhưng cũng giống như hầu hết các quy trình thẩm mỹ, chúng vẫn có khả năng xảy ra một số tác dụng phụ.

Bạn có thể ngạc nhiên khi tiêm Botox được sử dụng cho nhiều mục đích thẩm mỹ khác nhau như:

  • Xoá nếp nhăn trên trán, các vết chân chim và các nếp nhăn giữa hai lông mày ở người lớn.
  • Làm thon gọn gương mặt
  • Nâng mày và nâng cung lông mày
  • Điều trị tình trạng cười hở lợi
  • Giảm kích thước lỗ chân lông

Botox còn được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý như :

  • Chứng đau nửa đầu mãn tính
  • Loạn trương lực cơ cổ
  • Cứng cơ
  • Tình trạng cơ mắt như chớp mắt không kiểm soát, co thắt mí mắt, lác mắt.
  • Các vấn đề về bàng quang như bàng quang tăng hoạt.
  • Đổ quá nhiều mồ hôi.

3. Tiêm Botox nhiều có hại không?

Nhiều khách hàng trước khi sử dụng thường thắc mắc rằng tiêm Botox nhiều có hai không hay cụ thể là tiêm Botox gọn hàm nhiều lần có sao không. Về cơ bản, tiêm Botox là một phương pháp thẩm mỹ tương đối an toàn trong điều trị da. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì việc tiêm Botox quá liều có thể tiềm ẩn một số biến chứng và tác dụng phụ ngoài ý muốn sau:

Dị ứng thuốc

Như đã biết, Botox có chứa độc tố Botulinum có nguồn gốc từ vi khuẩn sau đó được tinh chế với một số thành phần tạo nên tính hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, vì có nguồn gốc là một chất ngoại lai với cơ thể và bản chất vẫn là một chất độc thần kinh nên những phản ứng quá mẫn vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là với cơ địa nhạy cảm. Những phản ứng này biểu hiện qua các triệu chứng như mẫn đỏ, sưng nề, ngứa ngáy, phù mạch, khó thở...nặng có thể gây ra sốc phản vệ.

Sưng, bầm da

Sưng nề, bầm da có thể xảy ra sau khi tiêm Botox nhưng thường biểu hiện ở mức độ nhẹ và có thể tự hết sau vài ngày. Tác dụng phụ này là do trong quá trình tiêm, kim chạm phải các mạch máu nhỏ dưới da gây nên. Nếu tiêm Botox quá nhiều có thể khiến vùng sưng và các vết bầm lâu mất hơn.

Nhiễm trùng

Nhìn chung, tiêm Botox vẫn là một thủ thuật xâm lấn hạn chế, vùng tiêm thuốc vẫn để lại các tổn thương hở nhỏ nếu không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách sau khi về nhà, những vết thương này vẫn có thể bị viêm và nhiễm trùng. Về sau, nếu không được điều trị kịp thời, từ những tổn thương nhỏ, vi khuẩn có thể tạo ra cái ổ loét chứa mủ ngay dưới da, gây hoại tử da tại vùng tiêm và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Mất đối xứng hai bên khuôn mặt

Xảy ra khi tiêm Botox không đúng vào vị trí cần điều trị hoặc tiêm thuốc quá liều lượng cho phép được tiêm vào vị trí đó. Khi đó bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng sụp mi, cung mày xếch, lệch hàm và dẫn đến mất đối xứng khuôn mặt.

Tác dụng phụ này chỉ xảy ra tạm thời nếu như tiêm ở liều thấp, nhưng nếu dùng liều cao thì gương mặt sẽ lâu cân đối trở lại hơn.

Các phản ứng tại mắt

Một số phản ứng tại vùng mắt do tiêm quá nhiều Botox tại khu vực này hoặc do từ các vùng xung quanh lan đến. Các biến chứng trên mặt có thể gặp như sụp mí mắt, lông mày không đều, khô mắt, chảy nước mắt quá mức hoặc thậm chí là mù lòa. Về cơ bản, vùng mắt và xung quanh đó có rất nhiều mạch máu và thần kinh, chỉ cần tiêm sai kỹ thuật hoặc tiêm quá liều Botox, tỉ lệ xảy ra các biến chứng là rất cao.

Phản ứng toàn thân

Các phản ứng toàn thân thường xảy ra khi tiêm quá liều lượng Botox hoặc đâm kim quá sâu làm nồng độ độc tố Botulinum có thể đi vào trong máu. Các tình trạng nhẹ như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, phát ban tại chỗ tiêm. Những tác dụng phụ không mong muốn này thường là thoáng qua và có thể tự hết mà không cần can thiệp gì. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng như khó nói, nói lắp, khó thở, chảy nước dãi, mất kiểm soát bàng quang hoặc tê liệt các khối cơ tại vùng tiêm...

4. Đối tượng nào không nên tiêm Botox ?

Để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra, không nên tiêm Botox cho các đối tượng sau đây:

  • Da đang có tình trạng bị nhiễm trùng: Tạo các vết thương hở trên da có thể tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Vì thế, tốt nhất bệnh nhân nên thực hiện tiêm Botox sau khi đã điều trị khỏi tình trạng nhiễm trùng.
  • Người mắc bệnh lý máu khó đông hay rối loạn đông máu: Những bệnh nhân này thường gặp biến chứng chảy máu tại các điểm tiêm và khó cầm.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho cho con bú
  • Bệnh lý cơ mắc phải: Do độc tố Botulinum có tác dụng làm yếu cơ và teo cơ. Vì thế, những người mắc bệnh xơ hóa teo cơ, nhược cơ hay bất kì tình trạng giảm hoạt động của cơ nào khác thì không nên áp dụng phương pháp này.
  • Mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong sản phẩm Botox.

5. Sau khi tiêm Botox cần chú ý điều gì ?

Dưới đây là một số điều bệnh nhân cần lưu ý để giảm thiểu các biến chứng của tiêm Botox:

  • Rửa mặt cẩn thận và đúng cách.
  • Chỉ sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng khi rửa mặt.
  • Tránh xoa bóp hoặc chà xát lên khuôn mặt của bạn
  • Sử dụng nước ấm hoặc mát thay vì nước nóng khi rửa mặt để tránh tiếp xúc với nhiệt
  • Không sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị da nào khác chẳng hạn như lột da bằng hóa chất, massage trên da trong vòng 24 giờ sau khi tiêm.
  • Tránh trang điểm và sử dụng các loại kem bôi khác như Retin A trong ít nhất 1 ngày sau khi tiêm Botox.
  • Tránh thực hiện bất kỳ các hoạt động gắng sức nào trong ít nhất 24 giờ sau khi tiêm Botox. Nếu cần phải tập thể dục sau khi tiêm Botox, hãy thực hiện các bài tập thể nhàng như đi bộ, hoặc đơn giản là các bài tập nhẹ nhàng trên khuôn mặt như mỉm cười, nhướn mày, cau mày...
  • Tránh một số thực phẩm có thể dễ gây hình thành mô sẹo như thịt bò, thịt gà, thịt vịt, rau muống, các món ăn từ gạo nếp, tỏi...
  • Tránh sử dụng rượu, bia đặc biệt là rượu vang đỏ, không sử dụng thuốc lá, caffein hay các chất kích thích khác
  • Chỉ nên ăn thức ăn mềm, dễ nhai nuốt và không nên ăn các loại thức ăn khô cứng khi vừa tiêm Botox.
  • Tránh dùng thuốc làm loãng máu, Aspirin hoặc thuốc giảm đau NSAID sau tiêm Botox 24 tiếng, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Thay vào đó, có thể sử dụng Tylenol để giảm đau và sưng tấy.
  • Tránh chạm vào vùng tiêm
  • Đừng nằm đè lên các vị trí được điều trị bằng Botox
  • Tránh xa ánh nắng mặt trời và tia UV

Tiêm Botox là một thủ thuật khá đơn giản trong thẩm mỹ và được sử dụng phổ biến trong y khoa để điều trị một số bệnh lý. Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các loại thuốc khác, sử dụng botox quá liều có thể gây ra những tác hại với mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy vào vị trí và liều lượng thuốc được đưa vào cơ thể. Hãy lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ và bệnh viện uy tín để thực hiện việc tiêm botox, nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của phương pháp điều trị này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan