Thuốc Calcinol: Công dụng và cách dùng

Calcinol là thuốc dùng để bổ sung canxi điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp như bệnh loãng xương ở người già, còi xương ở trẻ em và một số bệnh lý khác. Để hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách dùng thuốc Calcinol chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Công dụng của thuốc Calcinol?

Calcinol là thuốc thường được chỉ định trong những trường hợp phòng ngừa và điều trị thiếu canxi như: Bệnh còi xương, những rối loạn khác liên quan đến kháng Vitamin D, phụ nữ sau mãn kinh và bệnh loãng xương do tuổi già,...

Thành phần chính Calcinol là calcium carbonate, vitamin D. Thuốc Calcinol có dạng viên nén và bột sủi bọt pha dung dịch uống. Thuốc được dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ/dược sĩ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc.

1.1 Chỉ định

Dùng cho tình trạng thiếu calci (như còi xương, loãng xương, suy dinh dưỡng) và trường hợp gia tăng nhu cầu calci (như trẻ em đang lớn, mẹ mang thai, mẹ cho con bú).

Thiếu Canxi gây loãng xương
Thiếu Canxi gây loãng xương có thể điều trị bằng thuốc calcinol

1.2 Chống chỉ định

  • Dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Đang mang bầu hoặc đang trong giai đoạn cho con bú
  • Người bị suy thận, tăng calci huyết; tăng calci niệu; sỏi niệu; hội chứng Zollinger-Ellison; trị liệu song song với digoxine.

2. Liều dùng của thuốc Calcinol

Mỗi người và mỗi loại thuốc sẽ có liều dùng khác nhau; vì vậy liều lượng thuốc sử dụng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Giới tính, tuổi tác và thể trạng của từng người.

Bổ sung sữa chua cho trẻ dưới 1 tuổi: Những điều cần biết
Trẻ em dưới 1 tuổi sử dụng thuốc calcinol phải theo chỉ định của bác sĩ

2.1 Liều dùng Calcinol đối với trẻ em

Calcinol-RB: 1 viên/ ngày, 2 lần/ ngày

Calcinol Syrup F:

  • Đối với trẻ em dưới 1 tuổi: theo chỉ định của bác sĩ
  • Đối với trẻ từ 1-5 tuổi: 2,5 – 5 mg/ ngày chia làm 2 lần
  • Đối với trẻ lớn hơn 5 tuổi: 5mg/ ngày chia làm 2 lần

2.2 Liều dùng Calcinol đối với người lớn

  • Calcinol-RB: 1 viên/ lần, 3 lần/ ngày
  • Calcinol-Syrup F: 5ml/ lần, 2 lần/ngày.
  • Calcinol-1000: 1 gói/ngày.

3. Sử dụng thuốc Calcinol đúng cách

Tủ lạnh
Không nên để thuốc calcinol trong tủ lạnh

  • Đối với dạng uống người dùng có thể nhai hoặc uống trực tiếp với nước lọc.
  • Đối với dạng dung dịch thì cần hoà tan và khuấy đều trước khi uống
  • Trong trường hợp quên liều thì có thể bỏ qua, khi uống liều kế tiếp không được uống gấp đôi liều.
  • Trong trường hợp dùng quá liều và xuất hiện những triệu chứng bất thường, hãy đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để xử lý kịp thời.
  • Để thuốc không bị biến đổi chất trước thời hạn, nên để tránh xa những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào, không để thuốc trong tủ lạnh, những nơi có nhiệt độ ẩm, thấp. Bạn có thể tham khảo thêm về cách bảo quản ở trên nhãn hộp.

4. Tác dụng phụ của thuốc Calcinol

Khi sử dụng thuốc Calcinol có thể gây ra những tác dụng phụ như: Gây ra tình trạng táo bón, tăng canxi huyết, rối loạn tiêu hoá, chóng mặt, buồn nôn...

Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng thuốc không phải đối tượng nào cũng xảy ra những tác dụng phụ như trên. Để sử dụng thuốc an toàn, trước khi sử dụng mọi người nên có sự chỉ định từ bác sĩ/dược sĩ, đồng thời nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế.

Táo bón
Táo bón là tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng thuốc calcinol

5. Tương tác thuốc Calcinol

Một số loại thuốc khi kết hợp với Calcinol sẽ làm giảm tác dụng của thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ, nguy hiểm hơn là gây ra tử vong. Do vậy khi sử dụng thuốc Calcinol cần hạn chế sử dụng đồng thời các chất sau: Đồ uống có cồn, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ngừng sử dụng các loại thuốc đang sử dụng như thảo dược và thực phẩm chức năng. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc Calcinol có lợi cho những trường hợp cần bổ sung canxi, tuy nhiên để đem lại hiệu quả thì còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Để trong quá trình sử dụng thuốc được đảm bảo an toàn bạn hãy gặp bác sĩ để được tư vấn và kê đơn phù hợp; tuyệt đối không được tự ý áp dụng những thông tin trên để không phải chịu những hậu quả do thiếu hiểu biết.

Mọi thông tin chi tiết Khách hàng vui lòng liên hệ đến các bệnh viện, phòng khám thuộc hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan