Thuốc acirax 800 là thuốc gì? Liều dùng như thế nào?

Acirax là nhóm thuốc kháng virus và kháng nấm, được sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da do virus gây ra như: Bệnh zona, bệnh herpes, thuỷ đậu. Để hiểu rõ hơn về công dụng và liều dùng của thuốc, thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Thuốc acirax 800 là thuốc gì?

Acirax 800 là là loại thuốc kháng sinh có khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số loại virus gây ra, như bệnh Zona, thủy đậu, vết loét ở xung quanh miệng.

Thuốc được sản xuất từ hãng: SYNMEDIC LABORATORIES - Ấn Độ

Mặc dù công dụng chính của thuốc acirax 800 là kháng virus tuy nhiên thuốc không có tác dụng chữa khỏi hoàn toàn những bệnh do virus gây ra. Mà Acirax 800 chỉ có công dụng làm các vết loét nhanh lành, không làm lan rộng và giảm đi được những triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

2. Cách dùng của thuốc acirax 800

Thuốc acirax 800
Thuốc acirax 800 dạng bôi ngoài da

Liều dùng của thuốc acirax 800 còn phụ thuộc vào từng đối tượng khác nhau. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc, tốt nên tham khảo ý kiến của bác sĩ/dược sĩ, không nên tự ý dùng thuốc.

Acirax được bào chế dưới các dạng như: Viên nén, dạng kem bôi ngoài da và thuốc mỡ tra mắt. Với từng loại bào chế, bạn nên sử dụng đúng theo hướng dẫn trên bao bì hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

2.1 Đối với dạng viên nén

Không nên bẻ hay nghiền thuốc, nên uống trực tiếp cả viên. Sử dụng nước lọc để uống thuốc.

2.2 Đối với dạng thuốc bôi ngoài da

Thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị, sau khi bôi thuốc không che phủ hay băng vùng da. Rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với thuốc.

2.3 Đối với dạng thuốc mỡ tra mắt

Tra thuốc lên vùng niêm mạc mắt bị tổn thương. Vì đây là vùng da nhạy cảm, nên chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ về cách dùng cũng như liều dùng chính xác.

3. Liều dùng của thuốc acirax 800

herpes-simplex-virus-type-1-va-type-2
Người lớn phải dùng 200mg/lần, mỗi ngày dùng 4 lần để ngăn chặn herpes simplex

Liều lượng sử dụng thuốc phụ thuộc vào dạng bào chế, tình trạng bệnh và độ tuổi của từng trường hợp.

3.1 Đối với dạng viên nén

Liều dùng cho người lớn khi điều trị herpes simplex

Dùng 200mg/lần, mỗi ngày dùng 4 lần/ngày, khoảng cách giữa hai lần dùng cách nhau ít nhất 4 giờ đồng hồ. Nên dùng trong vòng 5 ngày, nếu có ý định kéo dài thời gian dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Liều dùng cho người lớn để ngăn chặn herpes simplex

Dùng 200mg/lần, mỗi ngày dùng 4 lần, khoảng cách giữa hai lần uống ít nhất 6 giờ đồng hồ. Có thể tăng liều lượng lên 400mg/ lần và giảm tần suất còn 2 lần/ ngày, trong trường hợp này khoảng cách giữa 2 lần uống ít nhất 12 giờ.

Liều dùng cho người lớn khi điều trị bệnh zona

Dùng 800mg/ lần, mỗi ngày dùng 5 lần, mỗi liều cách nhau ít nhất 4 giờ đồng hồ. Chỉ nên duy trì trong vòng 7 ngày, có thể kéo dài thời gian dùng thuốc nếu các triệu chứng chưa dứt điểm. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để chắc rằng thuốc không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Liều dùng cho trẻ em khi điều trị herpes simplex

  • Trẻ trên 2 tuổi: Dùng liều lượng như người lớn
  • Trẻ dưới 2 tuổi: Dùng liều lượng bằng 1⁄2 người lớn
  • Trẻ em là đối tượng khá nhạy cảm, vì vậy trước khi dùng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Chưa có liều lượng dùng thuốc cho trẻ bị bệnh zona. Bạn cần chủ động đưa trẻ đi thăm khám để được bác sĩ chỉ định hướng điều trị cụ thể.

3.2 Đối với dạng kem bôi ngoài

Ở dạng kem bôi ngoài, người lớn và trẻ em đều sử dụng liều lượng như nhau. Nên thoa kem vào vùng da cần điều trị 5 lần/ ngày, khoảng cách giữa 2 lần dùng khoảng 4 giờ đồng hồ.

Thuốc mỡ
Thuốc mỡ tra mắt cần sử dụng một lượng nhỏ tra vào túi cùng kết mạc

3.3 Thuốc mỡ tra mắt

Dùng một lượng thuốc nhỏ ( khoảng 10nm) tra vào túi cùng kết mạc, sử dụng 5 lần/ ngày mỗi lần cách nhau 4 tiếng.

4. Tác dụng phụ của thuốc acirax 800

Một số trường hợp ngoại lệ, thuốc acirax có thể gây ra các tác dụng phụ sau:

4.1 Ở dạng viên nén

  • Nổi ban da
  • Buồn nôn
  • Mệt mỏi, nôn mửa, mất nước
  • Tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Chóng mặt
  • Ảo giác
  • Rụng tóc nhiều
  • Men gan tăng nhẹ

4.2 Ở dạng kem

  • Bỏng da
  • Rát da
  • Nổi ban
  • Ngứa da
Rụng tóc là biểu hiện của viêm da dầu tiết bã
Một số trường hợp sử dụng thuốc acirax dạng viên nén có thể bị rụng tóc nhiều

4.3 Thuốc mỡ tra mắt

  • Xót nhẹ ở niêm mạc
  • Kích ứng
  • Viêm nhẹ

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc là hiện tượng phản ứng giữa các thành phần của thuốc. Ở mức độ nhẹ sẽ khiến hoạt động của thuốc thay đổi làm giảm tác dụng điều trị của thuốc. Ở mức độ nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Đến nay vẫn chưa có danh sách các loại thuốc tương tác với Acirax. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn nên liệt kê tất cả các loại thuốc đang dùng bao gồm thực phẩm chức năng, vitamin ... với bác sĩ/dược sĩ để có lời tư vấn chi tiết, rõ ràng.

6. Nên ngưng thuốc khi nào?

Bạn nên ngưng thuốc Acirax trong các trường hợp sau:

  • Thuốc hết hạn sử dụng và hết thời gian dùng thuốc được bác sĩ chỉ định.
  • Xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Hãy bảo quản thuốc Acirax ở những nơi khô ráo thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp, đọc hướng dẫn trước khi dùng thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc nhưng triệu chứng bệnh vẫn chưa thuyên giảm, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để kéo dài thời gian dùng thuốc.

Mọi thông tin chi tiết Khách hàng vui lòng liên hệ đến các bệnh viện, phòng khám thuộc hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan