Thời gian sống sau ghép thận được bao lâu?

Ghép thận thường được áp dụng cho người bệnh bị suy thận giai đoạn cuối, khi những phương pháp lọc máu cho người bệnh không còn hiệu quả. Tỷ lệ sống sau khi phẫu thuật ghép thận là rất cao, thời gian sống và chất lượng cuộc sống sau ghép thận được cải thiện. Vậy bệnh nhân ghép thận sống được bao lâu?

1. Ghép thận là gì?

Ghép thận là phẫu thuật lấy 1 (có trường hợp 2 quả) thận còn tốt từ người cho, hiến tặng để thay thế vào quả thận cũ đã yếu của người nhận. Ghép thận có thể được xem là phương pháp tối ưu cho người bị suy chức năng thận nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người bệnh được ghép thận phải đáp ứng nhiều yêu cầu về sức khoẻ, sự phù hợp với quả thận mới, điều kiện tài chính... mới có thể áp dụng giải pháp này.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của thận sau khi ghép

Ghép thận có thể giúp kéo dài sự sống cho người suy thận giai đoạn cuối sau phẫu thuật. Mặc dù vậy, tỷ lệ sống của mỗi người bệnh là khác nhau và thời gian sống của bệnh nhân sau ghép thận tùy thuộc vào từng cá nhân, cách chăm sóc sau hậu phẫu, mức độ phù hợp, các biến cố sau ghép...

  • Nguồn thận: Người cho, hiến tặng thận là người còn sống hay người bị chết não, người cho thận có chung huyết thống với người nhận hay không.
  • Sự hoà hợp nhóm máu của người cho và người nhận thận.
  • Tình trạng sức khoẻ của người nhận trước khi ghép, trong và sau phẫu thuật.
  • Chế độ chăm sóc và sự tuân thủ các chỉ dẫn sau phẫu thuật như tái khám định kỳ đúng hẹn, dùng thuốc, các hướng dẫn từ chuyên gia.
  • Chế độ dinh dưỡng, lối sống, chế độ luyện tập, chế độ dùng thuốc sau phẫu thuật ghép thận.
  • Có hay không có sự tái phát bệnh thận gốc trên thận ghép.
  • Các bệnh lý phối hợp của người được ghép thận như bệnh lý tim mạch, biến chứng nhiễm trùng do hậu quả dùng thuốc ức chế miễn dịch...

3. Bệnh nhân ghép thận sống được bao lâu sau hậu phẫu?

Sau ghép thận, người bệnh sẽ có chức năng thận, đời sống tình dục bình thường và phụ nữ sau ghép thận vẫn có thể sinh con. Vậy thời gian sống bệnh nhân ghép thận được bao lâu?

Thông thường, tuổi thọ thận được ghép được khoảng 10 năm. Nếu người bệnh được nhận và người cho có cùng huyết thống thì có tới khoảng 95- 98% số người bệnh sống sau 5 năm, từ 75 – 85% sống sau 10 năm, khoảng 50% người bệnh sống sau 20 năm. Nghĩa là người bệnh có thể sống kéo dài thêm 15 – 20 năm nếu được điều trị và tuân thủ tốt. Nếu người bệnh không có những biến chứng, không có các cơn thải ghép thì thận mới sẽ tồn tại lâu hơn.

Lưu ý:

  • Khi thận ghép bị hỏng, người bệnh có thể tiếp tục ghép thận lần 2, hay lần 3 và phải chạy thận trong thời gian chờ được ghép thận.
  • Những người bệnh ghép thận khi tuổi còn trẻ có thể phải ít nhất cần 2 lần ghép thận trong suốt cuộc đời.
  • Có trường hợp thận sau khi ghép hoạt động tốt nhưng người bệnh vẫn tử vong do nguyên nhân khác như tai biến mạch máu não, tim mạch, bệnh cấp tính khác hoặc nhiễm trùng. Ngược lại có những người bệnh thận ghép bị hỏng sớm nhưng vẫn sống thêm hàng chục năm sau đó nhờ việc lọc máu nhân tạo.

Ghép thận làm cho cuộc sống của người bệnh được cải thiện, tươi đẹp hơn rất nhiều. Người bệnh ghép thận cần lưu ý những vấn đề tái khám theo lịch, chế độ ăn uống, lựa chọn hình thức vận động thể lực hợp lý, điều trị các bệnh lý kết hợp... là điều cần thiết để giúp kéo dài thời gian sống sau ghép thận.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan