Thoái hóa tiểu não có nguy hiểm?

Thoái hóa tiểu não là một trong số các bệnh thần kinh chủ yếu do yếu tố di truyền gây ra. Người bị bệnh thoái hóa tiểu não thường khó giữ thăng bằng và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị.

1. Thoái hóa tiểu não là gì

Thoái hóa tiểu não là một quá trình trong đó các tế bào thần kinh trong tiểu não bị suy giảm và chết. Các bệnh gây ra thoái hóa tiểu não cũng có thể liên quan đến các khu vực khác của hệ thần kinh trung ương, bao gồm tủy sống, vỏ não và thân não. Thoái hóa tiểu não có thể là kết quả của đột biến gen di truyền làm thay đổi quá trình sản xuất bình thường của các protein cụ thể cần thiết cho sự tồn tại của tế bào thần kinh.

2. Triệu chứng của thoái hóa tiểu não

Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh thoái hóa tiểu não là đi đứng loạng choạng, thường kèm theo biểu hiện run lên lui ở thân người. Các triệu chứng khác có thể bao gồm cử động chậm, không vững, cánh tay hoặc chân run, nói chậm, nói lắp, rung giật nhãn cầu, chuyển động nhanh, nhỏ của mắt.

Thoái hóa tiểu não
Thoái hóa tiểu não là một quá trình trong đó các tế bào thần kinh trong tiểu não bị suy giảm và chết

3. Các bệnh lý liên quan

Các bệnh đặc trưng cho não cũng như các bệnh xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể có thể khiến các tế bào thần kinh trong tiểu não bị chết. Các bệnh thần kinh đặc trưng bao gồm:

  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc xuất huyết khi thiếu máu hoặc oxy đến tiểu não;
  • Teo vỏ tiểu não, teo đa hệ thống, thoái hóa tiểu cầu nhỏ, rối loạn thoái hóa tiến triển trong đó thoái hóa tiểu não là đặc điểm chính;
  • Chứng mất điều hòa Friedreich và các chứng mất điều hòa tiểu cầu khác gây ra bởi đột biến gen di truyền dẫn đến mất tế bào thần kinh liên tục trong tiểu não, thân não và tủy sống;
  • Bệnh não xốp có thể truyền nhiễm trong đó các protein bất thường gây ra viêm trong não, bao gồm cả tiểu não;
  • Bệnh đa xơ cứng, trong đó tổn thương màng cách điện (myelin) bao bọc xung quanh và bảo vệ các tế bào thần kinh có thể liên quan đến tiểu não.

Các bệnh mắc phải có thể gây thoái hóa tiểu não bao gồm:

  • Thoái hóa tiểu não được cho là do nghiện rượu gây ra. Thoái hóa tiểu não do rượu là một trong những biến chứng thần kinh thường gặp ở người nghiện rượu. Các phát hiện cho thấy rằng trong thoái hóa tiểu não do rượu, các tổn thương nặng phát triển liên tiếp ở bán cầu não trên trước, bán cầu não dưới trước và các nốt sần sùi trước. Ngoài ra, các triệu chứng tiểu não thường có thể xảy ra nếu liên quan đến bán cầu não trên và bán cầu trước dưới.
  • Rối loạn paraneoplastic, trong đó một khối u ác tính ở các bộ phận khác của cơ thể tạo ra các chất khiến các tế bào của hệ miễn dịch tấn công các tế bào thần kinh trong tiểu não
Nghiện rượu
Thoái hóa tiểu não được cho là do nghiện rượu gây ra

4. Thoái hóa tiểu não có nguy hiểm?

Hiện tại, không có cách chữa trị cho các dạng di truyền của thoái hóa tiểu não. Do vậy, đây là căn bệnh nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Điều trị thường là hỗ trợ và dựa trên các triệu chứng của nó. Ví dụ, sử dụng thuốc có thể được kê đơn để giảm bớt các bất thường về dáng đi. Điều trị vật lý trị liệu có thể tăng cường cơ bắp. Các rối loạn khác có thể góp phần vào thoái hóa tiểu não có thể có các lựa chọn điều trị để giảm bớt các triệu chứng.

Tóm lại, người bệnh cần đến bệnh viện uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu của thoái hóa tiểu não. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín cả nước, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh. Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: ninds.nih.gov, sciencedirect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan