Thiểu năng tuần hoàn não kéo dài nguy hiểm thế nào?

Thiểu năng tuần hoàn não là bệnh lý phổ biến thường gặp ở lứa tuổi trung niên và đang có xu hướng trẻ hóa, gây ảnh hưởng đến đến các hoạt động chức năng của não. Thiểu năng tuần hoàn não kéo dài sẽ gây ra những di chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh.

1. Thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn gọi là suy giảm tuần hoàn máu não, một tình trạng lượng máu lưu thông lên não giảm, làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó gây ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của não.

Căn bệnh này thường gặp ở nam giới lứa tuổi trung niên, người lớn tuổi và người lao động trí óc. Tuy nhiên, với cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà con người phải đối diện với nhiều yếu tố độc hại như ô nhiễm môi trường, lối sống mất cân bằng, ăn uống không khoa học, không vận động, cường độ làm việc căng thẳng... khiến cho tình trạng này ngày càng bị trẻ hóa, xuất hiện nhiều ở độ tuổi dưới 40.

2. Biểu hiện của bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Các triệu chứng từ nhẹ đến nặng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút, thường có các triệu chứng sau:

  • Gây đau đầu: Là triệu chứng gặp nhiều nhất, chiếm 90% và cũng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất. Đau sẽ lan tỏa, co thắt hoặc khu trú ở vùng chẩm gáy, trán.
  • Gây chóng mặt: Xuất hiện cảm giác hơi loạng choạng khi đi hoặc đứng, cảm giác cơ thể bồng bềnh như đang say sóng, hoa mắt, tối sầm mặt lại nhất là khi chuyển đổi từ tư thế ngồi (nằm) sang đứng.
  • Gây dị cảm: Tê bì như cảm giác bị kiến bò ở đầu ngón tay, chân hoặc có tiếng "ve kêu" lùng bùng ở trong tai.
  • Gây rối loạn về giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Gây rối loạn về sự chú ý: Giảm sự chú ý, đãng trí.
  • Gây rối loạn về cảm xúc: Dễ xúc động, dễ cáu gắt.
  • Gây rối loạn trí nhớ: Trí nhớ suy giảm, hay quên.

Lưu ý: Hầu hết các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não sẽ biến mất trong vòng 1 giờ, nhưng cũng có thể kéo dài đến 24h. Tuy nhiên, nếu thiểu năng tuần hoàn não kéo dài sẽ gây ra trường hợp đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

3. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có nguy hiểm không?

Thiểu năng tuần hoàn não kéo dài có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như sau:

  • Đột quỵ não

Đây là một trong những hậu quả của thiểu năng tuần hoàn não kéo dài thường gặp và để lại nhiều hệ lụy nhất. Nguyên nhân là do xơ vữa động mạch kéo dài, không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi các mảng xơ vữa này lớn dần và bong vỡ ra, tiểu cầu sẽ bao bọc xung quanh, hình thành nên cục máu đông. Cục máu này sẽ phát triển tới mức có thể bít kín lòng động mạch não khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng đột quỵ.Cùng với đó, các tế bào não không được cung cấp đủ máu để hoạt động có thể chết đi, giảm khả năng điều khiển hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Khả năng hồi phục của người bệnh còn phụ thuộc vào việc phát hiện và xử lý cơn đột quỵ nhanh hay chậm. Nếu người bệnh được cấp cứu kịp thời thì khả năng bình phục hoàn toàn sẽ cao, ngược lại nếu chậm sẽ khiến cho người bệnh gặp tai biến như nói ngọng, khó nói, liệt nửa người,... thậm chí dẫn đến tử vong.

  • Thiếu oxy lên não

Việc tuần hoàn máu không tốt sẽ khiến não bị thiếu oxy. Triệu chứng này thường gặp ở những người bệnh bị thiếu máu hoặc từng mắc các bệnh lý về tim mạch. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh có thể rơi vào trạng thái mơ màng, hay nhầm lẫn. Nếu được giải quyết tình trạng thiếu máu một cách nhanh chóng kịp thời sẽ giúp cho não bộ không bị tổn thương. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí gây tử vong.

  • Xuất huyết não

Đây là tình trạng chảy máu nội tạng trong khoang sọ, xảy ra khi mà các thành động mạch bị suy yếu và vỡ ra, máu chảy vào trong khoang sọ làm áp lực nội sọ tăng lên. Tình trạng này có thể xảy ra do bất kỳ sự bất thường nào liên quan đến việc lưu thông máu. Người bệnh có thể bị mất ý thức, tổn thương não và tử vong. Đây là hậu quả của thiểu năng tuần hoàn não kéo dài nguy hiểm, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời.

  • Phù não

Là tình trạng khi nước bị tích tụ trong khoang sọ gây ra hiện tượng phù não, làm tăng áp lực lên não bộ, đè nén vào các mô não và gây hư hại các vùng não này nếu không được xử lý kịp thời, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

4. Điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não kéo dài

Vì bệnh thiểu năng tuần hoàn não xảy ra do nhiều nguyên nhân nên khi người bệnh thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ thì cần đi khám và điều trị kịp thời. Thông thường, có 2 phương pháp điều trị chính như sau:

4.1. Điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng biện pháp nội khoa

Biện pháp nội khoa là sử dụng thuốc để điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc chữa căn bệnh này, tùy vào nguyên nhân và tình trạng hiện tại của người bệnh mà sẽ được chẩn đoán và điều trị bằng các loại thuốc khác nhau:

  • Dùng các loại thuốc dạng uống và tiêm như: Betaserc, Sibelium, Tanganil,...
  • Dùng các loại thuốc cải thiện tuần hoàn não bằng các cơ chế khác nhau như cung cấp oxy, làm giãn mạch máu, tăng lưu thông mạch máu bằng các loại thuốc như: Stugeron, Piracetam, Duxil, ...
  • Dùng các loại thuốc Đông y như: Thục dung, sinh địa, sơn tra, đan sâm, nữ trinh tử,... để sắc uống.

4.2. Điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng ngoại khoa

Đây là biện pháp được chỉ định cho người bệnh có biểu hiện tai biến mạch máu tạm thời, nguyên nhân do động mạch đốt sống thân nền hoặc bị xơ vữa động mạch cảnh trong:

  • Với người bị động mạch đốt sống thân nền: Cần được phẫu thuật lấy huyết khối, cắt bỏ quai bất thường của động mạch đốt sống, khai thông mạch giúp máu lưu thông dễ dàng.
  • Với người bị động mạch cảnh trong: Cần phẫu thuật khai thông động mạch bằng phương pháp ghép hoặc bắc cầu.

5. Biện pháp phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não kéo dài

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải những hậu quả của bệnh thiểu năng tuần hoàn não kéo dài, người bệnh cần tuân thủ:

  • Điều trị ngay và sớm nhất những triệu chứng ban đầu của bệnh thiểu năng tuần hoàn não.
  • Tăng cường bổ sung các loại thịt nạc, thịt da cầm bỏ da, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, rau màu xanh đậm, trái cây, các loại dầu thực vật, nấm hương, mộc nhĩ,...
  • Hạn chế các loại thực phẩm chứa các chất béo xấu như thực phẩm đóng hộp, dầu mỡ động vật, mì chính, bột nêm, chất tạo ngọt,...
  • Không sử dụng thuốc lá, rượu bia, trà đặc, cà phê,...
  • Cần phải kiểm soát lượng đường có trong máu và huyết áp thường xuyên
  • Tập thể dục đều đặn, tham gia và các hoạt động nâng cao thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày như đi bộ, thể dục nhịp điệu, yoga, hít thở ở chậm, thiền giúp thư giãn tinh thần, thúc đẩy tuần hoàn máu lên não.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể tham khảo các sản phẩm hoạt huyết thông mạch, chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để tăng cường lưu thông máu.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho người bệnh hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh thiểu năng tuần hoàn não kéo dài. Từ đó có biện pháp điều trị sớm nhất, phòng ngừa và ngăn chặn những hậu quả xấu do bệnh thiểu năng tuần hoàn não gây ra cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • thuốc Dilagin
    Công dụng thuốc Dilagin

    Thuốc Dilagin có nguồn gốc từ thảo dược đó là đinh lăng và lá bạch quả. Vậy thuốc Dilagin chữa bệnh gì và cách sử dụng loại thuốc này như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • mebikan
    Công dụng thuốc Mebikan

    Thuốc Mebikan có nguồn gốc từ thảo dược, động vật. Để biết rõ hơn về công dụng, cách dùng và liều lượng sử dụng người bệnh có thể tham khảo bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • Kolon Flavone
    Công dụng thuốc Kolon Flavone

    Kolon Flavone có thành phần chính là cao khô lá bạch quả, có nguồn gốc thảo dược và động vật. Thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh như thiểu năng tuần hoàn não, giảm thính lực, giảm trí ...

    Đọc thêm
  • neurogiloban
    Công dụng thuốc Neurogiloban

    Neurogiloban là thuốc thuộc nhóm thuốc có nguồn gốc thảo dược, động vật. Thuốc có dạng viên nén bao phim với hoạt chất là Ginkgo biloba, có tác dụng cải thiện trí nhớ, hỗ trợ điều trị chứng giảm trí ...

    Đọc thêm
  • Thekan
    Công dụng thuốc Thekan

    Thekan là thuốc gì, có phải thuốc bổ não không? Thực tế, Thekan là thuốc có nguồn gốc từ thảo dược, có tác dụng tăng tuần hoàn máu đến não và động mạch các chi.

    Đọc thêm