Thiếu canxi có bị mất ngủ không? Tại sao thiếu canxi gây mất ngủ?

Mất ngủ là một tình trạng gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Trong đó, theo một nghiên cứu những người thiếu canxi thường gặp một số vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Vậy tại sao thiếu canxi gây mất ngủ?

1. Thiếu canxi có gây mất ngủ không?

1.1 Ảnh hưởng của thiếu canxi tới giấc ngủ

Canxi là một khoáng chất không thể thiếu và giữ một vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người. Đây là một thành phần cơ bản cấu tạo nên xương, răng và các chất cần thiết cho hoạt động của cơ, thần kinh, tim cũng như chuyển hóa của tế bào và quá trình đông máu. Khi cơ thể bị thiếu hụt canxi, các xung thần kinh có thể bị ức chế và luôn trong trạng thái không ổn định, từ đó sẽ gây ra tình trạng hưng phấn hoặc căng thẳng quá mức. Bên cạnh đó, hoạt động dẫn truyền của hệ thần kinh gặp nhiều cản trở, hoạt động co bóp của tim sẽ bị rối loạn và chức năng về phản xạ cơ bắp thay đổi. Nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài, người bệnh sẽ bị mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc và giấc ngủ sẽ bị gián đoạn.

Thiếu canxi có gây mất ngủ không? Thiếu hụt canxi có thể gây ra những bệnh lý có liên quan khác như viêm loét đường tiêu hóa cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ. Thiếu canxi làm kích thích acid dạ dày tăng cao, khi bị trào ngược dạ dày thực quản sẽ tạo ra tổn thương trên niêm mạc dạ dày thậm chí là viêm loét. Quá trình này thường kèm theo những biểu hiện như ợ chua, buồn nôn, căng thẳng vào ban đêm khiến cho người bệnh bị mất ngủ.

1.2 Những dạng mất ngủ phổ biến khi thiếu canxi

Thiếu canxi gây mất ngủ ở những dạng như sau:

  • Mất ngủ cấp tính: xuất hiện ở một vài ngày hoặc một vài tuần, lúc này hàm lượng canxi thiếu hụt trong cơ thể không nhiều.
  • Mất ngủ mãn tính: khi tình trạng thiếu canxi không được cải thiện sớm sẽ gây ra mất ngủ kéo dài. Thông thường thì khi đến giai đoạn này, bệnh nhân chỉ ngủ được 3-4 tiếng trong một ngày và phải mất khoảng 30-60 phút mới có thể đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, chất lượng giấc ngủ không đảm bảo là do hay bị giật mình hoặc tỉnh giấc giữa đêm.
thiếu canxi có bị mất ngủ không
Giải đáp thiếu canxi có bị mất ngủ không?

2. Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi

Thiếu canxi có gây mất ngủ và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Một số dấu hiệu khi cơ thể thiếu canxi bao gồm:

  • Thường xuyên bị chuột rút, đau cơ bắp, hoạt động xương khớp không linh hoạt.
  • Móng tay giòn và dễ gãy
  • Tình trạng mệt mỏi kéo dài và hay mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, sốt
  • Răng bị ố vàng, đau nhức và có thể lung lay
thiếu canxi có bị mất ngủ không
Thường xuyên bị chuột rút là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi

3. Phòng ngừa mất ngủ do thiếu canxi

Để tránh tình trạng mất ngủ do thiếu canxi thì bạn cần đảm bảo cơ thể có đầy đủ lượng canxi cần thiết và có thể bổ sung bằng cách:

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng ăn uống hợp lý, giàu canxi từ các thực phẩm như hải sản tôm, cua, cá, hoặc các loại rau màu xanh đậm như bắp cải, cải xoăn, cần tây,... Đây là những loại rau có chứa rất nhiều vitamin K và là yếu tố hình thành của osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương.
  • Bổ sung các loại sữa hàng ngày
  • Bổ sung các loại thực phẩm chức năng có chứa canxi phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, khi lựa chọn thực phẩm chức năng cần lưu ý đến thành phần hợp chất trước khi sử dụng. Thường có 2 dạng được sử dụng trong các chế phẩm của canxi đó là: Canxi Cacbonat (chứa 40 % canxi nguyên tố) và canxi citrate (chứa 21% canxi nguyên tố). Đặc biệt, bạn cần phải uống theo bác sĩ chỉ định hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất, điều này sẽ tránh nguy cơ gây ra tác dụng phụ không tốt cho cơ thể.
  • Hấp thụ vitamin D tự nhiên bằng ánh nắng sáng sớm, nhằm giúp thúc đẩy được tốt khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Nên dành ít nhất 10 - 20 phút mỗi ngày để tắm nắng trong khoảng thời gian 8 - 9 giờ hàng ngày.
  • Tăng cường tập luyện thể thao để giữ sức khỏe thể chất và đồng thời giúp cho tinh thần được ổn định. Những bài tập được chuyên gia sức khỏe khuyến khích là đi bộ, chạy bộ hàng ngày 30 phút mỗi ngày ở ngoài trời hoặc với máy chạy thể dục.

Tóm lại, mất ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên và một trong số đó là do cơ thể thiếu hụt canxi. Mất ngủ và thiếu hụt canxi đều gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ sung đầy đủ các vi chất cần thiết để phòng ngừa thiếu hụt canxi cũng như tình trạng mất ngủ.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com,

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan