Tẩy trắng răng có an toàn?

Bài viết được viết bởi ThS.BS Lại Đỗ Quyên, Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt, Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Sở hữu hàm răng trắng sáng tự nhiên là mong ước của tất cả mọi người, giúp mọi người tự tin hơn trong giao tiếp cũng như hoàn thiện thẩm mỹ cho khuôn mặt. Tẩy trắng răng là phương pháp làm trắng răng ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn để cải thiện màu răng. Nhưng cũng có nhiều băn khoăn, liệu phương pháp này có an toàn cho người tẩy trắng răng không?

1. Cơ chế của thuốc tẩy trắng răng

Khi tẩy trắng răng, hoạt chất của thuốc tẩy trắng sẽ đi sâu vào trong tổ chức của răng, tác dụng và làm thay đổi màu sắc của răng. Đó là phản ứng hóa học nên không làm hỏng hay gây hại cho các tổ chức cứng của răng là men và ngà.

Thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng trên mặt răng thật. Những chiếc chụp răng làm bằng sứ, kim loại, hàm răng giả hay bề mặt răng được phủ bởi chất hàn, veneer sẽ không thay đổi màu sau khi tẩy trắng răng.

Thuốc tẩy trắng răng ít hiệu quả với những răng thiểu sản men, màu răng xỉn, xám. Với những răng có bề mặt không đồng màu, khi tẩy trắng sẽ không đem lại hiệu quả như mong đợi vì khi răng đổi màu sẽ dễ lộ sự mất tương đồng của màu răng. Vì thuốc tẩy trắng răng đi sâu vào trong tổ chức răng nên những răng sâu, răng bị mẻ, mòn, răng nhạy cảm sẽ dễ bị ê buốt, đau nếu không được chữa trước khi tẩy trắng răng.

Lợi khỏe mạnh là điều kiện bắt buộc trước khi tẩy trắng răng. Nếu lợi viêm nhiễm, phì đại,... lợi sẽ khó được che chắn, thuốc tẩy trắng dễ ngấm vào lợi và để lại nhiều biến chứng. Bề mặt răng sạch, không còn mảng bám cũng là điều kiện bắt buộc trước khi tẩy trắng răng. Vì vậy, trước khi tẩy trắng răng, bề mặt răng phải được làm sạch, lợi phải được chữa trị để hạn chế tốt đa biến chứng có thể xảy ra.

Thuốc tẩy trắng răng
Thuốc tẩy trắng răng làm thay đổi màu sắc của răng

2. Những ai không nên tẩy trắng răng?

  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú không nên tẩy trắng răng.
  • Trẻ em dưới 16 tuổi không nên tẩy trắng răng vì ở tuổi này cấu trúc răng đang hoàn thiện, lợi dễ viêm nhiễm. Hóa chất tẩy trắng có thể gây ảnh hưởng xấu đến tủy răng, đến lợi.
  • Những người bị kích ứng hay dị ứng với những thành phần của thuốc tẩy trắng không nên tẩy trắng răng vì sẽ có những phản ứng, biến chứng ngoài tầm kiểm soát.

Hiện tại, có nhiều phương pháp tẩy trắng răng. Tuy nhiên mỗi cách tẩy trắng lại có những yêu cầu nhất định cần tuân thủ. Vài năm gần đây, trên thị trường xuất hiện miếng dán tẩy trắng răng. Bạn chỉ cần dán lên mặt răng, để vài giờ sau là có hàm răng trắng. Tuy nhiên, những miếng dán này không rõ nguồn gốc, không rõ hoạt chất, không theo hình dáng của mặt răng, khó tránh chạm vào lợi nên tỷ lệ gây biến chứng cao, thậm chí có những trường hợp để lại hậu quả nặng nề không hồi phục được.

tach-mang-oi-gay-chuyen-da-nhung-dieu-can-biet-2
Phụ nữ đang mang thai không nên tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng là phương pháp điều trị thẩm mỹ răng phổ biến hiện nay. Tẩy trắng răng là an toàn nếu mọi người tuân thủ đúng theo tư vấn và dặn dò của nha sĩ.

Khi các bạn có nhu cầu tẩy trắng răng, các nha sĩ của Bệnh viện Đa khoa quốc tế sẽ thăm khám, tư vấn cặn kẽ các phương pháp tẩy trắng răng, giúp các bạn có lựa chọn phù hợp nhất, đem lại hiệu quả cao nhất.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan