Tẩy trắng răng bằng máng: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Hàm răng trắng sáng luôn là mơ ước của nhiều người, đặc biệt là những người bị xỉn màu răng theo thời gian do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy các phương pháp tẩy trắng răng đang ngày càng được ưa chuộng, trong đó một phương pháp rất tiện lợi là tẩy trắng răng bằng máng ngậm tại nhà.

1. Tẩy trắng răng bằng máng ngậm là gì?

Sử dụng máng ngậm kèm thuốc tẩy là một trong các phương pháp tẩy trắng răng thông dụng nhất hiện nay, mang lại hiệu quả tương đối cao và tiện lợi. Máng tẩy thông thường có chất liệu là nhựa plastic mềm, trong suốt, được bác sĩ thiết kế phù hợp với cỡ răng của từng người.

Chức năng của máng tẩy trắng là giữ thuốc làm trắng răng không cho thuốc chảy tràn ra ngoài và ngăn nước bọt tràn vào trong khuôn răng. Do đó, vừa giúp tẩy trắng răng vừa hạn chế được các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tẩy lên nướu và các mô răng xung quanh.

Tẩy trắng răng bằng máng ngậm có thể thực hiện tại gia đình. Sau khi được bác sĩ thăm khám, đo kích cỡ hàm răng để thiết kế máng và chỉ định thuốc tẩy với nồng độ thích hợp thì người sử dụng có thể thực hiện tại nhà hằng ngày, vừa mang lại hiệu quả cao lại vừa tiện lợi.

2. Ai có thể tẩy trắng răng bằng máng ngậm?

Phương pháp tẩy trắng răng bằng máng tuy tiện lợi nhưng không phải ai có răng xỉn màu cũng có thể áp dụng. Chỉ định của phương pháp này bao gồm:

  • Răng đổi màu bên ngoài do sử dụng thức ăn, nước uống có chứa phẩm màu.
  • Răng đổi màu do yếu tố tuổi tác, tuổi càng cao răng càng ngả màu.
  • Một số đối tượng có nhu cầu làm răng sáng bóng hơn.
Răng ố vàng
Người có răng đổi màu có thể niềng răng bằng máng

Một số trường hợp sử dụng phương pháp tẩy trắng răng bằng máng ngậm không mang lại hiệu quả cao gồm:

  • Răng đổi màu do dùng thuốc.
  • Nhiễm màu tetracycline từ nhỏ.
  • Chấn thương.

3. Cách tẩy trắng răng bằng máng tại nhà

Phương pháp tẩy trắng răng bằng máng ngậm có thể thực hiện tại nhà, tuy nhiên bác sĩ nha khoa sẽ là người quyết định việc bạn có thể áp dụng phương pháp này hay không, đồng thời là người thiết kế máng phù hợp khuôn răng cũng như chỉ định loại thuốc tẩy thích hợp. Quy trình tẩy trắng răng bằng máng:

Bước 1: Thăm khám

Bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt thăm khám và đánh giá tình trạng hàm răng xem có đáp ứng yêu cầu và chỉ định tẩy trắng hay không. Một số bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu... thì cần được điều trị triệt để trước khi thực hiện tẩy trắng.

Bước 2: Lấy dấu hàm, thiết kế máng tẩy và chỉ định loại thuốc tẩy

Bác sĩ sẽ lấy dấu và kích cỡ hàm răng để thiết kế máng tẩy phù hợp kích thước từng người. Thuốc tẩy sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định sao cho phù hợp với tình trạng đổi màu răng của mỗi người.

Lấy dấu hàm răng
Lấy dấu hàm răng giúp thiết kế máng tẩy trắng răng phù hợp

Bước 3: Hướng dẫn cách tẩy trắng răng bằng máng tại nhà

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng răng miệng bằng nước muối trước khi thực hiện đeo máng để tác dụng của thuốc tẩy trắng răng đạt hiệu quả tối đa.
  • Cho răng nghỉ khoảng 3 phút.
  • Dùng xilanh bơm thuốc tẩy vào máng với liều lượng thích hợp do bác sĩ chỉ định.
  • Đeo máng tẩy vào miệng sao cho các răng trên máng vừa khớp với hàm răng của bạn. Sau đó, dùng ngón tay chà sát nhẹ nhàng bên ngoài máng thuốc lan đều ra hết bề mặt răng. Nên hạn chế làm khay bị dịch chuyển.
  • Dùng tăm bông lau sạch lượng thuốc dư thừa bên ngoài máng.
  • Đeo máng tẩy trong thời gian mà bác sĩ tư vấn.
  • Hết thời gian chỉ định thì lấy máng tẩy ra và vệ sinh răng miệng lại để loại bỏ thuốc tẩy còn lại trên răng.
  • Vệ sinh máng và bảo quản nơi khô ráo cho lần sử dụng tiếp theo.

4. Sử dụng phương pháp này trong bao lâu?

Tùy vào tình trạng đổi màu răng miệng của mỗi người mà thời gian tẩy trắng răng bằng máng ngậm sẽ khác nhau. Thời gian tẩy trắng răng bằng máng tại nhà trung bình từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày. Thời gian áp dụng phương pháp này kéo dài từ 6 đến 10 ngày.

Thuốc tẩy trắng răng
Mọi người có thể tẩy trắng răng bằng máng tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa

5. Ưu điểm của phương pháp tẩy trắng răng bằng máng

  • Chi phí không cao

Chi phí để tẩy trắng răng bằng máng ngậm thường không quá cao, bao gồm cả việc thăm khám, thiết kế máng và chỉ định loại thuốc tẩy thích hợp. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các phòng khám nha khoa uy tín để mang lại hiệu quả cao nhất và hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.

  • Tiện lợi

Tẩy trắng răng bằng máng dễ dàng áp dụng tại nhà, trong thời gian rảnh rỗi và chắc chắn không ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày cũng như công việc của bạn.

  • Phổ biến, rộng rãi

Phương pháp này ngày càng phổ biến vì sự hiệu quả và dễ áp dụng. Bạn có thể đến bất kỳ phòng khám nha khoa nào để được tư vấn và áp dụng phương pháp tẩy trắng răng bằng máng ngậm.

  • Dễ sử dụng

Sử dụng bộ máng và thuốc tẩy tại gia đình là việc làm rất đơn giản sau khi được bác sĩ nha khoa hướng dẫn. Người sử dụng cần nắm rõ cách tẩy trắng răng bằng máng tại nhà chính xác nhất theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Mang lại hiệu quả nhanh chóng

Nếu đúng chỉ định và thực hiện phương pháp này đúng thời gian, liều lượng thì một hàm răng trắng sáng là điều trong tầm tay.

trắng răng
Tẩy trắng răng bằng máng đơn giản và đem lại hiệu quả cao

6. Một số lưu ý khi tẩy trắng răng bằng máng tại nhà

  • Nên thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ về cách sử dụng cũng như vệ sinh răng miệng trước và sau khi tẩy trắng.
  • Nên kiêng ăn trong 2 giờ sau khi tẩy trắng răng bằng máng.
  • Bạn nên tẩy răng vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc có thể ngậm máng qua đêm để hạn chế việc ăn uống ảnh hưởng đến hiệu quả tẩy trắng.
  • Tránh tình trạng răng nhạy cảm bằng cách hạn chế đồ quá nóng hoặc quá lạnh trong suốt quá trình thực hiện phương pháp này.
  • Cần hạn chế các thực phẩm có màu, mang tính axit sau khi tẩy để tránh việc răng bị ngả màu lại.
  • Chăm sóc răng miệng bằng cách đánh răng 2 lần/ngày cũng như sử dụng chỉ nha khoa vệ sinh kẽ răng sau bữa ăn.

Chuyên khoa Răng – hàm – mặt, bệnh viện Vinmec được trang bị hệ thống ghế nha khoa KAVO (Đức), camera tại ghế răng, máy panorama hãng Gendex, máy X - quang ổ răng tại chỗ, máy quét phim Photpho hãng Gendex, máy siêu âm Dently, rèn tẩy trắng răng Radii Plus Australia, máy nội nha, máy đo chiều dài ống tủy.... giúp hỗ trợ tối đa trong việc thăm khám và thực hiện mọi kỹ thuật răng hàm mặt.

Thêm vào đó, Vinmec quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tụy và hết lòng vì sức khỏe của người bệnh.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt tốt nghiệp cao học chuyên ngành Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ Đạt có thế mạnh về: làm thủ thuật nhổ răng khôn, chữa tuỷ, lấy cao răng, hàn răng nhẹ nhàng, ít sang chấn, giúp người bệnh giảm cảm giác đau tối đa; Thiết kế và làm răng sứ đẹp. Hiện nay, nha sĩ Đạt đang công tác tại khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan