Tại sao u mềm lây dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

U mềm lây là bệnh da liễu do virus gây nên. Thoạt nhìn qua, nhiều người có thể nhầm lẫn u mềm lây với các bệnh ngoài da khác do có nhiều tương đồng về dấu hiệu nhận biết cũng như triệu chứng.

1. U mềm lây là gì?

U mềm lây là bệnh ngoài da, truyền nhiễm do một loại virus Molluscum contagiosum gây ra.

Khi mắc bệnh, vùng da sẽ xuất hiện dạng cục u trên bề mặt có màu đỏ hoặc màu trắng sáp. U mềm lây không gây đau đớn cho người mắc, tuy nhiên khi người bệnh cậy, nặn tổn thương có thể gây nhiễm trùng tại chỗ.

Điều nguy hiểm nhất của u mềm lây là bệnh có thể lây cho những người xung quanh khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị tổn thương của người bệnh.

mụn nước
U mềm lây là bệnh dễ lây truyền khi tiếp xúc với vùng da bị tổn thương của người bệnh

2. Đối tượng mắc bệnh u mềm lây?

U mềm lây là một bệnh nhiễm khuẩn da có thể gặp ở bất cứ đối tượng, độ tuổi nào. Trẻ nhỏ thường lây truyền trực tiếp qua da còn đối tượng người trưởng thành thường lây truyền qua đường tình dục.

Ở trẻ nhỏ u mềm lây hay mọc ở mặt, thân mình còn ở người lớn thường gặp ở vùng bụng dưới, phía trong đùi, xương mu, sinh dục. Còn có thể thấy ở miệng, lưỡi.

Các trường hợp mắc u mềm lây còn lại thường là những người có hệ miễn dịch yếu hoặc đang bị mắc bệnh truyền nhiễm khác.

3. Triệu chứng u mềm lây ở trẻ em

Bệnh có thời gian ủ bệnh với đối tượng trẻ em từ vài tuần đến vài tháng, hầu hết bé không có triệu chứng. Một số trường hợp thấy có dấu hiệu ngứa, nhạy cảm và đau. Một vài trường hợp khác thấy xuất hiện chàm xung quanh vùng bị tổn thương.

Biểu hiện lâm sàng của u mềm lây là các nốt mụn thịt nhỏ có kích thước từ 1 – 2mm, có màu trắng ngọc, màu da hoặc màu hồng nhạt. Mụn thịt thì thường có hình bán cầu, bề mặt nhẵn và có vết lõm ở trung tâm.

Các mụn thịt có thể mọc riêng lẻ hoặc tập trung thành từng cụm tùy vào từng trường hợp. Không giống với các bệnh da liễu khác, u mềm lây không gây ngứa hay gây ra bất cứ triệu chứng nào đi kèm. Vị trí thường gặp: Vùng mặt, hậu môn – sinh dục, quanh mắt, nách,...

Ở trẻ chủ yếu mụn mọc ở mặt và thân mình, ở người lớn thường gặp ở vùng bụng dưới, phía trong đùi, xương mu, sinh dục. Còn có thể thấy ở miệng, lưỡi.

Khái niệm cơ bản về mụn rộp sinh dục
U mềm lây xuất hiện ở mọi vùng trên cơ thể

4. Chẩn đoán u mềm lây

Khi bị u mềm lây, sẽ xuất hiện những u thịt nhỏ trên những vùng da dễ bị lây như vùng mặt, mí mắt, nách và đùi. Điều đặc biệt, u mềm lây không xuất hiện ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Một số thương tổn liên kết với nhau thành một mảng.

U mềm lây không gây ngứa, đau, hoặc sưng tấy. Các khối u có kích thước nhỏ hơn 0,5cm, có dạng hình tròn đi kèm theo một vết lõm ở giữa và có dịch màu trắng sáp chứa virus gây bệnh.

Nếu u này bị vỡ ra trong quá trình tiếp xúc, làm dịch trắng sáp chảy ra sẽ khiến virus lan sang các vùng da lân cận và phát tán ra môi trường bên ngoài.

5. Tại sao u mềm lây dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác?

U mềm lây bị thương tổn có màu đỏ và bong vảy xung quanh trong quá trình cào, gãi hoặc do phản ứng tăng nhạy cảm của nốt sẩn.

U mềm lây có các dấu hiệu bên ngoài giống như các bệnh ngoài da khác như: Mọc mụn nốt tròn, dễ lan sang các vùng xung quanh theo mảng.

Vì vậy, để có thể chẩn đoán chính xác nhất ngoài các biểu hiện lâm sàng thì các bác sĩ còn dùng các dụng cụ để soi như sử dụng kính lúp soi, có thể nhìn thấy sẩn lõm ở trung tâm. Nếu cần thiết, bác sỹ còn chỉ định bệnh nhân làm các xét nghiệm đặc hiệu khác đi kèm như: Xét nghiệm có tế bào, làm giải phẫu bệnh,... khi còn nghi ngờ chẩn đoán hoặc là thương tổn lan rộng, không rõ ràng.

hạt cơm
U mềm lây có dấu hiệu bên ngoài giống như các bệnh ngoài da khác

6. Lưu ý khi bị u mềm lây

Dưới đây là những chú ý khi bị u mềm lây:

  • Dùng đồ dùng, vệ sinh cá nhân riêng, không dùng chung với người khác để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.
  • Vệ sinh sạch sẽ, sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Khử trùng đồ chơi và vật dụng của bé khi bị bệnh.
  • Trong thời gian điều trị không cào hay gãi để ngăn ngừa bội nhiễm
  • Tránh dùng chung dụng cụ (ví dụ: dao cạo, bồn tắm). Bệnh nhân tránh tiếp xúc da - da với người khác để ngăn ngừa lây lan.
  • Không đến những nơi công cộng để tránh lây nhiễm cho người khác
  • Ngoài ra, bổ sung chế độ dinh dưỡng tốt để tăng cường hệ thống miễn dịch nhất là thời gian giao mùa – đây là thời điểm dễ mắc bệnh để hạn chế bệnh tiến
  • Tránh quan hệ tình dục với người đang bị u mềm lây.

U mềm lây là bệnh ngoài da lành tính, tuy nhiên không được chủ quan mà cần thực hiện đúng chỉ định điều trị của bác sĩ để nhanh khỏi. Nếu không được điều trị đúng bệnh có thể bị kích ứng, viêm và nhiễm khuẩn, tình trạng lây lan mụn sang vùng xung quanh nhiều hơn. Những tổn thương ở mí mắt còn có thể dẫn tới bị viêm nang lông và viêm nhú kết mạc. Các sẩn lâu khỏi dễ lây nhiễm cho mọi người. Vì vậy, khi thấy có những biểu hiện của u mềm lây, cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan