Tại sao răng lại mọc lệch?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trung Hậu - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tình trạng mọc lệnh răng thường gặp rất nhiều ở trẻ em trong độ tuổi thay răng. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng răng mọc lệch, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tình trạng sức khỏe răng miệng về lâu dài.

1. Tại sao răng lại mọc lệch

1.1 Răng quá nhỏ hoặc quá lớn so với cung hàm

Răng vĩnh viễn chính là chiếc răng sẽ thay thế cho răng sữa, nhưng chúng có thể mọc quá nhỏ hoặc quá to so với khung xương hàm của bạn dẫn đến tình trạng răng mọc lệch.

Nếu khung xương hàm nhỏ mà có những chiếc răng lớn thì toàn bộ các răng mọc lên không được cung cấp đủ diện tích trên cung hàm, nên bắt buộc phải xoay hoặc là thay đổi vị trí khác cho phù hợp, điều này có thể dẫn đến răng bị mọc chen chúc với nhau và không theo hàng lối thống nhất. Và ngược lại, nếu như răng vĩnh viễn quá nhỏ so với phần cung hàm thì sẽ dẫn đến hiện tượng răng thưa.

1.2 Những thói quen xấu

Ngoại trừ những trường hợp do di truyền, thì các thói quen được hình thành từ nhỏ cũng sẽ vô tình gây nên các trường hợp răng mọc lệch ở trẻ em.

Bởi khi đang ở độ tuổi còn nhỏ thì kết cấu của phần hàm vẫn chưa được hoàn thiện, và những chiếc răng đang trong quá trình hình thành.

Nếu trẻ em có nhiều thói quen xấu thì không chỉ dẫn đến việc răng mọc lệch mà còn tạo nên những tác động tiêu cực cho sự phát triển của hàm, có thể dẫn đến tình trạng hàm bị hô móm.

Hiện nay, đây là một tình trạng rất phổ biến ở nhiều quốc gia, nếu không có kiến thức chính xác hoặc trẻ không nhận được sự can thiệp kịp thời của các bác sĩ nha khoa, thì sau khi trưởng thành hàm răng của trẻ nhỏ sẽ không có tính thẩm mỹ cao, là nguyên nhân khiến trẻ trở nên thiếu tự tin và bị mặc cảm khi giao tiếp, cười nói.

Răng mọc lệch
Răng có thể bị mọc lệch do những thói quen xấu của trẻ

1.3 Nghiến răng

Nghiến răng là một thói quen có hại và có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho một hay nhiều chiếc răng trong thời gian dài.

Rất nhiều trẻ nhỏ có thói quen nghiến hoặc siết chặt các chiếc răng với lực mạnh đến mức làm vỡ men bờ cắn của những chiếc răng sữa. Việc này sẽ gây mòn nhiều và góp phần dẫn đến sâu răng.

1.4 Thở miệng

Trẻ em thở bằng miệng có thể là do đường mũi đang bị cản trở vì một số bệnh lý liên quan.

Khi trẻ em thở bằng miệng có thể dẫn đến hàm răng có xu hướng phát triển tiến lên phía trước, khiến trẻ bị hô hàm, cung răng hàm trở nên nhọn hơn, hô răng, vẩu ra, phần khớp cắn hở hoặc cắn sâu, và không thể cắn khít lại được.

1.5 Do những chấn thương

Những chấn thương từ khi còn nhỏ do việc nô đùa có thể khiến mọc lệch răng .

1.6 Mút ngón tay

Mút ngón tay là một thói quen rất phổ biến ở trẻ nhỏ, có khoảng 50% trẻ 1 tuổi trở nên có thói quen này. Và đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng trẻ bị hô hàm, hoặc răng bị mọc lệch.

Trẻ mút tay
Mút ngón tay là thói quen phổ biến ở trẻ

2. Ảnh hưởng của răng bị mọc lệch

Răng mọc lệch sẽ dẫn đến những ảnh hưởng lớn của chức năng nhai, tính thẩm mỹ kém và tác động tiêu cực cho sức khỏe của răng miệng và toàn bộ cơ thể:

2.1 Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Việc hàm răng không đều đặn, quá dày hoặc quá thưa có thể làm giảm sự cân đối, duyên dáng cho gương mặt, trong nhiều trường hợp người bệnh còn không thể khép miệng bình thường. Điều này có thể dẫn đến sự mất tự tin, ngại giao tiếp, làm giảm chất lượng cuộc sống.

2.2 Suy giảm chức năng ăn nhai

Khi răng bị mọc lệch sẽ khiến cho chúng không còn phối hợp nhịp nhàng khiến cho người bệnh gặp phải khó khăn, bất tiện khi nhai, cắn.

2.3 Tăng nguy cơ bị mắc phải những bệnh lý liên quan đến răng miệng

Răng mọc lệch lạc có thể khiến cho nhiều mảng bám và vụn thức ăn dễ dàng giắt vào bên trong của những kẽ răng và còn rất khó để làm sạch. Điều này làm khiến cho những người có răng mọc lệch có nguy cơ cao hơn bị mắc phải các bệnh lý răng miệng như: Viêm nướu, sâu răng,...

Viêm tủy răng
Răng mọc lệch làm tăng nguy cơ bị viêm tủy răng

3. Giải pháp khắc phục các trường hợp răng mọc lệch

Nhìn chung, đa số các trường hợp răng bị mọc lệch sẽ có thể được khắc phục bởi những phương pháp chuyên khoa như niềng răng, bọc răng sứ.

3.1 Bọc răng sứ

Để khắc phục trình trạng răng mọc lệch thì nhiều người đã lựa chọn bọc răng sứ, khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành mài chỉnh những chiếc răng cần được điều trị với một tỷ lệ phù hợp nhất. Rồi sau đó sẽ thực hiện gắn cố định các mão răng sứ lên phía trên.

Có thể nói, kỹ thuật này không chỉ giúp khắc phục được răng mọc lệch mà còn giúp cải thiện được những khuyết điểm về hình dáng, kích thước và màu sắc của răng ở mức độ tốt, mang đến giá trị thẩm mỹ cao.

Đặc điểm

  • Thường được chỉ định với những trường hợp khi răng mọc lệch ở mức độ nhẹ.
  • Thời gian tiến hành nhanh chóng, chỉ trong khoảng 2 – 4 ngày.
  • Vật liệu làm răng sứ an toàn, không gây nguy hại đến cơ thể.
  • Giá trị thẩm mỹ cao, và có thể điều chỉnh để tương đồng với các răng tự nhiên.
  • Răng sứ thường có độ cứng chắc rất cao, được đánh giá khoảng 1 – 8 lần so với răng tự nhiên.
  • Chức năng ăn nhai tốt, gần tương tự với răng tự nhiên.
  • Thời gian sử dụng răng sứ lâu dài, theo thống kê có thể kéo dài trung bình từ 8 – 15 năm hoặc hơn.
răng sứ titan
Bọc răng sứ chỉ thực hiện khi răng mọc lệch ở mức độ nhẹ

3.2 Niềng răng

Một phương pháp nữa để khắc phục cho tình trạng răng mọc lệch đó là niềng răng. Khi đó, các bác sĩ sẽ sử dụng những khí cụ cần thiết (mắc cài, dây cung, khay niềng,...) nhằm điều chỉnh những răng mọc lệch và đưa chúng về với vị trí mong muốn. Phương pháp này có thể áp dụng với đa số các trường hợp răng mọc lệch, mang đến một hàm răng mới đều đặn và thẩm mỹ hơn.

Đặc điểm:

  • Gần như có thể được áp dụng cho tất cả các trường hợp răng mọc lệch.
  • Vật liệu và khí cụ an toàn với cơ thể.
  • Thời gian thực hiện tương đối dài, trung bình mất khoảng 18 – 30 tháng, tùy theo cơ địa.
  • Hiệu quả cao, lâu dài và ổn định.
  • Gần như không xảy ra xâm lấn đến các cấu trúc răng thật, và bệnh nhân không cần phải mài răng.

Như vậy, việc tìm ra nguyên nhân răng mọc lệch sẽ góp phần giúp bạn tìm được phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đặc biệt, nếu được điều trị sớm, ngay từ khi còn nhỏ sẽ có thể giảm thiểu được thời gian và chi phí điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan