Tại sao chúng ta có lông nách?

Hầu hết mọi người khi bước sang tuổi dậy thì đều phát triển lông nách và các loại lông khác trên cơ thể. Lông nách thường đi kèm với những ưu và nhược điểm khác nhau. Việc để hay cạo lông nách cũng sẽ phụ thuộc vào sở thích cũng như mục đích của từng cá nhân.

1. Vì sao chúng ta có lông nách?

Nhiều người thắc mắc rằng, vì sao có lông nách? Thực tế, lông nách thường bắt đầu xuất hiện khi bạn bước vào độ tuổi dậy thì. Ở độ tuổi từ 10 – 12 đối với nữ và 11 – 14 đối với nam giới, tuyến yên của cơ thể sẽ kích hoạt và tiết ra một nhóm hormone, có tên là nội tiết tố androgen trong buồng trứng và tinh hoàn. Đây được gọi là các hormone sinh dục, giúp cho các tuyến mồ hôi apocrine bắt đầu hoạt động (cơ thể bạn thường có một tuyến mồ hôi khác là tuyến mồ hôi ngoại tiết (eccrine) nằm ở lòng bàn tay và lòng bàn chân). Tuyến mồ hôi apocrine sẽ liên kết chủ yếu với các nang lông ở vùng nách và mu.

Lông trên cơ thể bạn sẽ trải qua nhiều sự thay đổi theo thời gian. Khi bạn còn là một em bé, cơ thể sẽ mọc những sợi lông tơ và giúp điều chỉnh thân nhiệt. Nó thường được gọi là “lông em bé” hoặc “lông tơ hồng đào” vì vẻ ngoài của những sợi lông này có kích thước ngắn, mỏng và có màu rất nhẹ. Các khu vực mà lông tơ xuất hiện phổ biến bao gồm tai, mũi và thậm chí cả mắt.

Tuy nhiên, đến độ tuổi dậy thì, lông trên cơ thể bạn sẽ tiếp tục biến đổi. Lông tơ sẽ trở thành lông trưởng thành, nhìn dày, chắc khỏe và sẫm màu hơn trước. Ngoài ra, đối với hầu hết mọi người, sự nhạy cảm với nồng độ androgen cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí của lông trưởng thành phát triển trên cơ thể. Khi nội tiết tố androgen được sản xuất ra nhiều hơn sẽ có nhiều khu vực mọc lông trưởng thành hơn, chẳng hạn như chân, tay, ngực và bàn chân.

Đối với lông mặt, lông náchlông mu đều thuộc cùng một loại lông, hay còn được gọi chung là lông trưởng thành hoặc lông sau (terminal hair). Chúng thường bắt đầu phát triển dưới dạng lông mịn, đến tuổi dậy thì sẽ thay đổi và tiến triển thành lông cứng và đậm màu hơn. Những loại lông này có xu hướng rụng thường xuyên và do đó lông nách cũng như lông mu của bạn sẽ dài ít hơn 6 inch.

2. Lông nách có tác dụng gì?

Mặc dù đôi khi sự hiện diện của lông nách có thể gây bất tiện cho bạn, tuy nhiên chúng cũng giống như những loại lông khác trên cơ thể giúp mang đến một số lợi ích nhất định. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của lông nách, bao gồm:

2.1 Tốt cho việc sản xuất Pheromone

Lông nách thực sự có thể giúp bạn thu hút nửa kia của mình. Điều này là do nách tiết ra một chất tạo mùi có chứa pheromone, một chất hoá học được sản sinh tự nhiên có tác dụng hấp dẫn tình dục, hay còn được gọi là kích dục tố. Việc để nguyên lông nách sẽ giúp ngăn chặn mùi hôi do mồ hôi bám vào lông nách. Điều này thậm chí còn giúp cho chất kích dục tố pheromone hoạt động mạnh mẽ hơn.

Một nghiên cứu gần đây trên 96 cặp vợ chồng đã phát hiện ra rằng, việc ngửi mùi hương tự nhiên của cơ thể từ người bạn tình có thể giúp bạn giảm sự căng thẳng. Và người ta cũng nhận thấy rằng, có một sự hấp dẫn kỳ lạ đến từ mùi hương tự nhiên của cơ thể.

Lông nách sản xuất
Nông lách giúp ích cho việc sản xuất Pheromone giúp hấp dẫn tình dục

2.2 Giúp làm giảm sự ma sát

Lông nách cũng có tác dụng giúp ngăn cản sự tiếp xúc da kề da khi bạn thực hiện một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như đi bộ hoặc chạy bộ. Điều này cũng xảy ra tương tự với lông mu, vì chúng giúp làm giảm sự ma sát trong quá trình quan hệ tình dục và các hoạt động khác.

2.3 Ngăn ngừa một số tình trạng sức khoẻ khác

Bên cạnh việc làm giảm độ ma sát của da, việc để lông nách cũng giúp bạn ngăn ngừa một số vấn đề sức khoẻ sau:

3. Lợi ích của việc cạo lông nách

Giúp bạn có một vùng da mịn màng dưới vùng cánh tay không phải là lợi ích duy nhất mà bạn có thể mong đợi từ việc cạo lông nách:

3.1 Hạn chế tình trạng đổ mồ hôi nách

Bạn mệt mỏi vì tình trạng mồ hôi đổ quá nhiều hoặc phải đối mặt với những vết mồ hôi để lại trên áo. Để giải quyết được vấn đề này, bạn có thể cạo lông nách sạch sẽ vì chúng giúp giữ lại mồ hôi trên da.

Tuy nhiên, cũng có một số người tự nhiên bị đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Tình trạng này được gọi là hội chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis), khiến cho bạn đổ mồ hôi nhiều ở tay, chân và nách.

3.2 Giảm mùi hôi nách

Mồ hôi dưới cánh tay có mối liên hệ trực tiếp với mùi cơ thể (BO), vì đây là kết quả của việc vi khuẩn phân huỷ mồ hôi. Khi bạn loại bỏ lông dưới nách sẽ giúp làm giảm mùi hôi. Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, nam giới khi loại bỏ lông nách bằng dao cạo râu có thể làm giảm đáng kể mùi hôi nách trong vòng 24 giờ sau đó. Ngoài việc làm sạch lông nách bằng dao cạo râu, bạn cũng có thể sử dụng biện pháp tẩy lông hoặc các sản phẩm tẩy rửa dễ dàng đi vào da và các lỗ nang lông.

Cạo lông nách
Cạo lông nách giúp giảm tiết mồ hôi vùng dưới cánh tay

4. Bạn không thể mọc lông nách: Điều này có ý nghĩa gì?

Nếu bạn không thể mọc lông nách, đây có thể là kết quả của yếu tố di truyền hoặc một tình trạng sức khoẻ nhất định, bao gồm:

Nếu bạn đã thực hiện quy trình triệt lông nách bằng laser, lông nách sẽ không thể mọc trở lại trong khoảng từ 6 – 12 tháng.

Khi đã giải đáp được câu hỏi lông nách có tác dụng gì, chắc hẳn bạn sẽ không còn thấy phiền toái về lông tại vị trí này. Cũng như biết về lợi ích và tác dụng của lông nách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan