Tại sao cần xét nghiệm HbA1c để kiểm soát bệnh tiểu đường

Xét nghiệm HbA1c được sử dụng để cho bác sĩ biết được lượng đường máu trung bình của người bệnh trong 2 đến 3 tháng qua.

1. HbA1C là gì?

Hemoglobin là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu, nó tạo ra máu màu đỏ và có nhiệm vụ mang oxy đi khắp cơ thể.

Đường trong máu được gọi là glucose. Khi glucose có trong máu của bạn, nó sẽ liên kết với Hemoglobin trong các tế bào hồng cầu. Xét nghiệm HbA1c (tên tiếng Anh là hemoglobin A1c test) được thực hiện để đo lượng glucose gắn vào Hemoglobin.

Các tế bào hồng cầu sống trong khoảng 3 tháng, vì vậy xét nghiệm cho thấy mức glucose trung bình trong máu của người bệnh trong khoảng 3 tháng qua. Nếu nồng độ glucose máu cao trong những tuần gần đây thì xét nghiệm HbA1c sẽ càng cao.

Quá nhiều đường trong máu làm hỏng mạch máu và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng ở các bộ phận trong cơ thể như mắt và chân.

Đường máu
Glucose trong máu tăng gây bệnh lý

2. Tại sao bệnh tiểu đường phải làm xét nghiệm chỉ số HbA1C?

Xét nghiệm HbA1C đo lượng đường trung bình trong máu của người bệnh trong hai đến ba tháng qua. Kết quả HbA1C có thể giúp bác sĩ:

  • Xác định tiền tiểu đường
  • Nếu bị tiền tiểu đường, người bệnh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh lý tim mạch cao
  • Chẩn đoán bệnh tiểu đường type Itype II. Để xác nhận chẩn đoán bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả của hai lần xét nghiệm máu được thực hiện vào hai ngày khác nhau - hai xét nghiệm HbA1C hoặc một xét nghiệm HbA1C và xét nghiệm máu đường huyết
  • Theo dõi kết quả điều trị bệnh tiểu đường. Kết quả các lần xét nghiệm HbA1C ban đầu sẽ cũng giúp bác sĩ thiết lập mức HbA1C cơ bản cần đạt được của phác đồ điều trị. Sau đó, xét nghiệm HbA1C được lặp lại thường xuyên trong các lần tái khám để bác sĩ theo dõi kết quả điều trị bệnh tiểu đường và nếu cần sẽ thay đổi lượng thuốc hoặc thay đổi loại thuốc
Tiểu đường
Xét nghiệm HbA1C xác định tiền tiểu đường

Tần suất xét nghiệm HbA1C tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường kế hoạch điều trị và mức lượng đường cần đạt được. Ví dụ: HbA1C có thể được thực hiện:

  • Mỗi năm một lần nếu người bệnh bị tiền tiểu đường
  • Hai lần một năm nếu người bệnh mắc tiểu đường type II và không sử dụng insulin và lượng đường máu luôn nằm trong phạm vi mục tiêu của điều trị.
  • Bốn lần một năm nếu người bệnh bị tiểu đường type I.
  • Bốn lần một năm nếu người bệnh bị tiểu đường type II và có sử dụng insulin để kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc gặp khó khăn trong việc giữ mức đường máu trong phạm vi mục tiêu điều trị.
  • Người bệnh có thể cần thực hiện xét nghiệm HbA1C thường xuyên hơn nếu bác sĩ thay đổi kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường hoặc người bệnh bắt đầu dùng thuốc mới để điều trị bệnh tiểu đường.
Phòng xét nghiệm
Xét nghiệm chỉ số HbA1C cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

3. HbA1c như thế nào là bình thường và bất thường?

Đối với những người không mắc bệnh tiểu đường, phạm vi bình thường đối với mức độ HbA1c là từ 4% đến 5,6%. Nồng độ HbA1c trong khoảng 5,7% đến 6,4% có nghĩa là người đó đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Từ mức 6,5% trở lên có nghĩa là người đó đã bị tiểu đường.

Lượng HbA1c trong máu tương ứng với lượng đường máu

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: