Tác hại của hút thuốc với sức khỏe răng miệng

Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc các vấn đề về nướu, mất răng, biến chứng sau khi loại bỏ răng và phát triển ung thư miệng. Họ cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và khó lành vết thương hơn so với những người không hút thuốc.

1. Tác hại của hút thuốc lá với sức khỏe răng miệng

Những người hút thuốc lá có nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Bỏ thuốc lá giúp cải thiện, giảm nguy cơ phát triển bệnh nướu răng và ung thư miệng.

Điều rất quan trọng đối với những người hút thuốc là phải đến gặp nha sĩ thường xuyên để giữ cho răng và nướu khỏe mạnh, kiểm tra các dấu hiệu của ung thư miệng.

Các vấn đề răng miệng phổ biến nhất ảnh hưởng đến những người hút thuốc là:

1.1. Hút thuốc và bệnh nướu răng (nha chu)

Bệnh nướu răng hay còn gọi là viêm nha chu, do nhiễm trùng phá hủy xương xung quanh nâng đỡ răng của bạn. Xương này giữ răng vào xương hàm để nhai thức ăn.

Vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn được gọi là mảng bám răng có thể gây ra bệnh nướu răng. Nếu để lại trên răng và nướu, mảng bám cứng lại tạo thành vôi răng hoặc cao răng. Các mảng bám và vôi răng gây kích ứng nướu quanh răng. Điều này thường thấy ở những người hút thuốc.

Hai giai đoạn của bệnh viêm nướu là viêm nướu và viêm nha chu. Nếu viêm nha chu không được điều trị, các cấu trúc giữ răng ở nướu có thể bị hư hại. Răng có thể bị lung lay, tự rụng hoặc nha sĩ có thể phải nhổ bỏ chúng.

Điều quan trọng là phải ngăn ngừa mất răng. Mất răng ở phía sau miệng có thể gây ra vấn đề với việc nhai thức ăn. Mất răng cửa trước ảnh hưởng đến khả năng ăn uống, ngoại hình của bạn và có thể gây ra các vấn đề về giọng nói. Răng cũng đóng một phần quan trọng trong việc giữ hình dạng của phần dưới của khuôn mặt.

Nếu bạn hút thuốc, điều quan trọng là phải đến gặp nha sĩ để kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Các triệu chứng của bệnh nướu răng cần theo dõi bao gồm:

  • Nướu đỏ, sưng, mềm, chảy máu;
  • Chảy mủ từ nướu răng của bạn;
  • Nướu bị lỏng và kéo ra khỏi răng của bạn;
  • Có mùi vị khó chịu hoặc hơi thở có mùi hôi;
  • Răng lung lay. Điều này có thể thay đổi cảm giác cắn của bạn khi hai răng của bạn được đặt vào nhau hoặc làm cho răng giả vừa khít với nhau;
  • Khoảng cách rộng giữa các răng của bạn.
Hút thuốc lá
Hút thuốc lá có nguy cơ gây bệnh răng miệng

1.2. Hút thuốc làm chậm lành vết thương sau khi điều trị nha khoa

Ngoài việc hút thuốc hại răng thì nó còn khiến cho hệ thống miễn dịch khó chống lại nhiễm trùng. Điều này làm chậm quá trình lành vết thương sau khi nhổ răng hoặc bị thương trong miệng.

Hút thuốc có thể dẫn đến:

  • Ổ răng khô - ổ răng chậm lành sau khi nhổ răng, rất đau;
  • Tăng đau sau phẫu thuật miệng và nướu;
  • Ít thành công hơn nếu bạn cấy ghép răng.

Liên hệ với nha sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào sau khi điều trị nha khoa.

1.3. Nguy cơ ung thư miệng và hút thuốc lá

Ung thư miệng là ung thư xảy ra trong miệng, bao gồm lưỡi, má, vòm miệng hoặc sàn miệng và môi. Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ chính của ung thư miệng. Chẩn đoán sớm rất quan trọng để việc điều trị có thể bắt đầu càng sớm càng tốt trước khi ung thư tiến triển hoặc di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều trị ung thư miệng bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Hãy đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Vết loét dai dẳng trong miệng hoặc trên môi không biến mất sau 7 đến 10 ngày, đặc biệt nếu vết loét không đau;
  • Miệng bạn có mảng trắng hoặc đỏ;
  • Sưng trong miệng của bạn;
  • Răng giả đột nhiên không khít.

Cuối cùng, những người đã bỏ hút thuốc có nguy cơ phát triển ung thư miệng như những người không hút thuốc, vì vậy không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc.

Hút thuốc lá
Hút thuốc lá làm chậm lành vết thương sau khi điều trị nha khoa

2. Nguy cơ sức khỏe răng miệng với hút thuốc lá điện tử

Hút thuốc lá điện tử hoặc tẩu thuốc (được gọi là vaping) có vẻ ít gây hại hơn so với hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, điều này có thể không đúng với sức khỏe răng miệng của bạn.

Khi bạn sử dụng thuốc lá điện tử, bạn hít phải chất lỏng điện tử (còn được gọi là nước trái cây vaping), ngay cả khi được dán nhãn 'không chứa nicotine, vẫn có thể chứa các chất độc hại, bao gồm:

  • Nicotin.
  • Kim loại nặng.
  • Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).
  • Hóa chất gây ung thư.

Nguy cơ các thiết bị thuốc lá điện tử gây ra các vấn đề trong miệng của bạn cao hơn nhiều nếu chúng có chứa nicotine. Những tác động lâu dài của thuốc lá điện tử vẫn chưa được biết đầy đủ.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy rằng vaping có thể gây viêm trong miệng, dẫn đến bệnh nướu răng và các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Mất vị giác tạm thời có thể xảy ra ở một số người hút thuốc lá điện tử.

3. Ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe răng miệng ở người hút thuốc lá

Nếu bạn là người hút thuốc, có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa các vấn đề về răng và nướu, bao gồm:

  • Cố gắng bỏ hút thuốc - nói chuyện với bác sĩ, nha sĩ của bạn để được hướng dẫn và hỗ trợ.
  • Nếu bạn cảm thấy khó bỏ thuốc lá, hãy thử giảm số lượng điếu thuốc mà bạn hút để bắt đầu.
  • Làm sạch răng và nướu của bạn hai lần một ngày bằng kem đánh răng có fluor.
  • Sử dụng chỉ nha khoa (đối với những kẽ hở nhỏ) hoặc bàn chải kẽ răng (đối với những kẽ hở lớn) mỗi ngày một lần.
  • Hãy đến gặp nha sĩ của bạn từ 6 đến 12 tháng một lần. Họ có thể đưa ra lời khuyên về việc chăm sóc răng, nướu đúng cách tại nhà và phát hiện sớm các vấn đề. Thăm khám thường xuyên có thể giúp giữ cho răng và nướu của bạn khỏe mạnh.
  • Tránh bị khô miệng. Uống nhiều nước và nhai kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn dùng thuốc gây khô miệng.
  • Hạn chế rượu và tránh dùng thuốc kích thích.

Tóm lại, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng như viêm nướu, hôi miệng, suy yếu hệ thống miễn dịch... Do đó, việc bỏ thuốc lá sẽ giúp cải thiện, giảm nguy cơ phát triển bệnh về răng nướu và ung thư miệng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cdc.gov, betterhealth.vic.gov.au, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan