Tác hại của béo phì - biết điều này bạn sẽ tự khắc "giữ mồm giữ miệng"

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra tỉ lệ tử vong trong Covid-19 cao gấp 4.7 lần ở người thừa cân, cho dù người đó còn rất trẻ. Trên thế giới, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ béo phì đang tăng rất mạnh. Việt Nam đang là quốc gia dẫn đầu tốc độ về tỉ lệ người béo phì thừa cân trong những năm trở lại đây. Đây là thông tin mà Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu hãng nghiên cứu Fitch Solutions. Béo phì đang ngày càng trở thành nỗi quan ngại của ngành y học bởi vô số bệnh nguy hiểm mà nó gây ra.

Nguyên nhân gây béo phì

Theo định nghĩa của CDC Hoa Kỳ, người thừa cân là người có chỉ số cơ thể BMI cao hơn 25. Còn người béo phì, chỉ số BMI trên 30.

Nguyên nhân chính của thừa cân béo phì là do sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Các chất dinh dưỡng được cung cấp quá nhiều mà sự tiêu hao lại quá ít dẫn đến tình trạng tích lũy mỡ.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ béo phì ở nữ giới có xu hướng cao hơn nam giới.

Phụ nữ béo phì thường gặp ở các đối tượng:

  • Người có thói quen dùng thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng, ăn ít rau, uống nhiều nước ngọt;
  • Người làm việc văn phòng, ít phải đi lại, ít vận động;
  • Phụ nữ sau sinh cũng rất dễ mắc béo phì thừa cân;
  • Phụ nữ độ tuổi trung niên;
  • Phụ nữ sinh ra trong gia đình có truyền thống béo phì, thừa cân;

Tác hại của béo phì

  • Làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể, bởi béo phì luôn làm cho cơ thể trong tình trạng viêm kinh niên;
  • Mắc bệnh về xương khớp: Người thừa cân béo phì dễ bị thoái hóa khớp, loãng xương, đau nhức triền miên do trọng lượng cơ thể gây áp lực lên xương khớp. Khớp gối, cột sống tổn thương sớm nhất. Người thừa cân béo phì dễ mắc bệnh gout.
  • Bệnh lý tim mạch: Người béo phì thường đi kèm với cholesterol cao, gây xơ hóa lòng mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Ở người béo phì tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể và lâu dài gây quá tải cho tim do đó ở người béo phì dễ mắc các bệnh về tim mạch
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh béo phì có liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường tuýp 2 do gây đề kháng insulin
  • Dễ mắc các bệnh lý đường tiêu hóa: béo phì làm cho lượng mỡ dư bám vào các quai ruột gây ứ đọng phân, táo bón. Sự ứ đọng phân và các chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa dễ sinh bệnh ung thư đại tràng. Trong khi đó, mỡ dư tích tụ ở gan gây bệnh gan nhiễm mỡ nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh xơ gan... Rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.
  • Dễ mắc bệnh lý đường hô hấp: Béo phì khiến lượng mỡ thừa đè nặng lên các cơ, khiến hoạt động của cơ hoành, khí phế quản của người béo phì thường hạn chế khiến hơi thở nông hơn. Người béo phì thường bị rối loạn nhịp thở, ngáy, ngừng thở khi ngủ, béo phì càng nặng rối loạn nhịp thở càng nhiều.
  • Béo phì gây suy giảm trí nhớ: Trẻ thừa cân béo phì thường có chỉ số thông minh thấp hơn trẻ có cân nặng bình thường. Người lớn bị béo phì có nguy cơ bị Alzheimer cao hơn so với người bình thường
  • Rối loạn nội tiết: Phụ nữ béo phì thường bị rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang, khó có thai, nguy cơ vô sinh cao. Nếu có thai nguy cơ đẻ khó, con dễ bị rối loạn chuyển hóa. Nam giới béo phì thường yếu sinh lý, nguy cơ vô sinh.
  • Tự ti, dễ mắc stress: Người béo phì thường có tâm lý e ngại trước đám đông, lâu dần dẫn tới suy nghĩ thiếu lạc quan, lo lắng dẫn đến stress, trầm cảm kéo dài.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa béo phì và ung thư như: thực quản, ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư gan mật và ung thư tuyến tiền liệt.

Như vậy, béo phì đang là nguyên nhân hàng đầu gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Thống kê của CDC Hoa Kỳ cho thấy 40% dân số nước Mỹ trong tình trạng béo phì, 67-70% người dân Mỹ thừa cân. Tức là cứ 3 người Mỹ thì có 1 người béo phì. Đây là một trong những lý do lý giải vì sao tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở người Mỹ đang cao nhất thế giới.

Chính vì vậy, trước khi để mình có nguy cơ trở thành người phụ nữ béo phì, hãy tiết giảm chế độ ăn nhiều mỡ. Hãy ăn nhiều rau xanh, tăng cường chất xơ, uống nhiều nước, đồng thời có chế độ tập luyện đều đặn, thường xuyên để có chỉ số cơ thể luôn trong ngưỡng an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan