Tác dụng của vitamin B1 trên dẫn truyền thần kinh

Vitamin B1 có mặt trong mọi mô của cơ thể, cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày của con người. Cơ thể không thể tổng hợp vitamin B1 được nên rất cần thiết bổ sung thông qua thực phẩm hàng ngày. Đặc biệt là học sinh, sinh viên hay người lao động trí óc thường cần bổ sung vitamin B1 để cải thiện hệ thần kinh. Vậy tác dụng của vitamin B1 trên dẫn truyền thần kinh như thế nào?

1. Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 (Thiamine) là loại vitamin được phát hiện đầu tiên của nhóm B, tan trong nước, có sẵn trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên như: Đậu, gạo, thịt lợn, ngũ cốc dinh dưỡng,... Ngoài ra, vitamin B1 cũng có trong các loại vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Vitamin B1 là thành phần để tạo ra ATP- phân tử mang năng lượng của tế bào do đó vitamin B1 tham gia vào nhiều hoạt động sống của cơ thể, liên quan đến sự phát triển, tăng trưởng và thực hiện chức năng của mọi tế bào.

Nhu cầu vitamin B1 của cơ thể hàng ngày trung bình từ 1-1,5mg. Nhưng nhu cầu này phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn. Khi thiếu hụt vitamin B1 gây ứ đọng các chất cetonic trong máu dẫn tới rối loạn chuyển hoá, bệnh tê phù, suy tim, giãn mạch ngoại biên, viêm dây thần kinh ngoại vi. Vì vậy vitamin B1 dạng thuốc được chỉ định trong điều trị bệnh tê phù; các trường hợp đau nhức dây thần kinh lưng, hông và dây thần kinh sinh ba; các trường hợp mệt mỏi, kém ăn, suy dinh dưỡng và rối loạn tiêu hoá.

Hiện nay, do mức sống tăng nên tình trạng thiếu vitamin B1 rất hiếm gặp, thường chỉ thấy ở người có hệ miễn dịch suy giảm, có các tác nhân làm giảm nồng độ vitamin B1 hấp thu như: nghiện rượu, dùng thuốc lợi tiểu, chán ăn, mắc bệnh Crohn, người chạy thận nhân tạo,...

2. Vitamin B1 có tác dụng gì trên dẫn truyền thần kinh?

Các tác dụng của vitamin B1 trên dẫn truyền thần kinh gồm có:

  • Ngăn ngừa các rối loạn chức năng thần kinh như: Uể oải, sụt giảm trí nhớ,... vì vitamin B1 thúc đẩy tổng hợp vỏ myelin bảo vệ dây thần kinh và đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất
  • Cải thiện trí nhớ: Thiếu vitamin B1 thường gây ra các vấn đề về trí nhớ như mất tập trung, hay quên, làm việc kém hiệu quả, dễ bị đau đầu, chóng mặt,... Vì vậy để đảm bảo hoạt động ghi nhớ của não bộ, bổ sung đủ lượng vitamin B1 là rất quan trọng. Các đối tượng thường xuyên làm việc với máy tính, làm công việc phải tập trung cao cũng cần lượng vitamin B1 nhiều hơn.
  • Giúp tim mạch khỏe mạnh: Vitamin B1 là nguyên liệu cần thiết để sản xuất acetylcholin- chất dẫn truyền đặc biệt giữa hệ thần kinh và cơ, đặc biệt là cơ tim. Vì vậy vitamin B1 có ý nghĩa trong việc duy trì chức năng tim, giảm nguy cơ suy tim và các bệnh lý tim mạch khác.

Ngoài ra, vitamin B1 còn đem lại một số hiệu quả khác như:

  • Đảm bảo trao đổi chất: vitamin B1 giúp chuyển hoá chất để tạo ATP để có thể có năng lượng cho hoạt động sống, loại bỏ mệt mỏi, buồn chán.
  • Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh: các cơ dọc đường tiêu hoá là nơi có nhiều cơ quan miễn dịch nhất, vitamin B1 tham gia vào việc duy trì và bảo vệ chúng. Ngược lại, hệ tiêu hoá khoẻ mạnh cũng đảm bảo sự hấp thu vitamin B1 tốt hơn, từ đó tăng cường hệ miễn dịch chung của cơ thể.
  • Cải thiện thị lực: Vitamin B1 giúp tăng cường bổ sung vi chất giúp phòng ngừa đục thuỷ tinh thể hiệu quả.
  • Giúp tóc khỏe mạnh hơn: Không những bảo vệ sức khỏe nói chung, vitamin B1 còn là dưỡng chất tuyệt vời nuôi tóc từ bên trong, giúp chị em có mái tóc khỏe mạnh, mượt mà.
  • Giúp trị mụn, làm trắng da: Vitamin B1 cũng có khả năng trị mụn, loại bỏ vết thâm nám hoặc rối loạn sắc tố trên da. Muốn có một làn da khỏe mạnh, hồng hào, trắng sáng, chắc chắn việc bổ sung vitamin B1 là không thể thiếu.

Tóm lại, vitamin B1 có mặt trong mọi mô của cơ thể và cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày của con người. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được vitamin B1 nên cần được bổ sung qua thực phẩm mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan