Tác dụng của khẩu trang chống bụi mịn

Tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất tới cơ thể có thể kể đến là bụi mịn, loại bụi siêu nhỏ mà khẩu trang thông thường không thể lọc được. Vậy loại khẩu trang nào chống được bụi mịn và tác dụng của chúng ra sao?

1. Ảnh hưởng tiêu cực của bụi mịn đến sức khỏe con người

Bụi mịn là những hạt dạng lỏng hoặc hạt trôi nổi ngoài không khí có kích thước siêu nhỏ, dưới 2,5 Mi-cờ-rô-mét. Người ta thường ký hiệu đi kèm như PM 2.5 để chỉ hàm lượng tiêu chuẩn của các hạt này trong 1 mét khối không khí.

Các ảnh hưởng tiêu cực mà bụi mịn là:

  • Bụi mịn dễ đi sâu vào đường hô hấp ảnh hưởng đến cấu trúc DNA do sự mất cân bằng oxy. Các kim loại thuộc nhóm chuyển tiếp trong bụi ngăn cản cơ chế sửa lỗi DNA, có thể gây nên ung thư phổi.
  • Các bệnh về đường hô hấp: Bụi mịn tác dụng với CO, SO2, NO2 sẽ ngăn cản các hemoglobin kết hợp với oxy khiến cho các tế bào thiếu oxy. Gây nên các bệnh về đường hô hấp, chất độc trong bụi mịn có thể gây nên bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính.
  • Các bệnh lý tim mạch: Bụi mịn có thể tấn công vào phế nang và vượt qua lớp ngăn giữa khí và máu để đi vào hệ tuần hoàn. Khi bệnh nhân có những chỗ tắc nghẽn mạch máu bình thường, nhưng khi bụi mịn tấn công những chỗ này sẽ vỡ ra gây nên nhồi máu cơ tim.
  • Ngoài ra còn ảnh hưởng đến tâm lý con người cũng như tính trạng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng khi tiếp xúc trong môi trường ô nhiễm không khí trong một thời gian dài.
Bụi mịn PM2.5 và PM10 nguy hiểm như thế nào?
Bụi mịn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người

2. Khẩu trang chống bụi mịn là gì?

Những loại khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải thông thường chỉ có tác dụng lọc được bụi có thể nhìn thấy bằng mắt thường mà không lọc được bụi mịn. Các khẩu trang chống bụi mịn phải được chế tạo theo tiêu chuẩn gồm các lớp như sau:

  • Lớp vải không dệt
  • Lớp lọc bụi nhỏ
  • Lớp lọc bụi mịn
  • Lớp than hoạt tính (lọc hóa chất)
  • Lớp thoáng

Phải có cấu tạo đầy đủ như trên khẩu trang mới có thể lọc được bụi mịn có kích thước nhỏ nhất đến 0,3 Mi-crô-mét.

Cùng với đó phải tuân theo tiêu chuẩn chống bụi mịn được kiểm định bởi Viện Sức Khỏe và An toàn lao động Chính Phủ Mỹ - NIOSH như sau:

  • N90: Ngăn cản được 90% các loại bụi mịn đường kính nhỏ nhất là 0.3 Mi-crô-mét.
  • N95: Ngăn cản được 95% các loại bụi mịn đường kính nhỏ nhất là 0.3 Mi-crô-mét.
  • N99: Ngăn cản được 99% các loại bụi mịn đường kính nhỏ nhất là 0.3 Mi-crô-mét.
  • N100: Ngăn cản được 99.97% các loại bụi mịn có đường kính nhỏ nhất là 0.3 Mi-crô-mét
Khẩu trang chống bụi mịn N100
Khẩu trang chống bụi mịn N100

3. Nên dùng loại khẩu trang chống bụi mịn nào?

Để bảo vệ an toàn sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay thì việc trang bị khẩu trang chống bụi mịn là điều nên làm. Trên thị trường có rất nhiều loại mặt hàng được giao bán với lời mời chào chống được bụi mịn, tuy nhiên khách hàng nên sáng suốt trong khẩu chọn lựa.

Khẩu trang lọc bụi mịn 3M 9501 VT

Đây là loài khẩu trang N95 tức là chống được đến 95% bụi mịn có mặt trong không khí. Với thiết kế hình cánh diều có thể phủ kín vùng mũi và miệng của khuôn mặt. Khẩu trang 3M 9501 VT còn trang bị van thở giúp thoáng khí cho người sử dụng. Ngoài ra còn một số ưu điểm như sau:

  • Được làm bởi loại vải sợi không dệt không gây kích ứng cho người sử dụng
  • Trọng lượng sản phẩm rất nhẹ chỉ 12g
  • Dây chun co giãn thích hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Khẩu trang PM 2.5

Các dòng khẩu trang PM 2.5 thuộc loại N99 tức là lọc được đến 99% bụi mịn có kích thước 0,3 Mi-crô-mét. Thiết kế ôm sát mặt với hai đường silicon ở cánh mũi mang lại sự thoải mái cho người sử dụng. Có trang bị van điều hòa không khí và tuần hoàn hơi nước, đặc biệt khi di chuyển trong trời có sương giá.

Khẩu trang PM 2.5
Khẩu trang PM 2.5

4. Sử dụng khẩu trang lọc bụi mịn đúng cách

Các loại khẩu trang chống bụi mịn giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi những tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí. Nhất là những tác hại tiêu cực mà bụi mịn gây nên cho sức khỏe con người.

Cách sử dụng khẩu trang chống bụi mịn đúng cách:

  • Khi đeo khẩu trang sao cho không khí đi vào từ miệng và mũi phải được qua lớp lọc khẩu trang. Như vậy mới có thể loại bỏ triệt để khói bụi vi khuẩn xâm nhập, nhất là bụi mịn.
  • Khẩu trang đều có tuổi thọ của chúng, tùy thuộc vào từng loại. Bạn không nên sử dụng quá lâu sẽ khiến mức độ lọc bụi giảm đi, hay thay mới thường xuyên khẩu trang của mình.
  • Không nên cho khẩu trang lọc bụi mịn tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa dễ gây ảnh hưởng đến kết cấu màng lọc. Đối với loại khẩu trang than hoạt tính còn làm giảm đi khả năng trung hòa chất độc.
Sử dụng khẩu trang lọc bụi mịn đúng cách
Khẩu trang lọc bụi mịn cần được sử dụng đúng cách

Để bảo vệ sức khỏe trước tình hình ô nhiễm không khí, cách hiệu quả nhất là mang khẩu trang chống bụi mịn khi tham gia giao thông hoặc làm việc trong môi trường độc hại. Hãy mua khẩu trang chống bụi mịn của các hãng uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan