Sự nguy hiểm của bệnh lupus ban đỏ

Bệnh lupus ban đỏ là một bệnh lý tự miễn, gây viêm và tổn hại nhiều cơ quan trên cơ thể như da, thận, tim, phổi, các khớp, các tế bào máu và não. Thậm chí, lupus ban đỏ còn làm tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu ở phụ nữ mang thai.

1. Bệnh lupus ban đỏ là gì?

Lupus ban đỏ (hay lupus ban đỏ hệ thống) là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công các mô khỏe mạnh trên cơ thể. Một số yếu tố khởi phát lupus ban đỏ là di truyền, tác động của ánh nắng mặt trời, nhiễm khuẩn, tác dụng phụ của một số loại thuốc (thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống động kinh, kháng sinh,...).

Triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ là: Mệt mỏi, sốt dai dẳng, nổi ban đỏ, mọc dày từng mảng đỏ trên da, ban nhạy cảm với ánh nắng, rụng tóc, loét miệng và mũi, đau khớp, cứng khớp và phù, khó thở, đau ngực, khô mắt, thiếu máu, giảm bạch cầu, tổn thương trên tim, phổi, thận, não, hệ thần kinh, sinh sản,... với các biểu hiện đặc trưng ở các cơ quan.

Thế nào là bệnh tự miễn?
Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn

2. Sự nguy hiểm của lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ là một tình trạng viêm mạn tính, có thể ảnh hưởng trên nhiều mô của cơ thể như da, các khớp, tim, thận, phổi, các tế bào máu và não. Những biến chứng thường gặp của bệnh bao gồm:

  • Thận: Lupus ban đỏ gây tổn thương nghiêm trọng các mô trong thận, dẫn tới suy thận. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của bệnh nhân mắc lupus. Các triệu chứng tổn thương ở thận bao gồm: Ngứa da toàn thân, buồn nôn và nôn, đau ngực, phù chân,...;
  • Máu và mạch máu: Bệnh nhân lupus ban đỏ có thể bị thiếu máu, tăng nguy cơ chảy máu, đông máu, tắc mạch máu và viêm thành mạch;
  • Não và hệ thần kinh trung ương: Bệnh lupus ban đỏ gây đau đầu, chóng mặt, ảo giác, thay đổi hành vi hoặc thậm chí là đột quỵ, động kinh. Nhiều bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống gặp vấn đề về trí nhớ và khó diễn đạt được suy nghĩ của mình;
  • Tim: Bệnh lupus có thể gây xơ hóa màng ngoài tim, tổn thương van 2 lá, van 3 lá, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, dẫn tới các cơn đau tim;
  • Phổi: Lupus ban đỏ làm người bệnh dễ bị viêm phổi, viêm màng phổi, dẫn tới tràn dịch màng phổi, tăng áp lực động mạch phổi, thuyên tắc phổi và xuất huyết phổi, gây đau đớn khi thở;

Biến chứng khi mang thai: Bệnh lupus làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và sinh non cho phụ nữ mang thai. Thai phụ có tiền căn bệnh thận có nguy cơ cao mắc tiền sản giật. Bên cạnh đó, phụ nữ mắc lupus khi mang thai, nếu sử dụng corticosteroids cũng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, đái tháo đường và biến chứng thận. Trẻ có người mẹ mắc bệnh lupus và khi ra đời có triệu chứng của lupus ban đỏ biểu hiện là ban đỏ dạng đĩa, có thể bị rối loạn nhịp tim hoặc gan lách to;

thai 13 tuần ngoài tử cung
Lupus ban đỏ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khi mang thai

  • Biến chứng khác: Làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vì việc điều trị lupus ban đỏ làm suy giảm hệ thống miễn dịch; tăng nguy cơ ung thư, hoại tử vô mạch của xương (đặc biệt là khớp háng).

Vậy bệnh nhân lupus ban đỏ có chết không? Có một số biến chứng nghiêm trọng do lupus ban đỏ trên tim, thận, phổi, hệ thần kinh,... có thể làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

Vậy lupus ban đỏ sống được bao lâu? Thời gian sống của người bệnh phụ thuộc vào các yếu tố như sức khỏe tổng quát, tuổi tác, sự phối hợp điều trị với bác sĩ,... Để chung sống hòa bình với bệnh lupus ban đỏ, người bệnh cần tái khám đều đặn, giảm căng thẳng, ăn uống và tập luyện đúng cách nhằm đề phòng các đợt tái phát bệnh.

Lupus ban đỏ là căn bệnh nguy hiểm, có thể cướp đi sinh mạng của bệnh nhân. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát căn bệnh này. Vì vậy, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt mọi chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị lupus ban đỏ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan