Sự khác nhau giữa chụp CT phổi liều thấp và X - quang thường quy

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ nội trú Nguyễn Quỳnh Giang - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Giai đoạn đầu của ung thư phổi thường khó phát hiện trên hình ảnh X quang thường quy nên người bệnh bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm. Vì vậy, chụp CT phổi liều thấp có giá trị cao trong việc tầm soát ung thư phổi, quan trọng trong điều trị và giảm tỷ lệ tử vong.

1. Chụp CT phổi liều thấp là gì?

Chụp CT phổi liều thấp là một sàng lọc chi tiết dùng để tầm soát ung thư phổi hoặc các dấu hiệu bất thường. Máy chụp CT phổi liều thấp sẽ chuyển động theo hình xoắn ốc và chụp liên tục các hình ảnh tại phổi. Khi chụp CT phổi liều thấp, có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường tại phổi dù rất nhỏ.

Đối tượng nên chụp CT phổi liều thấp bao gồm:

  • Thường xuyên tiếp xúc khói, bụi, ô nhiễm hoăc sống trong môi trường nhiễm xạ;
  • Tiền sử gia đình có người bị ung thư phổi;
  • Những người có độ tuổi từ 50-75
  • Người hút thuốc lá hoặc bỏ trong vòng 15 năm
  • Nguy cơ ung thư phổi ≥ 1.3% trong 6 năm
  • Không mắc các bệnh cản trở khả năng phẫu thuật
  • Có chỉ số > 30 PA
  • Các trường hợp có nhu cầu.
Chụp ct phổi cho bé
Chụp CT phổi liều thấp là một sàng lọc chi tiết dùng để tầm soát ung thư phổi hoặc các dấu hiệu bất thường

2. Chụp X quang phổi thường quy là gì?

Chụp X quang thường quy là kỹ thuật sử dụng máy chụp X quang tại phòng đặc biệt với bóng phát tia X di chuyển được. Chụp X quang thường quy ghi lại hình ảnh của phổi, tim, đường thở, mạch máu, hạch bạch huyết. Dựa vào những hình ảnh này, bác sĩ có thể chẩn đoán:

  • Chẩn đoán bệnh lý về phổi như viêm phổi, xẹp phổi, ung thư phổi,...
  • Xác định có dịch, khí bên trong khoang màng phổi, không gian quanh phổi
  • Xác định tình trạng gãy xương sườn, tổn thương xương sườn khi bị chấn thương.

Chụp X quang phổi thường cho kết quả nhanh chóng, ít tốn kém, nhìn được toàn thể hai lá phổi, bóng tim, lồng ngực và các tổn thương lớn, không bị che trên hai lá phổi. Tuy nhiên, X quang thường quy chỉ là bước khởi đầu chứ không thể cho kết quả xác thực nhất.

Xquang phổi
Chụp X quang phổi thường cho kết quả nhanh chóng, ít tốn kém, nhìn được toàn thể hai lá phổi, bóng tim, lồng ngực và các tổn thương lớn, không bị che trên hai lá phổi

3. Sự khác nhau giữa chụp CT phổi liều thấp và X - quang thường quy

Ở giai đoạn đầu của ung thư phổi khó phát hiện trên hình ảnh X quang thường quy nên người bệnh bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm. Vì vậy, chụp CT phổi liều thấp có giá trị cao trong việc tầm soát ung thư phổi, quan trọng trong điều trị và giảm tỷ lệ tử vong. Chụp CT phổi liều thấp có ưu điểm vượt trội như:

  • Hình ảnh chính xác: Cho biết khối ung thư phổi ở giai đoạn đầu khi kích thước nhỏ, trong khi chụp X quang thường quy chỉ có thể xác định ung thư phổi kích thước của một đồng xu. Vì vậy, khối u càng nhỏ khi được phát hiện thì các tế bào ung thư càng ít có khả năng di căn sang các bộ phận khác nên có nhiều lựa chọn điều trị hơn và cơ hội sống sót cao hơn.
  • Thời gian nhanh: Chụp CT phổi liều thấp là chụp cắt lớp ngực nên trong một lần hít vào tối đa, kéo dài không quá 25 giây. Quá trình quét chỉ mất khoảng một phút để hoàn thành nên từ khi bắt đầu đến khi kết thúc người bệnh chỉ mất khoảng 30 phút.
  • An toàn: Chụp CT phổi liều thấp không gây đau và không xâm lấn đối với người bệnh. Không sử dụng thuốc cản quang, không tiêm nên không gây ra các phản ứng dị ứng. Liều bức xạ chụp thấp nên giảm nguy cơ tiếp xúc tia xạ, an toàn nên được khuyến cáo nên là phương pháp tốt để sàng lọc, tầm soát ung thư phổi sớm.
Cứu sống người bệnh ung thư phổi bằng thuốc đích thế hệ mới
Ung thư phổi là bệnh lý ác tính vô cùng nguy hiểm, nếu phát hiện muộn thì tỷ lệ tử vong càng cao, do vậy mỗi người nên tự ý thức được việc bảo vệ sức khỏe của bản thân

Tóm lại, ung thư phổi là bệnh lý ác tính vô cùng nguy hiểm, nếu phát hiện muộn thì tỷ lệ tử vong càng cao, do vậy mỗi người nên tự ý thức được việc bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư phổi. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec có gói Tầm soát ung thư phổi với nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm
  • Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và xếp giai đoạn trước điều trị: Nội soi, CT scan, PET-CT scan, MRI, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm gen - tế bào...
  • Có đầy đủ các phương pháp điều trị chủ đạo bệnh ung thư: phẫu thuật, trị xạ, hóa chất, ghép Tế bào gốc....

Tầm soát ung thư phổi tại Vinmec sẽ giúp khách hàng tầm soát bệnh hiệu quả và có hướng điều trị kịp thời nếu như phát hiện bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan