Soi tươi dịch niệu đạo và những điều cần biết?

Bài viết bởi Bác sĩ Trần Thị Vượng - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Soi tươi dịch niệu đạo là một xét nghiệm được thực hiện bằng cách lấy dịch niệu đạo dàn lên phiến kính rồi nhuộm. Hình thể vi khuẩn cũng như các tế bào trong dịch niệu đạo sau khi nhuộm sẽ được quan sát qua kính hiển vi.

1.Soi tươi dịch niệu đạo là gì?

2.Khi nào cần thực hiện xét nghiệm soi tươi dịch niệu đạo?

Soi tươi dịch niệu đạo là một xét nghiệm không phức tạp, rẻ tiền, nhanh cho kết quả mà lại có giá trị rất cao chẩn đoán viêm niệu đạo giai đoạn cấp tính đặc biệt là đối với viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu.

Viêm niệu đạo là sự viêm ống dẫn tiểu. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, tại dương vật, niệu đạo cũng là đường ra khỏi cơ thể của tinh dịch.

Các căn nguyên thường gặp gây viêm niệu đạo như: vi khuẩn lậu (N.gonorrhoeae), Chlamydia, Mycoplasma, E.coli, nấm, một số loại virus.

Soi tươi dịch niệu đạo là một xét nghiệm được thực hiện bằng cách lấy dịch niệu đạo dàn lên phiến kính rồi nhuộm. Hình thể vi khuẩn cũng như các tế bào trong dịch niệu đạo sau khi nhuộm sẽ được quan sát qua kính hiển vi. Đây là một xét nghiệm không phức tạp, rẻ tiền, nhanh cho kết quả mà lại có giá trị rất cao chẩn đoán viêm niệu đạo giai đoạn cấp tính đặc biệt là đối với viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu.

Xét nghiệm Pap - Phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung
Xét nghiệm soi tươi dịch niệu đạo

Soi tươi dịch niệu đạo là xét nghiệm phổ biến, đơn giản, cho kết quả nhanh. Bạn nên đi soi dịch niệu đạo khi bạn có các triệu chứng sau:

  • Tiết dịch niệu đạo
  • Tiểu nông, tiểu buốt, tiểu khó, hoặc đi tiểu ra mủ.
  • Có thể đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Ở phụ nữ: có thể có thêm tăng tiết dịch âm đạo hoặc kèm thêm viêm âm đạo.

3.Các bước tiến hành soi tươi dịch niệu đạo

Bước 1: Bác sĩ lâm sàng thăm khám và lấy dịch niệu đạo bằng que cấy hoặc tăm bông, sau đó phết lên lam kính và gửi khoa xét nghiệm.

Bước 2: Khoa xét nghiệm tiến hành nhuộm và đọc tiêu bản nhuộm dưới kính hiển vi. Kết quả sẽ được trả về bác sĩ lâm sàng trong vòng 1-2h.

Bước 3: Bác sĩ lâm sàng phân tích kết quả và cho người bệnh biết có mắc các căn nguyên gây viêm niệu đạo hay không?

Bước 4: Tùy vào nguyên nhân và từng loại bệnh và xây dựng phác đồ điều trị cho từng loại bệnh.

viêm niệu đạo cấp tính ở nam giới
Hình ảnh viêm niệu đạo cấp tính ở nam giới

4.Lưu ý trước khi tiến hành soi tươi dịch niệu đạo

  • Với nam giới: những trường hợp viêm niệu đạo cấp tính thường có khá nhiều mủ việc lấy bệnh phẩm dễ dàng hơn nhiều so với viêm niệu đạo mạn. Các trường hợp viêm mạn, nên nhịn tiểu ít nhất 2-3h trước khi lấy bệnh phẩm.

Lưu ý rằng, để chẩn đoán chính xác căn nguyên gây bệnh, cần bác sĩ thăm khám lâm sàng và kết hợp thêm các xét nghiệm khác. Vì soi tươi dịch niệu đạo không hoàn toàn xác định được các căn nguyên gây viêm niệu đạo như với các trường hợp viêm do Chlamydia, hay Mycoplasma. Tuy nhiên với các trường hợp viêm niệu đạo nghi ngờ do vi khuẩn lậu thì soi tươi dịch niệu đạo thực sự rất có giá trị.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan