Siêu âm đầu dò có đau không? Có ảnh hưởng gì không?

Bài viết bởi Bác sĩ Vũ Thị Hạnh: Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Hiện nay, siêu âm là kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong công tác khám chữa bệnh. Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh thông qua việc sử dụng sóng siêu âm - sóng âm tần số cao.

1. Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò là kỹ thuật thường được sử dụng để thăm khám cho nữ giới, là hình thức siêu âm tại vùng kín, sử dụng thiết bị đầu dò đưa vào ống âm đạo. Từ đầu dò sẽ chiếu lên màn hình những hình ảnh rõ nét, chuyên sâu và chính xác nhất để từ đó bác sỹ có thể xác định, chẩn đoán được các bệnh phụ khoa. Phát hiện các bất thường ở cơ quan sinh dục bên trong như: âm đạo, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng 2 bên ...

2. Khi nào cần siêu âm đầu dò?

Siêu âm đầu dò sẽ cho chúng ta những hình ảnh rõ nét nhất, giúp bác sĩ có thể quan sát rõ các bộ phận của cơ quan sinh dục bên trong. Để phát hiện các bất thường dựa vào hình ảnh phản chiếu tại tử cung, âm đạo, sừng tử cung, buồng trứng; quan sát được sự phát triển của trứng và dự đoán thời điểm trứng rụng; quan sát được kích thước tử cung, độ dày của niêm mạc tử cung; phát hiện được các khối u ở các vị trí như: tử cung, buồng trứng cùng với nhiều bệnh phụ khoa khác.

Khi siêu âm bụng khó đánh giá các bộ phận này, thì siêu âm đầu dò sẽ làm điều đó, nó giúp quan sát thấy tất cả các bộ phận ở vùng tiểu khung mà trên đường siêu âm qua thành bụng không thể thấy được.

Đối với phụ nữ mang thai giai đoạn sớm, tiến hành siêu âm đầu dò là bước đặc biệt quan trọng. Trong khi phụ nữ vừa mang thai, phôi còn quá nhỏ, siêu âm bụng chưa thể thấy được, nó sẽ giúp phát hiện có thai hay không?. Không những thế, nó còn biết được vị trí thai, có thể xác định được sự bất thường về vị trí làm tổ của thai ( phát hiện các trường hợp thai nằm ngoài tử cung).

siêu âm đầu dò âm đạo
Hình ảnh mô phỏng kỹ thuật siêu âm đầu dò âm đạo ở nữ giới

3. Siêu âm đầu dò có đau và ảnh hưởng gì không?

Siêu âm đầu dò giúp đưa ra những kết quả chính xác nhất, thông qua đó hỗ trợ bác sĩ có phác đồ điều trị thích hợp. Kỹ thuật này ít làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Số trường hợp bị ảnh hưởng như trầy xước niêm mạc âm đạo, viêm âm đạo ... là rất hiếm, không đáng kể.

Đây là phương pháp khám bệnh được chứng minh là an toàn, đầu dò không cần đưa sâu vào tử cung nên các tổn thương ở tử cung, cổ tử cung là rất hiếm.

Ngoài thắc mắc siêu âm đầu dò có đau không, nhiều người còn lo ngại siêu âm đầu dò liệu có gây sảy thai. Có thể khẳng định rằng, đây là kỹ thuật thăm khám hiện đại, không sử dụng bức xạ, sẽ không gây tổn thương cho thai nhi và đặc biệt không gây sảy thai.

Vậy siêu âm đầu dò không gây sảy thai không. Siêu âm đầu dò rất an toàn và không gây đau. Tuy nhiên sẽ có những cảm giác hơi khó chịu, nhưng chỉ thời điểm đó chỉ rất ngắn và biến mất sau khi siêu âm xong. Thường những thao tác này thường sẽ được các bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ chuyên khoa sản và chẩn đoán hình ảnh thực hiện nên đảm bảo tính an toàn cũng như giảm bớt sự khó chịu cho người bệnh trong quá trình thực hiện.

4. Những lưu ý gì khi siêu âm đầu dò?

  • Chỉ có thể áp dụng kỹ thuật này đối với phụ nữ đã quan hệ tình dục, khi mà màng trinh đã rách.
  • Không thể chẩn đoán được các bệnh lý các cơ quan ở vùng bụng, chỉ có thể quan sát thấy các cơ quan vùng tiểu khung.
  • Yêu cầu kỹ thuật của bác sĩ phải chuyên sâu, thành thạo, chuyên nghiệp, tránh làm tổn thương tới các niêm mạc đường âm đạo và bên trong.
Siêu âm đầu dò âm đạo
Kỹ thuật siêu âm đầu dò cần được thực hiện cẩn thận bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan