Siêu âm đàn hồi mô trong chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Trịnh Lê Hồng Minh - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Ung thư tuyến giáp là ung thư thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là người trẻ với tỷ lệ ngày càng tăng. Chính vì vậy việc phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư tuyến giáp có vai trò rất quan trọng để giúp tỷ lệ chữa khỏi ở giai đoạn đầu đạt tới gần 100%. Với sự phát triển của khoa học, hiện nay kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô có thể giúp chẩn đoán độ cứng của khối u tuyến giáp từ đó đưa ra những đánh giá về mức độ ác tính của bệnh.

1. Siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp là gì?

Siêu âm đàn hồi mô là kỹ thuật siêu âm mới giúp xác định độ cứng của cơ quan và tổn thương. Kỹ thuật này được thực hiện như siêu âm thường quy trên máy siêu âm có tính năng siêu âm đàn hồi mô. Do đó kỹ thuật này không hề xâm lấn, không gây đau đớn cho người bệnh. Độ chính xác của kỹ thuật có thể đạt tới 90% so với sinh thiết làm giải phẫu bệnh giúp giảm thiểu việc sinh thiết cơ quan mà không cần thiết cho người bệnh.

Siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp sẽ đánh giá độ cứng của mô thông qua mức độ đàn hồi khi chịu tác động của lực cơ học. Trong đó, các mô bệnh lý có thể có cùng độ phản hồi hâm nhưng chúng có độ cứng khác nhau, các mô càng ác tính thì độ cứng càng tăng. Vì vậy khi đánh giá được độ cứng của mô tổn thương đồng nghĩa với việc cung cấp thêm thông tin về bản chất của mô đó.

Siêu âm đàn hồi mô
Siêu âm đàn hồi mô là kỹ thuật siêu âm mới không xâm lấn và cho độ chính xác cao

Các mô bệnh lý có cùng độ phản âm thì trên hình ảnh siêu âm B mode khó phân biệt tính chất lành tính hay ác tính, siêu âm Doppler có thể hỗ trợ thêm cho nhận định. Những khối u ác thường tăng sinh mạch máu nhiều, nhưng nhiều trường hợp sự tăng sinh mạch máu cũng không rõ ràng vì vậy khó nhận định tính chất lành tính hay ác tính. Siêu âm đàn hồi mô sẽ giúp bổ sung thêm thông tin về đặc tính của mô tổn thương để làm tăng khả năng chẩn đoán vì vậy siêu âm đàn hồi mô luôn được thực hiện cùng với siêu âm B mode chứ không bao giờ được làm đơn độc.

2. Ưu điểm và ứng dụng của siêu âm đàn hồi mô trong ung thư tuyến giáp:

Siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp giúp chẩn đoán các nốt tuyến giáp. Khi làm siêu âm B mode thấy một tổn thương khu trú, bên cạnh việc nhận định hình thái tổn thương. Chúng ta phân loại theo TIRADS để nhận định mức độ lành tính hay ác tính, thăm dò Doppler để đánh giá tình trạng tưới máu, và làm Elastogram để nhận định độ cứng sẽ cho phép đánh giá tính chất lành tính hay ác tính của tổn thương chính xác hơn và chỉ định sinh thiết chuẩn xác hơn

Có thể thấy rằng siêu âm đàn hồi mô là phương pháp có nhiều ưu việt trong việc chẩn đoán ung thư tuyến giáp vì các nguyên nhân sau:

  • Siêu âm đàn hồi mô là bước ngoặt thứ hai sau siêu âm Doppler trong chuyên ngành siêu âm giúp đánh giá độ cứng của mô từ đó đưa ra nhận định về tính chất của mô tổn thương
  • Giúp nâng độ đặc hiệu của chẩn đoán đồng thời thu hẹp chỉ định sinh thiết mà không bỏ sót tổn thương
ung thư tuyến giáp
Siêu âm đàn hồi mô là phương pháp có nhiều ưu việt trong chẩn đoán ung thư tuyến giáp

  • Siêu âm đàn hồi nhân giáp giúp chẩn đoán chính xác hơn, tránh bỏ sót ung thư tuyến giáp, giảm sinh thiết không cần thiết và chỉ điểm chính xác vị trí sinh thiết nhân giáp
  • Đây là phương pháp dễ thực hiện và ít phụ thuộc vào người làm
  • Tiêu chuẩn tham khảo đáng tin cậy (AUROC= 0,731) giúp cân nhắc thực hiện FNA và chọn vị trí tối ưu để lấy tế bào

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan