Siêu âm 2D cân nặng có chuẩn không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Nguyễn Vân Anh - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Siêu âm 2D là loại cổ điển nhất được sử dụng nhằm cung cấp các thông tin cần thiết về sự phát triển của thai nhi cũng như phát hiện sớm và kịp thời các dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu vẫn còn hoài nghi về độ chính xác của phương pháp này, vậy thực sự thì siêu âm 2D có chính xác không?

1. Siêu âm 2D là gì?

Siêu âm hiện là phương pháp chẩn đoán hình ảnh dùng để theo dõi thai kỳ phổ biến nhất ở các cơ sở y tế hay các phòng khám sản khoa. Trong đó, siêu âm 2D hay siêu âm 2 chiều là phương pháp siêu âm cắt lớp mà sự di chuyển của đầu dò trên da bệnh nhân cho phép ghi lại cấu trúc âm của các mô trong cơ thể nằm trên mặt phẳng quét của chùm sóng âm. Đây là phương pháp siêu âm thai mức độ 1, dù là phương pháp tương đối cổ điển và lâu đời nhưng vẫn được sử dụng trong khám thai và siêu âm ổ bụng, tim mạch.

Siêu âm 2D là phương pháp siêu âm truyền thống mang lại hình ảnh có 2 màu đen trắng, và có cùng mức độ như một phim âm bản và không hề thua kém với siêu âm 3D hay 4D. Siêu âm 2D vẫn cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết như: tuổi thai, tình trạng phát triển của thai nhi, các dị tật bẩm sinh và độ dài, kích thước thai, nước ối, nhau thai, cấu trúc tử cung,...

siêu âm 2D
Siêu âm 2D vẫn cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết như: tuổi thai, tình trạng phát triển của thai nhi, các dị tật bẩm sinh và độ dài,...

2. Siêu âm 2D cân nặng có chuẩn không?

Độ chính xác của siêu âm 2D thực chất phụ thuộc nhiều vào trình độ chuyên môn của bác sĩ, vì vậy thai phụ nên chọn những cơ sở y tế uy tín để khám thai và siêu âm thai.

Siêu âm 2D dùng để đo cân nặng, mặc dù cho biết trước được cân nặng nhưng siêu âm 2D có thể không chính xác tuyệt đối. Nguyên nhân là do siêu âm 2D chỉ có thể tiếp cận được thai nhi ở một góc độ nhất định.

Bên cạnh đó cần biết rằng những tháng cuối thai nhi sẽ tăng cân chủ yếu do sự tích tụ của glycogen gan với chất béo, phản ánh rõ nhất trong việc tăng chu vi bụng. Vì vậy, tính cân nặng thai nhi còn có thể dựa vào chu vi bụng của mẹ nên các thai phụ không cần quá lo lắng về tình hình phát triển của thai nhi khi chỉ dựa vào siêu âm.

Siêu âm thai nhiều lần có tốt không? Siêu âm thai tại Vinmec như thế nào?
Độ chính xác của siêu âm 2D thực chất phụ thuộc nhiều vào trình độ chuyên môn của bác sĩ

3. Cách tính cân nặng thai nhi qua siêu âm

Phương pháp tính cân nặng của thai nhi qua siêu âm sẽ dựa vào các thông số như sau:

  • FL: Chiều dài xương đùi
  • HC: Chu vi vòng đầu
  • TAD: Đường kính ngang bụng
  • AC: Chu vi vòng bụng
  • BPD: Đường kính lưỡng đỉnh

Từ đó trọng lượng của thai có thể tính theo công thức:

Trọng lượng (g) = (13,54 x BPD) + (42,32 x TAD) + (30,53 x FL) – 4213,37

Bên cạnh đó cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của thai như sức khỏe người mẹ. Ví dụ như thai phụ bị béo phì cũng có khả năng sinh ra con to hơn nhiều so với người bình thường. Vì vậy mẹ bầu cần giữ gìn sức khỏe ổn định và chế độ dinh dưỡng hợp lý để có sức khỏe tốt cho cả mẹ và trẻ khi chào đời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan