Sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng phương pháp Thinprep

Bài viết bởi Bác sĩ Hà Thị Thu Hiên - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Phương pháp xét nghiệm Papmear thông thường với nhiều nghiên cứu cho thấy 80% các tế bào bị loại bỏ sau khi phết lên slide, chính vì vậy sẽ tăng tỉ lệ bỏ sót các tế bào bất thường. Ngoài ra, đối với phương pháp Papsmear thông thường, tế bào không được bảo tồn tốt và mẫu quan sát có nhiều chất nhầy. Phiến đồ hay mắc lỗi phết dầy, các tế bào chồng chất lên nhau. Để khắc phục những hạn chế này, năm 1996 cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công nhận phương pháp Liquid-based cytology (Thinprep) là một phương pháp trong sàng lọc ung thư cổ tử cung.

1.Xét nghiệm Thinprep là gì?

Xét nghiệm ThinPrep ( Thinprep PAP) là một phương pháp xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung dựa trên chất lỏng, bệnh phẩm được lấy từ cổ tử cung bằng chổi mềm sau đó cho vào lọ đựng chất lỏng ( dung dịch cố định và bảo quản mẫu) và chuyển về phòng xét nghiệm xử lý mẫu bằng máy bằng máy ThinPrep để làm tiêu bản một cách hoàn toàn tự động.

2.Ưu và nhược điểm của xét nghiệm Thinprep

Xét nghiệm Pap smear
Hình ảnh lấy mẫu xét nghiệm Pap

2.1 Ưu điểm

Xét nghiệm Pap thông thường có thể có kết quả âm tính giả và dương tính giả do các yếu tố khách quan và chủ quan gây ra như phiến đồ dàn quá dày, nhiều tế bào viêm, nhiều dịch nhầy, chảy máu...dẫn đến bỏ sót tổn thương. Phương pháp xét nghiệm Thinprep khắc phục được những vấn đề đó

Xét nghiệm ThinPrep cải thiện độ nhạy của xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp làm ra những tiêu bản đạt tiêu chuẩn, các tế bào được dàn đều trên phiến đồ, chất nhầy được đánh tan làm cho phiến đồ sạch hơn, tuy nhiên vẫn lưu giữ lại tất cả bằng chứng của viêm đặc hiệu hay tổn thương vốn có của người được làm xét nghiệm.

Những điều kiện thuận lợi này giúp các bác sỹ giải phẫu bệnh phân tích kết quả một cách chính xác, tránh bỏ sót tổn thương do các yếu tố khách quan gây ra. Các nghiên cứu cho thấy xét nghiệm ThinPrep Pap có nhiều khả năng phát hiện các tổn thương nội biểu mô độ cao nhiều hơn so với xét nghiệm PAP thông thường.

xét nghiệm Thinprep
Xét nghiệm Thinprep

2.2 Nhược điểm

  • Để thực hiện phương pháp xét nghiệm này cần phải có bộ kit xét nghiệm Thinprep bao gồm chổi lấy mẫu, dung dịch cố định và bảo quản mẫu, màng lọc, lam kính và máy Thinprep để làm tiêu bản.
  • Giá thành của xét nghiệm Thinprep cao hơn xét nghiệm Papsmear.

Cả hai xét nghiệm Thinprep và xét nghiệm PAP đều là phương pháp sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Phương pháp ra đời sau được nghiên cứu và cải tiến để khắc phục những nhược điểm của phương pháp cũ. Tuy nhiên đó chỉ là những công cụ hỗ trợ cho bác sỹ chẩn đoán tốt hơn, không thể thay thế được bác sỹ. Dù là xét nghiệm Thinprep hay Papsmear: mẫu có đủ yêu cầu để chẩn đoán hay không? Có phát hiện được những tổn thương sớm cho người được sàng lọc hay không? hoàn toàn phụ thuộc vào bác sỹ.

Nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và cập nhật kỹ thuật mới, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đưa xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung Thinprep vào phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện.

Thinprep cũng sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ âm tính giả, giúp chẩn đoán chính xác ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm chi phí điều trị ung thư cổ tử cung, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao hiệu quả xã hội.

Để đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư cổ tử cung

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan