Rụng tóc nam: Đây là những việc cần làm

Nhiều người đàn ông bị ảnh hưởng bởi rụng tóc. Nguyên nhân rụng tóc ở nam giới là do hói hoặc do gen. Trong khi có nhiều lý do tại sao đàn ông rụng tóc, và cũng có nhiều lựa chọn điều trị để giúp nam giới đối phó với rụng tóc. Vậy cần làm gì khi bị rụng tóc?

1. Nguyên nhân rụng tóc nam

Rụng tóc ở nam giới gây ra tình trạng hói một phần hoặc toàn bộ tóc ở vùng da đầu khiến phái mạnh cảm thấy thiếu tự tin trong công việc cũng như giao tiếp. Phần lớn nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới là do di truyền, tuy nhiên nó cũng phụ thuộc vào một số lý do khác, bao gồm:

Rụng tóc ở nam giới được đặc trưng bằng việc tóc mọc dần lên phía đỉnh đầu, đường chân tóc dần thu lại như hình móng ngựa. Đối với một số người, rụng tóc bắt đầu ngay từ năm 20 tuổi. Theo thống kê, ở độ tuổi 50 có đến 85% số nam giới mắc tình trạng rụng tóc khiến mái tóc của họ trở lên thưa và mỏng.

Stress căng thẳng
Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc là stress kéo dài

2. Những việc cần làm

Rụng tóc do quá trình lão hóa của cơ thể là việc không thể tránh khỏi tuy nhiên có những phương pháp điều trị có thể giúp làm chậm lại quá trình này. Dưới đây là một số phương pháp điều trị rụng tóc thường được áp dụng cho nam giới và đã phần nào chứng minh được hiệu quả:

2.1. Điều trị bằng thuốc

Hai loại thuốc đã được các chuyên gia công nhận và áp dụng vào điều trị chứng hói đầu ở nam giới là:

  • Minoxidil (Rogaine): Rogaine được bào chế dưới dạng lỏng hoặc bọt được sử dụng để thoa lên da đầu vùng bị hói 2 lần mỗi ngày.
  • Finasteride (Propecia): Được bào chế dưới dạng thuốc viên uống hàng ngày. Cả Finasteride và Minoxidil đều phải mất khoảng 1 năm để người dùng cảm thấy sự hiệu quả và cần sử dụng liên tục để duy trì tác dụng.

2.2. Cấy tóc

Cấy tóc bao gồm 2 loại thủ thuật là cấy ghép đơn vị nang tóc và chiết tách đơn vị nang tóc:

  • Ghép đơn vị nang (FUT): Ghép đơn vị nang tóc là phương pháp cổ điển sử dụng nang tóc được lấy từ phần da đầu phía sau nơi có nhiều tóc sau đó cấy ghép các nang tóc này vào phần da đầu bị rụng tóc hoặc hói sau đó để các nang tóc bắt đầu hoạt động và sinh ra tóc
  • Chiết tách đơn vị nang (FUE): Trong FUE, các nang tóc được lấy trực tiếp từ da đầu và cấy vào các phần hói của da.

Cấy tóc được coi là một phẫu thuật do đó phương pháp này có thể tốn kém và gây đau cho người sử dụng. Bên cạnh đó cũng tồn tại những rủi ro nhất định như nhiễm trùng hoặc để lại sẹo. Ngoài ra phương pháp cấy tóc được thực hiện nhiều lần trong một khoảng thời gian tương đối dài mới có thể thu được kết quả tốt.

Cấy tóc
Cấy tóc có hiệu quả vượt trội, lâu dài khắc phục triệt để tình trạng rụng tóc

2.3. Điều trị rụng tóc bằng laser

Điều trị bằng laser được cho là có thể làm giảm tình trạng viêm nang tóc, một trong số nguyên nhân khiến nang tóc không thể hoạt động dẫn đến rụng tóc hoặc hói. Chưa có nhiều nghiên cứu để chứng minh hiệu quả của việc điều trị rụng tóc bằng tia laser nhưng một đánh giá thực hiện năm 2016 đã xác định rằng liệu pháp laser mức độ thấp là an toàn và có hiệu quả khi được sử dụng để điều trị tình trạng rụng tóc ở nam giới.

2.4. Bỏ thuốc lá

Thuốc lá không chỉ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới phổi, hệ tim mạch và một số cơ quan khác mà còn có thể gây ra chứng rụng tóc và đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã xác định có mối liên quan giữa hút thuốc lá và rụng tóc. Do đó để ngăn ngừa rụng tóc, bạn nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây rụng tóc ở nam giới

2.5. Mát xa da đầu

Thường xuyên mát xa da đầu không chỉ mang lại cảm giác thoải mái và thư giãn mà còn có thể giúp giảm rụng tóc. Xoa bóp da đầu kích thích sự phát triển của các nang tóc. Một nghiên cứu thực hiện tại Nhật cho kết quả là những người được mát xa da đầu ít nhất 5 phút mỗi ngày có thể sở hữu mái tóc dày hơn khi kết thúc nghiên cứu.

2.6. Chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giữ mái tóc chắc khỏe. Đảm bảo bữa ăn đầy đủ rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo không bão hòa, protein động vật và hạn chế đồ ngọt.

Một số loại vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm có thể giúp mái tóc trở nên khỏe mạnh, giảm gãy rụng.

Ngoài ra hãy thêm vào chế độ ăn hàng ngày một số thực phẩm:

  • Thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò nạc, đậu, rau xanh, ngũ cốc và trứng...
  • Các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt lanh, lòng đỏ trứng hay quả óc chó...
  • Thực phẩm giàu protein như trứng, thịt nạc và hải sản
  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.
Cá hồi giàu omega-3 và vitamin B12
Omega-3 trong cá giúp ngăn ngừa rụng tóc

2.7. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngoài yếu tố di truyền, một số vấn đề sức khỏe hoặc tình trạng bệnh lý có thể dẫn đến rụng tóc. Do đó nếu sớm được phát hiện và điều trị những vấn đề sau đây, tình trạng rụng tóc có thể sẽ chấm dứt:

2.8. Giảm căng thẳng

Stress kéo dài có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu với cơ thể bao gồm cả tình trạng rụng tóc. Một số biện pháp nhằm giải tỏa căng thẳng bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên;
  • Nghe nhạc;
  • Tập yoga;
  • Thiền;
  • Ngủ đủ giấc.
yoga
Tập yoga giúp cải thiện tình trạng rụng tóc

2.9. Sử dụng một số loại tinh dầu

Có một số bằng chứng chứng minh tinh dầu bạc hà có thể giúp tóc mọc đều và ổn định. Dầu hương thảo cũng được sử dụng để làm tăng lưu thông máu trên da đầu, qua đó kích thích các nang tóc phát triển.

Ngoài ra dầu dừa, dầu thầu dầu và dầu ô liu cũng được khuyến khích sử dụng để điều trị chứng rụng tóc tuy nhiên những nghiên cứu về tác dụng của những loại dầu này vẫn chưa rõ ràng.

2.10. Cây cọ lùn

Cọ lùn là một loại cây có quả mọng, nhỏ thường được sử dụng để điều trị những rối loạn tuyến tiền liệt ở nam giới. Quả cây cọ lùn được chiết xuất làm thuốc bôi da đầu được chứng minh có khả năng kích thích hoạt động của nang tóc, khiến tóc mọc bình thường trở lại

2.11. Biotin

Biotin là một loại vitamin có nguồn gốc tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như:

  • Quả hạch;
  • Khoai lang;
  • Trứng;
  • Hành;
  • Yến mạch.

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc bổ sung biotin qua đường uống có khả năng làm chậm quá trình rụng tóc nhưng hầu hết các nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện trên đối tượng là nữ giới.

Yến mạch
Biotin có thể tìm thấy trong yến mạch

2.12. Hoa cúc giả

Hoa cúc giả là một loại hoa thuộc họ hướng dương được sử dụng trong việc hỗ trợ sự phát triển của tóc. Các nghiên cứu về hiệu quả của hoa cúc giả được thực hiện trên chuột đã cho thấy chiết xuất từ loại hoa này giúp tóc mọc lại tốt hơn so với minoxidil.

2.13. Trà xanh

Một phương pháp sử dụng thảo dược để điều trị rụng tóc khác là trà xanh. Hợp chất polyphenolic trong trà xanh được chứng minh là phương thuốc tự nhiên điều trị rụng tóc hiệu quả.

2.14. Luôn nhẹ nhàng với mái tóc

Hãy luôn cố gắng nhẹ nhàng nhất có thể khi chải cũng như tạo kiểu tóc. Những tác động liên tục bao gồm xoắn hoặc kéo tóc có thể dẫn đến rụng tóc.

Ngoài ra các chuyên gia về tóc cũng đưa ra khuyến cáo về những việc không nên làm với tóc bao gồm:

  • Búi hoặc buộc tóc quá chặt;
  • Sử dụng hóa chất trong uốn hoặc duỗi tóc;
  • Điều chỉnh nhiệt độ quá cao khi sấy hoặc là tóc.
Sấy tóc
Sử dụng máy sấy ở nhiệt độ vừa phải để tránh rụng tóc

2.15. Ngưng hoặc thay đổi một số loại thuốc đang sử dụng

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể dẫn đến rụng tóc bao gồm:

Tuy nhiên việc dừng hay thay đổi các loại thuốc này cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Rụng tóc là tình trạng không thể tránh khỏi liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể. Nguyên nhân gây ra rụng tóc ở nam giới thường do yếu tố di truyền quyết định và gần như không có cách nào ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên luôn có những phương pháp để các đấng mày râu giảm thiểu hậu quả của quá trình rụng tóc bao gồm cả việc sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, sử dụng thuốc hay tiến hành phẫu thuật nuôi cấy tóc...

Rụng tóc có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm, bạn nên đến cơ sở y tế để khám sức khỏe và điều trị kịp thời. Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan